Không nên độc quyền cung cấp áo len đồng phục trong trường học ở Lâm Đồng

Thứ Tư, 30/10/2019, 08:46
Sự việc bắt đầu từ năm học 2018-2019, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản về việc “giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Đà Lạt APEX” do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Phạm S ký.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản giao cho Sở GD&ĐT phối hợp với Công ty TNHH Đà Lạt APEX có văn bản thông tin các sản phẩm áo len đồng phục cho học sinh (mẫu mã, giá cả, các ưu đãi khác...) và có khuyến nghị gửi đến các trường học trên địa bàn để Công ty TNHH Đà Lạt APEX được trao đổi, xem xét cung cấp một số mẫu áo len đồng phục cho các đối tượng học sinh có nhu cầu.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân TP Đà Lạt với đồng phục truyền thống.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 12-7-2018, ông Huỳnh Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm đồng ra văn bản gửi Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường, đơn vị trực thuộc với nội dung: Ủng hộ các nội dung đề xuất của Công ty TNHH Đà Lạt APEX về việc phối hợp thông tin, tuyên truyền đến các đơn vị trường học trong tỉnh, phụ huynh và học sinh về các sản phẩm áo len đồng phục cho học sinh trên cơ sở Công ty TNHH Đà Lạt APEX liên hệ, trao đổi, phối hợp với các trường xem xét cung cấp một số mẫu áo len đồng phục cho các đối tượng học sinh có nhu cầu từ năm học 2018-2019.

Tiếp đó, ngày 30-7-2018, UBND TP Đà Lạt cũng đã ra văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT, các trường học trực thuộc thành phố với nội dung giao cho Phòng GD&ĐT phối hợp với Công ty TNHH Đà Lạt APEX có văn bản thông tin các sản phẩm áo len cho học sinh và có khuyến nghị gửi tới các trường học để doanh nghiệp này cung cấp một số áo len đồng phục cho học sinh.

Trước sự chỉ đạo dồn dập từ cơ quan nhà nước can thiệp vào ngành giáo dục nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp bán sản phẩm cho học sinh đã gây dư luận không tốt trong thời gian qua tại Lâm Đồng. Chỉ đạo này thậm chí còn ra gây sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại sản phẩm. 

Một phụ huynh có con đang học lớp 10 tại Trường THPT Langbiang huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, những năm trước, các con của gia đình chị được tự do lựa chọn mua áo len đồng phục ở bất cứ nơi nào miễn là đồng màu với quy định của nhà trường. Tuy nhiên, từ năm học 2019-2020 nhà trường “vận động” phụ huynh mua sản phẩm áo len đồng phục cho học sinh do Công ty TNHH Đà Lạt APEX sản xuất.

Do đó, dù con gái phụ huynh này đang học lớp 10, trước thềm năm học mới đã mua một áo len đồng phục tại chợ Đà Lạt nhưng nay phải mua thêm một áo len nữa của Công ty TNHH Đà Lạt APEX với giá 170.000 đồng.

Ông Huỳnh Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là lần đầu tiên sở ra văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc trong tỉnh với nội dung như trên.

Theo ông Long, những năm trước, việc lựa chọn áo len đồng phục cho học sinh các trường đều do phụ huynh tự lựa chọn theo trang phục mà từng trường quy định. Sở dĩ có văn bản này là do Sở GD&ĐT Lâm Đồng nhận được văn bản chỉ đạo từ UBND tỉnh Lâm Đồng, trong đó có nội dung giao Sở GD&ĐT phối hợp với Công ty TNHH Đà Lạt APEX có văn bản thông tin các sản phẩm áo len đồng phục cho học sinh và có khuyến nghị gửi đến các trường học trên địa bàn để cho doanh nghiệp này được trao đổi, xem xét cung cấp một số mẫu len đồng phục cho các đối tượng học sinh có nhu cầu.

Việc cơ quan Nhà nước ra văn bản “can thiệp” vào các đơn vị, cơ sở giáo dục “tạo điều kiện” để doanh nghiệp bán sản phẩm áo len đồng phục trong trường học tại Lâm Đồng sẽ gây ra sự độc quyền kinh doanh sản phẩm này, gây nên dư luận không tốt cho địa phương.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng, tổng số học sinh các cấp trên địa bàn hiện nay hơn 300.000 em. Trong đó, việc sử dụng áo len đồng phục thường xuyên thuộc về học sinh tại những nơi có thời tiết lạnh như TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà và Đức Trọng.
Khắc Lịch
.
.
.