Vụ gần 600 học sinh ở Hương Bình, Hương Khê, Hà Tĩnh vẫn chưa được đến trường:

Đừng để con trẻ mất học vì sự hiếu thắng của người lớn

Thứ Sáu, 28/11/2014, 11:25
Năm học 2014-2015 đã trôi qua được 3 tháng, nhưng hiện có gần 600 em học sinh ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh vẫn chưa được đến trường.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tính đến ngày 25/11 mới chỉ có 157/717 học sinh của 3 cấp học trên địa bàn xã đi học trở lại, trong đó có 74/247 học sinh trung học cơ sở; 43/255 học sinh tiểu học và 40/215 trẻ mầm non được cha mẹ cho đến trường. Được biết, nguyên nhân các bậc phụ huynh ở Hương Bình nhất quyết không cho con đến trường là để phản đối việc sáp nhập các trường học trên địa bàn theo chủ trương chung của huyện Hương Khê và tỉnh Hà Tĩnh. Trước khi bước vào năm học mới 2014-2015, lãnh đạo huyện Hương Khê có chủ trương sáp nhập Trường THCS Hương Bình vào một trong hai trường THCS thuộc xã Hòa Hải và xã Phúc Đồng trong huyện. Lý do sáp nhập là bởi Trường THCS Hương Bình chỉ có 8 lớp học với 247 học sinh.

Năm học mới đã trôi qua 3 tháng nhưng nhiều lớp học ở Hương Bình chỉ có 3 học sinh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Sau khi có chủ trương sáp nhập các trường để bảo đảm việc dạy và học trên địa bàn, chính quyền các xã, thôn đã triển khai đến người dân, song nhân dân trên địa bàn không đồng tình với nhiều lý do như: con cái đi học xa nhà, nhiều em phải đi băng qua đường Hồ Chí Minh sợ tai nạn giao thông… Ngày khai giảng năm học mới, hàng trăm phụ huynh đã không cho con mình đi khai giảng, một số phụ huynh còn dựng rạp trước cổng trường để phản đối việc nhập trường… gây không khí căng thẳng tại địa phương.

Trước tình hình đó, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Bình đã về tận địa phương tìm hiểu, trao đổi với chính quyền địa phương và người dân, song người dân vẫn nhất quyết không cho con tới lớp. Được biết, bên cạnh động viên người dân cho con đến lớp, tỉnh Hà Tĩnh còn đưa ra nhiều chính sách ưu tiên cho các em học sinh ở Hương Bình như: Tạo điều kiện cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn về học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú Hương Khê. Học sinh Trường THCS Hương Bình học tại Trường THCS Hòa Hải, Trường THCS Phúc Đồng và các trường THCS khác trên địa bàn huyện được miễn đóng nộp tiền xây dựng cơ sở vật chất trường học trong nămhọc 2014-2015. Mỗi học sinh THCS Hương Bình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 1,2 triệu đồng để mua xe đạp… Mặc dù tỉnh, huyện đã có nhiều chính sách ưu đãi, song một số phụ huynh trên địa bàn vẫn nhất quyết không cho con em mình đến trường.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, hầu hết học sinh đều muốn đến trường học, nhưng do cha mẹ có quan điểm cứng rắn như vậy nên các em chưa trở lại trường để tiếp tục học tập. Hiện năm học mới đã trôi qua 3 tháng. Việc người dân địa phương đưa ra lý do không cho con đến trường vì phải đi học xa nhà, sợ tai nạn giao thông…là không thỏa đáng, bởi không chỉ riêng xã Hương Bình mà trên địa bàn huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã tiến hành sáp nhập 30 trường và Hương Bình là địa phương cuối cùng thực hiện chủ trương sáp nhập đó.

Theo chúng tôi, sở dĩ để xảy ra sự việc ở Hương Bình là do công tác tuyên truyền, vận động, giải thích của cán bộ cơ sở đối với người dân chưa tốt. Bên cạnh đó, còn một bộ phận cán bộ, đảng viên ở xã Hương Bình chưa làm tròn trách nhiệm của bản thân trong việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương chung của huyện Hương Khê cũng như tỉnh Hà Tĩnh. Kết cục là sự thua thiệt lại đổ lên đầu gần 600 em học sinh của xã. 

Được biết, ngày 25/11, trong buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo và tỉnh Hà Tĩnh xung quanh sự việc học sinh không đến trường ở Hương Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo phải làm tất cả những gì cần thiết trên tinh thần trách nhiệm cao nhất để học sinh đến trường.

Dương Sông Lam
.
.
.