Xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015:

Điểm chuẩn dự kiến vào các trường đang tăng 'chóng mặt'

Thứ Hai, 17/08/2015, 18:15
Ngày thứ 17 của đợt xét tuyển đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) năm 2015, thí sinh (TS) tiếp tục ùn ùn kéo đến rút và nộp hồ sơ tại các trường top giữa khiến cho cuộc đua vào những ngày “nước rút” càng trở nên căng thẳng và khó đoán.

Thống kê từ các trường ĐH cho thấy, điểm số đang nhích lên từng ngày, trong đó có những ngành điểm chuẩn dự kiến tăng “chóng mặt” khiến cho không ít TS và người nhà bất an, lo lắng.

TS điểm khá cao đang “đỗ” về các trường top giữa

Sáng 17/8, tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, tại khu vực nộp và rút hồ sơ đều tập trung hàng trăm TS và người nhà ngồi la liệt trên ghế, hành lang và dưới các gốc cây trong khuôn viên trường chờ đợi để làm thủ tục dưới thời tiết nắng nóng gay gắt lên tới 38 độ. Trong số này có cả những TS ở xa về Hà Nội từ cuối tuần trước nhưng do ngày chủ nhật nhà trường tạm nghỉ, không làm việc nên đã phải thuê nhà trọ để lưu lại tới ngày hôm nay.

TS Nguyễn Minh Huệ, quê ở Tương Dương (Nghệ An) cho biết: “Dù biết thông tin từ 13/8, Bộ GD&ĐT cho phép TS được thay đổi nguyện vọng đăng ký tại Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, quảng đường từ nhà đến Sở GD&ĐT khá xa, hơn 200 cây số nên thay vì bắt xe vào Sở GD&ĐT, em quyết định ra Hà Nội, đến tận trường để rút hồ sơ. Vất vả, tốn kém hơn một chút nhưng cảm giác yên tâm hơn vì mình được làm trực tiếp nên có thể điều chỉnh sai sót ngay tại chỗ”. Bên cạnh các TS đến rút hồ sơ vì đã nhìn thấy khả năng “trượt” là sự xuất hiện khá đông đảo các TS có điểm cao lần đầu đến nộp hồ sơ.

TS Lê Minh Hải ở Quốc Oai (Hà Nội) cho biết: “Em được 26,5 điểm, lúc đầu cũng cảm thấy đầy hy vọng khi nộp hồ sơ vào ĐH Dược. Tuy nhiên, do mặt bằng điểm thi năm nay khá cao nên đến ngày 16/8, em đã bị bật khỏi danh sách trúng tuyển tạm thời của trường. Trong khi đó, điểm chuẩn của ĐH Bách Khoa dự kiến thấp hơn nên em quyết định rút hồ sơ ở ĐH Dược để nộp vào đây”. 

TS nộp hồ sơ vào trường ĐH Bách Khoa Hà Nội ngày 17/8.

Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Đến chiều 17/8, trường đã nhận được hơn 7.500 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã rút là trên 1.000. “Đáng chú ý là số nộp mới này đang áp đảo so với số TS đến rút nên danh sách TS trúng tuyển tạm thời của nhà trường chắc chắn sẽ thay đổi từng giờ và điểm chuẩn dự kiến sẽ nhích lên trong những ngày cuối vì số lượng TS điểm cao ở các trường top trên nộp vào đang có xu hướng tăng mạnh” - ông Điền cho biết.

Tại trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng đã xảy ra tình trạng chen lấn xếp hàng do số lượng TS đến  nộp hồ sơ trong ngày 17/8 đông hơn 2 ngày cuối tuần trước. Theo ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân, đến hết ngày 16/8, trường có khoảng 5.500 hồ sơ trên 4.800 chỉ tiêu tuyển sinh.

Ông Dong dự báo mức điểm chuẩn tạm tính trong 3 ngày cuối có thể tăng từ 0,5 đến 2 điểm khi xuất hiện những TS điểm cao nhưng chưa đủ để trúng tuyển vào những trường có điểm chuẩn rất cao như ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Ngoại thương và một số trường Công an quyết đinh rút hồ sơ để nộp vào trường. Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cũng đã có khoảng 3.500 hồ sơ xét tuyển trên 2.500 tổng chỉ tiêu. Tuy nhiên, điểm chuẩn vào một số ngành “hot” của trường cũng đang được dự báo là sẽ nhích lên trong vài ngày tới khi có nhiều TS điểm cao nhưng “trượt” ở Bách Khoa “đầu quân” về.

Nhiều trường công bố danh sách TS trúng tuyển sớm

Để đảm bảo quyền lợi của những học sinh giỏi quốc gia năm 2014 được bảo lưu trong việc xét tuyển năm nay, trường ĐH Y Hà Nội vừa công bố danh sách 79 TS được tuyển thẳng chính thức vào trường năm 2015. Trong đó, ngành Bác sỹ Đa khoa áp đảo với 48 TS. Những TS trúng tuyển diện tuyển thẳng sẽ làm thủ tục nhập học vào ngày 19/8 vào giờ hành chính. Nếu trong thời gian này TS không đến làm thủ tục nhập học, nhà trường sẽ hủy kết quả và dành cơ hội đó cho các TS diện xét tuyển.

Tương tự, ĐH Dược Hà Nội cũng vừa công bố danh sách 71 TS trúng tuyển diện tuyển thẳng và Học viện Quân y cũng đã công bố danh sách 23 TS đăng ký tuyển thẳng vào hệ quân sự và 70 TS vào hệ dân dự.

Trước đó, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và Học viện Ngoại giao cũng đã công bố danh sách TS được tuyển thẳng. Trong đó, ĐH Bách Khoa có 79 TS và Học viện Ngoại giao có 38 TS. Những TS trúng tuyển sớm đều là những người đoạt giải nhất, nhì, ba ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh đoạt giải ở cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế, học sinh đoạt giải các môn thi Olympic quốc tế, học sinh được lựa chọn dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

Bên cạnh danh sách TS được tuyển thẳng, đến thời điểm “nước rút” này, các trường ĐH trên cũng đã công bố danh sách điểm chuẩn dự kiến để TS có thể “liệu cơm gắp mắm”.

Cụ thể, theo thông báo của ĐH Y Hà Nội, ngành Bác sỹ Đa khoa của ĐH Y Hà Nội có điểm chuẩn dự kiến là 27,5 và bài thi môn Toán phải đạt từ 9 điểm trở lên. Tiếp đến là ngành Bác sỹ Răng hàm mặt với điểm chuẩn dự kiến khoảng 27 điểm. 

Theo thông báo của ĐH Dược Hà Nội, điểm chuẩn dự kiến của trường ngày là 27, 25 điểm. Đối với ĐH Ngoại thương Hà Nội, ngành Kinh tế đối ngoại của ĐH Ngoại thương Hà Nội có điểm an toàn dự kiến ở khối A: 27,25 điểm, khối A1: 25,75; các khối D1,2,3,4,6 là từ 24,5 đến 25,75 điểm. Ngành ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn dự kiến là 32,5 (đã nhân hệ số 2 môn tiếng Anh)... Theo thống kê của trường ĐH Luật Hà Nội, số hồ sơ đã nộp vào trường đến hết ngày 16/8 là 3.600 hồ sơ. Trong đó, điểm chuẩn ngành Luật kinh tế khối C hiện đang dẫn đầu với 27,25 điểm, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Huyền Thanh
.
.
.