Ngày đầu tiên thi THPT quốc gia 2015:

Đề thi vừa sức, không gây căng thẳng cho thí sinh

Thứ Tư, 01/07/2015, 23:28
Theo Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, buổi sáng 1/7, cả nước có 947.018 thí sinh (TS) dự thi môn Toán/ 959.703 thí sinh đăng ký, đạt 98.68%. Số thí sinh bị kỷ luật là 37, trong đó bị khiển trách là 13; bị cảnh cáo là 2 và bị đình chỉ là 22.

Về cán bộ coi thi, không có bất kỳ trường hợp nào bị kỷ luật do vi phạm quy chế. Buổi chiều 1/7, số TS dự thi môn Tiếng Anh là 737.723/ 742.958, chiếm tỷ lệ 99,30%. Số TS bị kỷ luật là 12 trong đó khiển trách là 3, đình chỉ 9.

Những thí sinh hoàn thành môn thi Toán sáng 1/7 tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Thiện Hoàng.

Hà Nội: Theo ghi nhận của PV Báo CAND, tại Cụm thi Trường ĐH Thủy lợi Hà Nội trong buổi sáng 1/7 không có TS nào đến muộn và vi phạm quy chế thi. PGS.TS Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi cho biết: Trong số 15.980 TS đăng ký dự thi tại Cụm thi ĐH Thủy lợi Hà Nội, có 15.615 TS dự thi môn Toán, đạt tỷ lệ 97,72%; mặc dù là kỳ thi có nhiều điểm mới nhưng do công tác chuẩn bị tốt nên không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Tại cụm thi Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Đinh Văn Hải, Trưởng phòng Công tác chính trị và sinh viên cho biết: Trong ngày 1-7, số TS đến thi 2 môn Toán và Tiếng Anh đạt 97,2%, trong tổng số 14.531 TS, chỉ có 407 TS vắng mặt. Tại 4 điểm thi do ĐH Bách khoa chủ trì không có trường hợp cán bộ coi thi và TS nào vi phạm quy chế thi, cũng không có bất kỳ sự cố bất ngờ nào.

Theo đánh giá của các TS, đề Toán và đề Tiếng Anh năm nay có tính phân loại cao. TS dễ đạt điểm trung bình và khá nhưng để đạt điểm giỏi thì rất khó. Trong buổi sáng 1/7, khá nhiều TS ra trước thời gian khoảng 1 tiếng.

TS Nguyễn Phương Linh, Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Đông) - một trong 3 TS ra khỏi phòng thi sớm nhất cho biết: Đề Toán có 10 câu hỏi nhưng em làm được 8 câu, nhiều khả năng sẽ được khoảng 7-8 điểm.

Cũng theo Phương Linh, đề thi chủ yếu là kiến thức căn bản,  phù hợp với cả TS có nhu cầu xét tốt nghiệp lẫn đại học. Đặc biệt là không đánh đố đối với học sinh thi khối D, C. “Với các TS chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp, để đạt 5-7 điểm thì dễ nhưng đạt điểm tối đa thì rất khó”.

Đánh giá về đề thi môn Toán, thầy Nguyễn Văn Bài, giáo viên Toán, Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết: Tổng quát thì đề thi có yêu cầu rõ ràng, mạch lạc, tập trung vào các kiến thức và kỹ năng cơ bản, phổ kiến thức rộng, 65% kiến thức thuộc chương trình lớp 12, 15% thuộc kiến thức lớp 10, 20% thuộc kiến thức lớp 11. So với đề minh họa thì đề chính thức dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo được sự phân hóa. Học sinh trung bình có thể được 5-6 điểm, học sinh khá có thể được 8, học sinh giỏi mới có thể được 9. Điểm 10 sẽ không nhiều. Đáng chú ý là trong số 10 câu hỏi, có một câu xác suất (số 6) liên quan đến dịch MerS-Cov.

Buổi chiều 1/7, TS làm bài thi môn Tiếng Anh trong thời gian 90 phút. Do là môn thi trắc nghiệm nên các TS không được ra khỏi phòng thi trước giờ. TS Phạm Gia Bảo, học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) thi tại Cụm ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Đề thi môn Tiếng Anh không đánh đố học sinh nhưng cũng có sự phân hóa trình độ TS có nguyện vọng tốt nghiệp và đại học. “Trong số 64 câu hỏi phần trắc nghiệm, có khoảng 20-30% câu hỏi tương đối khó. Học sinh có học lực khá và giỏi, có thể đạt từ 7-9 điểm. Học sinh học lực trung bình cũng có thể đạt điểm 5-6 đủ để đỗ tốt nghiệp”.

Các thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi chiều 1/7. Ảnh: Thiện Hoàng.

Thanh Hóa: Trao đổi với PV Báo CAND ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hồng Đức cho biết: Tại Cụm thi 24 do Trường ĐH Hồng Đức chủ trì dành cho TS đến từ 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình, trong buổi sáng 1/7, có 28.522 TS dự thi/28.059 TS đăng ký, đạt 97%. Báo cáo sơ bộ cho thấy, có 1 TS bị khiển trách tại điểm thi số 2 Hội đồng thi Trường ĐH Văn hóa - Thể thao & Du lịch. Đặc biệt, lúc 10 giờ có 1 TS tại điểm thi trường Chính trị tỉnh  phải đi cấp cứu. Hiện thí sinh này đang điều trị tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội).

Cụm thi Huế: Sáng 1/7, trên 28.000 thí sinh (TS) đến từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã có mặt tại 30 điểm thi khác nhau thuộc Cụm thi số 26 Đại học (ĐH) Huế để dự thi môn Toán, trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Ghi nhận tại điểm thi Khoa Du lịch ĐH Huế, từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con em mình đến điểm thi này để ổn định tâm lý làm bài.

Để đảm bảo ANTT, ATGT trên các tuyến đường TP Huế, đặc biệt là tại các điểm trường thuộc Cụm thi số 26 ĐH Huế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công an TP Huế bố trí nhiều tổ công tác thực hiện theo nhiệm vụ được giao. Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định, đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi chung, nên số lượng TS, phụ huynh tập trung về TP Huế rất đông. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng của Công an phối hợp với Đại học Huế sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh chính trị và TTATXH trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Cụm thi Đà Nẵng: Sáng 1/7, thi môn Toán, tại Cụm thi ĐH Đà Nẵng có 29.186 TS dự thi, đạt 98.29% so với số TS đăng ký dự thi. Theo nhận xét của nhiều TS, đề thi môn Toán có khoảng 40% dành cho học sinh học lực trung bình, các câu hỏi còn lại ở mức độ tương đối khó. Đa phần khi được hỏi, các TS đều trả lời, làm bài đạt 50-70%. Riêng những TS đến từ các huyện miền núi Quảng Nam thì cho rằng, đề Toán khó nên các em chỉ cố gắng để tránh điểm liệt ở môn thi này. Trong buổi thi đầu tiên, tại cụm thi Đà Nẵng có 3 TS ở điểm thi Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Đà Nẵng, Trường ĐH Kiến trúc và THPT Trần Phú bị đình chỉ thi, do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Cụm thi Quảng Nam: Sáng 1/7, có gần 500 TS của các trường THPT của huyện miền núi Bắc Trà My và Tiên Phước dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại điểm thi số 9, Trường THPT Bắc Trà My. Đây là những TS con em đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong, MNông và một số người Kinh sống ở miền núi, chỉ thi xét điểm tốt nghiệp. Ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia huyện Bắc Trà My cho biết, UBND huyện Bắc Trà My đã hỗ trợ chỗ ở và xe đưa đón các em đi thi và về điểm ở; mỗi TS người dân tộc thiểu số còn được hỗ trợ 1kg gạo/ngày và 30.000 đồng tiền thức ăn, có người nấu ăn miễn phí tại chỗ…

Ông Nhuần cho biết thêm, riêng học sinh đi thi xét tuyển đại học ở điểm thi TP Đà Nẵng, UBND huyện hỗ trợ 300.000 đồng/mỗi thí sinh trong các ngày thi, hỗ trợ tiền xe và cử 5 giáo viên trực tiếp đưa các em ra Đà Nẵng thi và về…

Đắk Lắk: Có 2 cụm thi gồm: Cụm thi do Trường Đại học Tây Nguyên chủ trì có 23.893 thí sinh dự thi. Trong đó Đắk Lắk có 19.243 thí sinh, Đắk Nông 4.650 thí sinh, được bố trí tại 25 điểm thi tập trung trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột và cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì có 6.255 thí sinh dự thi, được bố trí rải rác tại 15 điểm thi ở các huyện. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và người nhà thí sinh đi lại trong những ngày diễn ra kỳ thi, Công an tỉnh Đắk Lắk đã lên kế hoạch phân công lực lượng tổ chức phối hợp, triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo ATGT tuyệt đối trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Lâm Đồng: Hàng chục xe khách, xe hơi của các tổ chức, cá nhân tại Lâm Đồng và Ninh Thuận đã được điều động để chở thí sinh tới các địa điểm thi ở cụm thi Đà Lạt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Ngày 1-7, Công an TP Đà Lạt đã huy động lực lượng, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Lâm Đồng bố trí tại tất cả các điểm thi để giữ gìn an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các tuyến đường cao điểm khi thí sinh đi thi. Trong môn Toán, tại điểm thi Đại học Đà Lạt có 1 thí sinh bị đình chỉ do đem tài liệu vào phòng thi.

Cần Thơ: Báo cáo nhanh của Cụm thi số 1 do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì, ngày thi đầu tiên diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Đại tá Huỳnh Đấu Tranh – Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: Lực lượng CSGT được tăng cường, huy động 100% quân số tham giao làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại các hội đồng coi thi, các chốt ngã ba, ngã tư. 

Sóc Trăng: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, những TS nghèo tại Sóc Trăng lên TP Cần Thơ dự thi đã được đi bằng xe chuyên dụng của quân đội. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn còn trao 200.000 đồng/TS khi đi thi.

An Giang: Tại Cụm thi An Giang do Sở GD-ĐT An Giang chủ trì, khi hết hơn 2/3 thời gian làm bài môn Toán, có 1 TS xin ra ngoài đi vệ sinh và có cán bộ giám sát hướng dẫn. Sau 10 phút, 2 cán bộ coi thi trong phòng phát hiện TS này không trở vào phòng thi. Đến hết giờ làm bài, cán bộ giám sát cũng không tìm thấy TS này. Trưởng điểm thi đã quyết định lập biên bản xử lý sự việc này và tiến hành thu bài thi của TS và không có chữ ký TS vào phiếu thu bài.

Cảnh sát giao thông Hà Nội giúp thí sinh gặp khó khăn

Chiều 1/7, tin từ Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong ngày đầu diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, lực lượng CSGT đã nỗ lực hướng dẫn phân luồng, đảm bảo cho người nhà và thí sinh được lưu thông an toàn (ảnh).

Nhiều trường hợp phụ huynh chở học sinh đi thi vi phạm giao thông đã được các cán bộ chiến sĩ nhắc nhở chứ không xử phạt. Cũng trong kỳ thi này, xuất hiện nhiều gương Cảnh sát giao thông làm việc tận tình, gây được nhiều thiện cảm với người dân.

Hồi 17h30 ngày 30/6, đồng chí Thiếu úy Nguyễn Đức Quân, cán bộ đội CSGT số 3 đang làm nhiệm vụ chỉ huy điều khiển, hướng dẫn thí sinh về dự thi Trung học phổ thông Quốc gia 2015 thì thì có 1 em gái đi bộ đến hỏi đường tới trường THCS Xuân Đỉnh và có ý muốn nhờ đồng chí tìm  giúp nhà trọ.

Qua quan sát thấy em có vẻ mặt mệt mỏi nên đồng chí Quân đã mời em vào phòng trực ban của đơn vị để nghỉ đồng thời báo cáo BCH Đội. Qua tìm hiểu được biết, em gái tên là Đặng Thúy Ngân, 18 tuổi quê tại Phúc Thọ, Hà Nội. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn vì mẹ mất do căn bệnh ung thư nên em phải tự ra Hà Nội dự thi.

Thấy em có vẻ mệt mỏi và trời cũng đã tối nên việc tìm nhà trọ là rất khó khăn, vì vậy, Ban chỉ huy (BCH) Đội đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Quân sắp xếp chỗ ở cho em Ngân ngay tại đơn vị. Sau khi được sắp xếp chỗ ở và nghỉ ngơi, em Ngân đã lấy lại được sức khỏe để chuẩn bị tinh thần cho kỳ thi diễn ra vào ngày hôm sau.

Đến 6h00 ngày 1/7, đồng chí Quân đã đưa em Ngân tới địa điểm thi an toàn và đúng giờ. Được biết, sau khi thi xong buổi sáng, Đội trưởng Đội CSGT số 3 đã cử cán bộ đến thăm hỏi và đề xuất giúp đỡ, song em Ngân đã cảm ơn lực lượng CSGT và thông báo em đã tìm được nơi trọ gần địa điểm thi để tiện đi lại.                          

Thanh Huyền

Nhóm PV
.
.
.