Yêu cầu báo cáo vụ phúc khảo điểm công chức nhiều người từ rớt thành đậu

Thứ Ba, 26/02/2019, 14:51

Chiều ngày 26-2, ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch Hội Đồng thi tuyển công chức năm 2018 tỉnh Lâm Đồng xác nhận, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nội vụ báo cáo vụ phúc khảo điểm tăng bất thường khiến nhiều thí sinh từ rớt thành đậu trong kỳ thi tuyển công chức năm 2018 của tỉnh này.

Như trước đó Báo CAND đã phản ánh, kỳ thi tuyển công chức năm 2018 tỉnh Lâm Đồng diễn ra vào tháng 11-2018 với sự tham gia của 877 thí sinh. Ngày 19-12-2018, Hội Đồng thi tuyển công chức tỉnh Lâm Đồng đã công bố kết quả điểm thi viết môn kiến thức chung và môn chuyên ngành của kỳ thi này. 

Trong 41 thí sinh phúc khảo có tới 25 thí sinh được tăng điểm. Người có điểm phúc khảo tăng cao nhất lên tới hơn 19 điểm, nhiều thí sinh khác tăng từ 8 đến 13 điểm. Trong 41 thí sinh xin phúc khảo điểm có tới 17 thí sinh đã từ rớt thành đậu, chiếm tỉ lệ khoảng 40%.

Đại diện Sở Nội vụ Lâm Đồng lý giải việc thi công chức từ rớt thành đậu.

Ông Đàm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Đồng, Trưởng Ban chấm phúc khảo giải thích cho sự chênh lệnh số điểm rất lớn giữa hai lần chấm là do người chấm thi không phải thầy cô chuyên nghiệp mà là công chức của các sở, ngành. Bên cạnh đó, các môn thí sinh phúc khảo là môn tự luận, phụ thuộc vào cảm tính của người chấm và trên tình thần “gạn đục khơi trong”.

Tuy nhiên, giải tích này của ông Tuấn bị nhiều người cho là không phù hợp bởi nguyên tắc chấm thi là phải dựa vào đáp án, thang điểm đã có sẵn, không thể theo cảm tính, để đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Ông Tuấn cũng cho biết, không thể xử lý kỷ luật người đã chấm bài trước đó dẫn đến “kết quả thí sinh bị thiệt thòi”. Bởi theo ông, rất khó xác định họ đã chấm sai điểm cho những thí sinh này do đây là những môn thi tự luận. “Nó thuộc vào sự chủ quan của người chấm!..”, ông Tuấn nói.

Khắc Lịch
.
.
.