Thị trường SGK và đồ dùng học tập đầu năm học mới:

Xu hướng “cung ứng” tại trường đang nở rộ?

Thứ Ba, 30/08/2016, 08:20
Chỉ còn gần một tuần nữa là hàng triệu học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. Ghi nhận tại Hà Nội cho thấy, thay vì đến các cửa hàng và nhà sách để lựa chọn, ngày càng có nhiều phụ huynh chọn mua cho con SGK trọn gói tại trường.

Tại Nhà sách Giáo dục trên phố Phùng Hưng, Hà Đông (Hà Nội), cửa hàng treo biển giảm giá cho tất cả các mặt hàng từ 7-15%. Trong đó, bộ SGK tiểu học có giá từ 130-150 nghìn đồng/bộ; cấp THCS và THPT có giá từ 200-220 nghìn đồng/bộ. Các đầu sách tham khảo một số môn như Vật lý, Hóa học, Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh có giá dao động trong khoảng 25.000 đến 60.000 đồng/cuốn. 

Theo ghi nhận của phóng viên, các bộ sách đầu cấp như lớp 1, lớp 6 và lớp 10 bán chạy hơn các khối còn lại do đây là những lớp đầu cấp nên tâm lý phụ huynh thường có sự chuẩn bị kỹ hơn trước khi con bước vào trường mới. So với năm trước, giá bán SGK năm nay không có nhiều biến động do ít có sự thay đổi cả về nội dung và hình thức. 

Nhiều đơn vị tăng cường các chương trình khuyến mại, giảm giá để hút khách thiếu nhi đến với sách.

Hơn nữa, giá SGK từ nhiều năm nay đều được niêm yết công khai nên phụ huynh không phải lăn tăn, mua ở đâu cũng được, miễn là thấy tiện. Đây cũng là lý do vì sao, ngày càng có nhiều phụ huynh chọn mua SGK trọn gói tại trường thay vì đến các nhà sách hay cửa hàng bán lẻ SGK. 

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Phát hành sách và thiết bị trường học Hà Nội cho biết: Do nhu cầu mua SGK ngay tại trường của phụ huynh trên địa bàn ngày càng lớn nên trong khoảng vài năm trở lại đây, ngoài các kênh phân phối truyền thống là cửa hàng, nhà sách, công ty đã cung ứng SGK về tận nơi cho các trường có nhu cầu để các trường trực tiếp phân phối đến học sinh. 

Bên cạnh đó, để chủ động nguồn cung, việc phân phối SGK cũng được công ty chuẩn bị từ giữa tháng 5, đầu tháng 6, thời điểm học sinh bắt đầu rục rịch nghỉ hè. Tại các điểm bán hàng của công ty đều bố trí nhân viên làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật để tiện lợi cho phụ huynh và học sinh đi mua sắm.     

Chị Phan Thu Hiền ở Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: Năm ngoái, khi cậu con trai đầu lòng của chị bắt đầu vào lớp 1, để chuẩn bị chu đáo cho con, chị đã dành nhiều thời gian đi mua SGK, đồ dùng học tập và vở rồi về bọc, làm nhãn rất cẩn thận và chu đáo. Tuy nhiên, khi đến trường nhập học mới biết nhà trường có quy định các con đều phải dùng cùng một loại vở và bút nhất định. Thế là hàng chục cuốn vở chị mua, đã bọc nhãn cẩn thận đành phải bỏ đi vì không đúng với quy định của nhà trường.

Rút kinh nghiệm từ năm đầu tiên, năm nay chị chọn mua luôn cả SGK và đồ dùng học tập cho con tại trường. Theo chị Hiền, giá SGK nhà trường bán chênh không nhiều so với thị trường. Hơn nữa, các sản phẩm khác như đồng phục, như cặp, bút, vở do nhà trường cung ứng đều có thêm hình ảnh logo của nhà trường nên các cháu rất thích. 

“Nhà trường bán SGK và đồ dùng học tập nhưng không bắt buộc phụ huynh mua. Tuy nhiên, do quy định của nhà trường là học sinh khi đi học phải dùng đúng loại vở nào, bút nào cho phù hợp với yêu cầu. Chính vì thế, để tránh sai khác, đa phần các phụ huynh trong lớp mà con mình đang học đều chọn mua ở trường cho tiện” - chị Hiền cho biết.

Còn theo chị Trịnh Thùy Liên, một phụ huynh có con học lớp 3, từ hai năm nay, chị đều chọn mua SGK cho con luôn tại trường cho tiện vì khi đi mua sách ở ngoài, phụ huynh thường chỉ mua những quyển căn bản nên đến lúc vào học, lại phải mất công đi mua bổ sung thêm những loại sách mà con mình còn thiếu. 

Tuy nhiên, chị Liên cho rằng, việc mua tại trường hay mua ở ngoài phải hoàn toàn xuất phát từ sự tự nguyện của phụ huynh, tránh tình trạng “đưa phụ huynh vào thế khó”. 

Cũng theo chị Liên, việc một số trường yêu cầu các con phải “đồng phục” thêm cặp, vở viết, bút viết là không cần thiết. Bởi điều này sẽ vô tình làm khó phụ huynh, làm tăng thêm gánh nặng không đáng có đối với các gia đình điều kiện kinh tế khó khăn.

Ngoài sách SGK, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, đồng phục học sinh... cũng được nhiều khách hàng chọn mua dịp đầu năm học mới. Giá cả các mặt hàng đồ dùng học tập nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định so với năm trước, chỉ có một số mặt hàng tăng giá nhẹ (khoảng 5%). Các loại bút viết dao động từ 5 - 12 nghìn đồng/chiếc. 

Vở học sinh cũng khá phong phú về màu sắc, đặc biệt, xuất hiện nhiều loại vở có giấy đẹp, được đóng dày và chống lem mực. Mặt hàng cặp xách, ba lô cũng rất đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, có nhiều mẫu mã cải tiến để khách hàng lựa chọn, giá bán từ 50 - 300 nghìn đồng/chiếc tùy vào kiểu dáng, chất liệu. 

Bên cạnh đồ dùng học tập thông thường, nhiều sản phẩm mới bảo vệ sức khỏe cho học sinh như đèn chống cận (giá từ 180-400 nghìn đồng/chiếc); bảng chống lóa, các loại cặp, túi xách có trọng lượng nhẹ, kiểu dáng phù hợp với từng độ tuổi của học sinh do các thương hiệu nổi tiếng trong nước sản xuất cũng được các phụ huynh ưa chuộng và bán khá chạy. 

Lý giải vì sao các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chị Lê Thu Thủy ở Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho rằng: “Đúng là các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thường có mẫu mã bắt mắt, giá cũng mềm hơn nhưng vì sự an toàn cho các con, tôi vẫn quyết định chọn hàng trong nước. Bởi đồ dùng học tập là những đồ vật các cháu tiếp xúc hàng ngày, nếu mua không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con”.

Huyền Thanh
.
.
.