Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga:

Xét tuyển ĐH tập trung dựa vào tự nguyện của các trường

Thứ Năm, 12/05/2016, 19:59
Việc xét tuyển tập trung như vậy đương nhiên là không ảnh hưởng gì đến quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh. Kết quả từ phần mềm xét tuyển chung chỉ để các trường tham khảo. Quyết định danh sách trúng tuyển vẫn là quyền của các trường.

Chiều 12-5, trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh chủ trương xét tuyển đại học (ĐH) tập trung đang được dư luận xã hội quan tâm. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho biết: Đúng là Bộ đang bàn các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo cho công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 diễn ra an toàn, thuận lợi nhất.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tổ chức tốt công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, không để xảy ra bất cập như năm 2015, Bộ tiến hành rà soát tổng thể công tác chuẩn bị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Sau khi phân tích, dự báo những vướng mắc có thể xảy ra, Bộ thấy rằng “thí sinh ảo” trong các đợt xét tuyển có thể gây ra những khó khăn nhất định. Theo đề nghị của một số trường, Bộ tiếp tục bàn các giải pháp kỹ thuật phù hợp để hỗ trợ xử lý vấn đề này. Một trong những giải pháp được dư luận hoan nghênh trong thời gian qua là tuyển sinh chung theo nhóm trường.

Hiện tại có 2 nhóm trường đã hình thành: nhóm GX ở Hà Nội và nhóm Đại học Đà Nẵng. Về mặt kỹ thuật, nếu quy mô nhóm càng lớn thì việc xét tuyển càng thuận lợi đối với thí sinh cũng như đối với các trường tham gia nhóm. 

Do đó nếu nhiều trường ĐH tự nguyện tham gia vào một nhóm lớn để thí sinh trong cả nước có thể đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên thì có thể sử dụng một phần mềm phân tích cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển chung để giúp hạn chế tối đa thí sinh ảo, qua đó tư vấn giúp các trường quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển phù hợp nhất.

Thực chất đây chỉ là phần mềm lọc ảo để hỗ trợ cho các trường trong xét tuyển, kết quả (nếu có) cũng chỉ để tư vấn cho các trường, việc sử dụng kết quả đó như thế nào là do các trường tự quyết định.      

Cũng theo khẳng định của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc xét tuyển tập trung như vậy đương nhiên là không ảnh hưởng gì đến quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh. Thí sinh vẫn đăng ký xét tuyển bình thường vào trường như qui chế tuyển sinh đã qui định, tất cả các điều kiện xét tuyển của trường vẫn được tôn trọng.

Kết quả từ phần mềm xét tuyển chung (nếu có) cũng chỉ để các trường tham khảo nhằm tránh các tác động bất lợi của thí sinh ảo. Quyết định danh sách trúng tuyển vẫn là quyền của các trường.

Đây là hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh. Sử dụng phần mềm xét tuyển chung để lọc ảo là giải pháp có thể giúp hạn chế tối đa bất cập đối với tình trạng thí sinh ảo và hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật, tuy nhiên việc tham gia nhóm xét tuyển chung hoàn toàn dựa vào tinh thần tự nguyện của các trường, Bộ không bắt buộc.

H.Thanh
.
.
.