Vụ hơn 500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng tại Đắk Lắk:

Hàng trăm giáo viên viết tâm thư gửi lên Thủ tướng

Thứ Tư, 19/09/2018, 18:00
Trước sự việc hơn 500 giáo viên tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk bị chấm dứt hợp đồng, nguy cơ bị mất việc, mới đây, hàng trăm giáo viên đã viết tâm thư gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong tâm thư gửi Thủ tướng Chính phủ, các giáo viên viết: "Chúng cháu là tập thể giáo viên hợp đồng dài hạn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Chúng cháu biết bác rất bận rộn với các công việc trọng đại của đất nước, nhưng xin bác hãy dành một chút thời gian của mình để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hơn 500 giáo viên hợp đồng đang chuẩn bị lâm vào tình cảnh mất việc và mất niềm tin vào hướng giải quyết của UBND huyện Krông Pắk, khi UBND huyện đã ra thông báo cho các trường chấm dứt hợp đồng với tất cả GVHĐ trên toàn huyện trước ngày 30-10-2018.

Kính thưa bác! Khi chúng cháu bước chân vào cổng trường sư phạm, chúng cháu rất vui mừng vì đã chạm tới ước mơ của mình và càng vui mừng hơn khi ra trường được cầm trong tay quyết định hợp đồng lao động dài hạn do Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk ký. Gần 10 năm giảng dạy, chúng cháu đã cống hiến phần lớn tuổi thanh xuân cho nền giáo dục huyện nhà.

Nhiều giáo viên ký vào bức tâm thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Khi bước chân vào nghề, chúng cháu đã gặp rất nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần, có những bạn bỏ lại sau lưng gia đình và quê hương để công tác, có những bạn có khi phải đánh đổi cả mạng sống của mình trên đường đến trường ở vùng III. Với mức lương 640.000 đồng/tháng nhưng chúng cháu vẫn kiên nghị bám lớp, bám trường với hy vọng huyện sẽ tổ chức xét tuyển vào thời gian sớm nhất để được chính thức ngành, cống hiến hết tâm lực cho ngành, đồng thời ổn định cuộc sống".

Ngày 9-3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã gửi công văn hỏa tốc chấm dứt toàn bộ hợp đồng đối với giáo viên hợp đồng mà không cho ai bày tỏ bất kỳ ý kiến trong cuộc họp. Cuộc họp chỉ diễn ra 20 phút mà quyết định số phận của hơn 500 con người gây bức xúc, phẫn nộ.

Đến ngày 11-3, UBND tỉnh lại gửi công văn hỏa tốc tạm dừng quyết định trên của UBND huyện để tìm giải pháp nhân văn hơn. Chúng cháu vui mừng chưa được bao lâu thì đến ngày 5-9, ngày cả nước vui mừng chào đón Lễ khai giảng năm học mới thì UBND huyện gửi công văn yêu cầu tất cả các trường chấm dứt hợp đồng đối với giáo viên hợp đồng, hạn cuối cùng trước ngày 30-10-2018.

Từ năm 2010-2018, qua 3 đời Chủ tịch huyện đã ký dôi dư hơn 500 giáo viên hợp đồng. Sau đó lại chính Chủ tịch UBND huyện lại ký quyết định thôi việc các giáo viên này. Lỗi này không thuộc về giáo viên hợp đồng mà thuộc về người ra quyết định. Người ký sai chịu nhận quyết định cảnh cáo còn chúng cháu giờ đây chuẩn bị mất việc. Có những giáo viên hợp đồng đang mang thai khi nghe tin đã không chịu được cú sốc dẫn đến sảy thai rồi mất con.

500 còn người và 500 gia đình sẽ ra sao?. Đây có phải là giải pháp nhân văn nhất của UBND huyện và UBND tỉnh đối với giáo viên hợp đồng chưa hay chỉ nhân văn đối với lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk?. Mong muốn tột cùng của chúng cháu là hằng ngày được đứng trên bục giảng nhưng nếu đã không thể thì phải có giải pháp nhân văn để chúng cháu ổn định cuộc sống trong thời gian gần nhất.

Thời gian qua, báo chí, truyền hình đã vào cuộc rất nhiều nhưng không thể can thiệp, nay chúng cháu khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ vào cuộc tìm hiểu và có cách xem xét hợp tình, hợp lý, nhân văn hơn nhằm mang lại niềm tin vào sự công bằng, dân chủ cho chúng cháu vào tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đối với toàn xã hội.

Một lần nữa chúng cháu khẩn cầu bác mang lại sự công bằng cho hơn 500 con người. Chúng cháu xin chân thành tri ân.

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 9-3, UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác sử dụng biên chế, tuyển dụng hợp đồng lao động trong ngành giáo dục dẫn đến dư thừa hơn 500 giáo viên và thông báo chấm dứt hợp đồng 200 giáo viên không trong chỉ tiêu biên chế 2017.

Theo đó, năm 2011-2016, UBND huyện Krông Pắk đã ký hợp đồng dôi dư hơn 500 giáo viên. Trong đó, ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn năm 2011-2015) đã ký hơn 400 trường hợp. Đến năm 2016, mặc dù đã có hàng trăm giáo viên dôi dư nhưng khi lên làm Chủ tịch UBND huyện, ông Y Suôn Byă cũng đã ký hợp đồng thêm gần 200 giáo viên. Chính việc làm tắc trách, vô trách nhiệm, “nhắm mắt” ký ồ ạt hợp đồng giáo viên của hai đời Chủ tịch huyện để rồi dẫn tới hậu quả là ngày hôm nay, hơn 500 giáo viên huyện nhà chính thức mất việc.

Trước những sai phạm này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Miên Klơng (Giám đốc Sở Nội vụ) và yêu cầu ông Miên Klơng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì đã “Thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm về hợp đồng lao động tại UBND huyện Krông Pắk, để xảy ra trong thời gian dài, không kịp thời tham mưu UBND tỉnh có phương án xử lý”.

Bức tâm thư của hơn 100 giáo viên gửi Thủ tướng Chính phủ

Ngoài ra, Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Thành Dũng (Bí thư Huyện ủy Krông Pắk) có các sai phạm, khuyết điểm là: Với trách nhiệm người đứng đầu đã thiếu sâu sát, để UBND huyện không thực hiện quy hoạch cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công lập trường học nhiệm kỳ 2010-2015; bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học (năm 2015) khi không có quy hoạch và bổ nhiệm thừa 27 phó hiệu trưởng; quản lý, sử dụng biên chế giáo viên, nhân viên trường học sai quy định, kéo dài nhiều năm liền nhưng chậm phát hiện, khắc phục. Ông Dũng cũng có trách nhiệm liên đới tới những sai phạm của ông Nguyễn Sỹ Kỷ.

Kỷ luật khiển trách đối với ông Y Suôn Byă, với cương vị Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyên Krông Pắk đã thiếu chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc; thiếu kiên quyết trong thực hiện các kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh, tiếp tục ký các quyết định cho chủ trương để các cơ sở giáo dục công lập hợp đồng giáo viên, nhân viên vượt chỉ tiêu biên chế 197 lao động (ký mới 176 hợp đồng, ký lại 21 hợp đồng) gây bức xúc trong nhân dân.

Đối với ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Phó Ban Nội chính, nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011-2016) đã bị Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Đắk Lắk ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.


Văn Thành
.
.
.