Vì sao một hiệu trưởng gặp "bão" ngay đầu năm học?

Thứ Bảy, 17/09/2016, 16:56
Những khoản thu được phổ biến trong cuộc họp cha mẹ học sinh tại Trường THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP Hồ Chí Minh) mấy ngày qua đã gây nên một cơn "bão” phản ứng gay gắt từ phụ huynh (PH) vì nhiều khoản thu không rõ ràng.


Chiều 16-9, trao đổi với PV Báo CAND, Hiệu trưởng  trường này - ông Phạm Văn Nghĩa thừa nhận, PH bức xúc là đúng, song như lời "trần tình" của vị Hiệu trưởng này, ông mới về nhận vị trí Hiệu trưởng trường chưa đầy 1 năm, cũng vì quá nôn nóng với mục tiêu nhanh chóng xây dựng trường theo mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại nên chủ trương đưa ra đã có phần nóng vội.

Hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa trần tình về những bức xúc của PHHS.

Trong khi giáo viên chủ nhiệm các lớp lại chưa truyền đạt lại cho phụ huynh hiểu rõ về những khoản thu, đồng thời sự phối hợp giữa nhà trường với hội cha mẹ học sinh còn thiếu nhịp nhàng trong việc lấy ý kiến đồng thuận từ toàn bộ PHHS là nguyên nhân cơ bản gây nên “bão” phản ứng.

Theo phản ánh của PH, có tới 19 khoản tiền nhà trường thông báo gồm: học phí (tháng 9 đến tháng 12) là 480.000 đồng; BHYT và tai nạn: 508.000 đồng; sử dụng tin nhắn: 50.000 đồng/học kỳ/em; quỹ cha mẹ HS: 200.000 đồng/học kỳ; hỗ trợ vệ sinh: 35.000 đồng/tháng/HS; giấy thi: 60.000 đồng/học kỳ; tiết học tự chọn nâng cao: 180.000 đồng/tháng; học bơi: 140.000 đồng/em...

Trong đó, PH băn khoăn nhất về tiền "tăng tiết tự chọn nâng cao"; hay khoản tiền "lạ" là 300.000 đồng/em (với HS lớp 10); 100.000 đồng/em với HS lớp 11; và 50.000 đồng/em với HS khối 12) để xây dựng Thư viện tiên tiến, phòng học hiện đại, trong đó có lắp máy lạnh, trang bị 2 màn hình LG/lớp, 3 quạt/lớp cùng lắp máy camera... Ngoài ra còn tiền học bơi là 140.000 đồng/em mà hồ bơi chưa hề hoạt động, bị bỏ hoang và xuống cấp.

Trả lời về các bức xúc trên của PHHS, hiệu trưởng nhà trường phân tích, tiền tăng tiết tự chọn nâng cao, có tên gọi như trên, xuất phát từ nguyên nhân: từ tháng 8 năm học này, nhà trường triển khai học hai buổi/ngày cho tất cả HS trong trường.

Đồng thời ngay khi Bộ GD&ĐT thông báo thay đổi hình thức thi mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, trong đó có thêm môn ở các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, các em đã chọn hướng học để thi một trong những môn ở các tổ hợp này phải học thêm các môn còn lại, như đã chọn lý và hóa thì phải học thêm sinh, hoặc chọn sử và địa thì phải học thêm môn giáo dục công dân... Do đó, trường điều chỉnh lại thời khóa biểu cho khối 11 và 12. Và đã thống nhất với ban đại diện cha mẹ HS sẽ thu thêm tiền cho những tiết tăng thêm này.

Thông báo mới nhất xin "sửa sai" của nhà trường.

Tuy nhiên, trước phản ứng từ PH cùng việc Sở GD&ĐT TP yêu cầu chờ chỉ đạo mới của Sở nên trường đã quyết định bỏ thu khoản tiền này. “Cắt khoản thu nhưng không cắt việc dạy, giáo viên vẫn phải lên lớp như bình thường, đảm bảo nhất là cho HS khối 12 đáp ứng tình hình thay đổi của Bộ GD&ĐT cho kì thi THPT quốc gia tới”, ông Nghĩa cho biết.

Về khoản tiền cho là "lạ", với 300.000 đồng/em (với HS lớp 10); 100.000 đồng/em (với HS lớp 11); và 50.000 đồng/em (với HS khối 12), ông Nghĩa cho biết, xuất phát từ dự án phát triển nhà trường theo hướng mô hình tiên tiến, hiện đại, nằm trong gói vay kích cầu 10 tỉ mà THPT Thủ Thiêm là một trong 13 trường THPT được UBND TP phê duyệt. Hiện vẫn đang trong giai đoạn thiết lập dự án ký kết. Tất cả đều vì phục vụ tiện ích cho người học.

Theo đó, việc hoàn vốn do PHHS chi trả trong 7 năm. Phần lãi suất do UBND TP hỗ trợ. Sau khi gặp phản ứng của PH, và Sở GD&ĐT yêu cầu chờ hướng dẫn từ Phòng Tài chính của Sở nên trường cũng đã ngưng thu. Ông nói: "Đây cũng là lỗi của tôi và đây là nguyên nhân gây bức xúc nhưng chủ yếu là trong khối PHHS lớp 10, vì khối 11 và 12 đã được thông qua, họp với toàn bộ PH từ năm học 2015. Không ai phản đối. HS lớp 10 mới vào nên PH chưa biết.

Ngoài ra, nếu được giải quyết trong năm nay thì sẽ xin các bên liên quan được giãn khoản hoàn vốn lại. Để sau 1 năm khi dự án dù đã được triển khai, đi vào hoạt động, vẫn chưa thu khoản tiền này từ PHHS, để PH thấy được những điều con em được thụ hưởng từ dự án này như: Thư viện tiên tiến, thiết bị học tập hiện đại, môi trường học tiện ích, nhà trường mới xin Sở được phép thu".

"Phản ứng của PH do có những vấn đề còn chưa hiểu rõ, trong đó chủ yếu, do tôi làm công tác truyền thông chưa tốt. Đây là bài học kinh nghiệm cho tôi trong công tác quản lý. Lỗi tôi xin nhận. Sai thì chỉnh sửa cho phù hợp. Chi phí nào mà PH thắc mắc giờ tôi phải nghĩ cách xoay trở, bàn với đơn vị đối tác đầu tư xã hội hoá, kêu gọi Mạnh Thường Quân ra sao để PH chấp nhận. Để HS được thụ hưởng mà không phải đóng tiền. Thật khó! Nhưng sẽ cố gắng điều chỉnh để các vấn đề thu đầu năm không gây bão nữa", ông bày tỏ thật lòng.

Huyền Nga
.
.
.