Vì sao các trường đang có nguy cơ 'cạn kiệt' nguồn tuyển?

Thứ Ba, 08/09/2015, 20:47
Trái với kỳ vọng ban đầu, kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2, nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn còn thiếu hàng ngàn chỉ tiêu và đang đứng trước nguy cơ “cạn kiệt” nguồn tuyển trong các đợt tuyển sinh tiếp theo.


Kết thúc thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2, chỉ có một số trường xét tuyển nguyện vọng bổ sung có số lượng hồ sơ đủ học nhiều hơn chỉ tiêu như trường đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Văn hóa Hà Nội, Học viện Thanh thiếu niên...

Trong khi đó, rất nhiều trường ngoài công lập còn lại vẫn còn hàng ngàn chỉ tiêu xét tuyển. Dẫn đầu trong số này có thể kể đến trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, với hơn 4.000 chỉ tiêu trong năm 2015-2016.

Tuy nhiên, tính đến hết ngày 7/9, nhà trường chỉ mới nhận được trên 1.000 hồ sơ xét tuyển, 3.000 chỉ tiêu còn lại phải tiếp tục “vét” trong các đợt xét tuyển bổ sung tiếp theo.

Thí sinh rải rác nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung .

Tại trường dân lập Phương Đông Hà Nội, kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2, trường mới chỉ có hơn 450 hồ sơ trên tổng số 1.200 chỉ tiêu xét tuyển. Trường đại học Tài chính-Ngân hàng Hà Nội cũng mới nhận được khoảng 700 chỉ tiêu trên tổng số 1.200 chỉ tiêu. Con số này tại trường đại học dân lập Đông Đô Hà Nội là 800 trên 1.500 chỉ tiêu...

Mặc dù là trường công lập nhưng số hồ sơ xét tuyển vào trường đại học Lâm nghiệp Hà Nội tính đến thời điểm hiện tại cũng chỉ nằm ở mức hơn 800 hồ sơ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, còn hơn 1.000 chỉ tiêu còn lại nhà trường phải tiếp tục “vét” trong những đợt tuyển sinh còn lại. “Đáng lo lắng hơn là số thí sinh đến nhập học trên thực tế có thể còn thấp hơn con số 800 nhiều vì ở đợt xét tuyển này, thí sinh có 3 phiếu báo điểm để đăng ký xét tuyển ở 3 trường khác nhau”- ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường đại học Lâm nghiệp Việt Nam cho biết.

Chia sẻ với PV Báo CAND về vấn đề này, TS. Lê Viết Khuyến, Phó trưởng Ban hỗ trợ tuyển sinh, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết: Việc  các trường đại học ngoài công lập và một số trường đại học công lập tốp dưới không tuyển đủ chỉ tiêu sau đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2 là điều đã được báo trước. Thậm chí, các trường này sẽ phải đối mặt với nguy cơ khan hiếm nguồn tuyển trong các đợt tuyển sinh nguyện vọng bổ sung tiếp theo. Một trong những lý do dẫn đến hệ quả này là do Bộ GD&ĐT đã không khống chế chỉ tiêu của các trường công lập trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1.

“Nếu như các năm trước, các trường đại học thường dành khoảng 70-80% chỉ tiêu trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 thì năm nay, hầu hết các trường đại học top đầu và top giữa đều lấy 100% chỉ tiêu ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Cụ thể, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 1, cả nước có 38 trường không xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hầu hết thí sinh có điểm cao đã an phận ở các trường top trên và top giữa. Số điểm cao vừa phải, bị trượt nguyện vọng 1 có thể đang chờ xét vào hệ Cao đẳng của trường mà thí sinh đó đã nộp hồ sơ hoặc chờ sang năm để có cơ hội xét tuyển vào các ngành, nghề ưa thích.

Ngoài ra, có thể kể đến một số nguyên nhân khác như có nhiều thí sinh là học sinh vùng sâu vùng xa đạt điểm trên mức điểm ngưỡng của Bộ Giáo dục- Đào tạo, tuy nhiên, không có đủ điều kiện để đi học; một số thí sinh khác còn đang phân vân trong việc chọn trường chọn ngành nên chưa vội nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung và cuối cùng là có thể một số trường công lập đã đủ chỉ tiêu nhưng găm hồ sơ của những thí sinh điểm cao để phục vụ đào tạo các chương trình liên kết”-TS Lê Viết Khuyến phân tích.

Từ 11/9: Các trường đại học tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 3

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các trường đại học và cao đẳng sẽ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 3 từ ngày 11/9 đến hết ngày 21/9. Công bố kết quả trúng tuyển trước 24/9. Đợt 4: Các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu chủ động công bố thời gian nhận đăng ký xét tuyển từ ngày 25/9 đến ngày 15/10 và công bố kết quả trúng tuyển trước 19-10. Tuyển sinh đại học sẽ kết thúc vào ngày 20/10. Từ ngày 21/10, các trường cao đẳng chưa tuyển đủ chỉ tiêu, chủ động công bố thời gian nhận đăng ký xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển trước 20/11.

Huyền Thanh
.
.
.