Sơ tán khẩn cấp 700 học sinh do trường bất ngờ... sụt lún gần 1m

Thứ Tư, 14/10/2015, 17:28
Do tòa nhà 3 tầng trong trường bị sụt lún, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo sơ tán khẩn cấp 700 học sinh đến học tại các phòng tạm để bảo đảm an toàn.

Ngày 14/10, hàng trăm học sinh trường THPT Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã được di dời đến học tại các phòng học tạm được dựng lên bằng những tấm tôn giữa khu vực hành lang hoặc trong phòng chức năng, thực hành... do tòa nhà 3 tầng của trường này bị sụt lún sâu xuống lòng đất gần 1m.

Trường THPT Thuận An, nơi xảy ra hiện tượng sụt lún nhiều năm qua.
Khu vực nền tầng trệt tòa nhà 3 tầng trường THPT Thuận An lún ngang bằng mặt đất ngoài khuôn viên. Để đảm bảo an toàn, nhà trường phải dùng thép B40 rào chắn xung quanh tòa nhà.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo sơ tán khẩn cấp 700 học sinh học ở dãy nhà 3 tầng này để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Dãy phòng học 3 tầng bị sụt lún.
Phòng học ngập nước do nền lún sâu xuống lòng đất, học sinh được di dời đến nơi khác.

Trường THPT Thuận An do Viện nghiên cứu thiết kế trường học (Bộ GD&ĐT) thiết kế; công ty kinh doanh nhà Thừa Thiên- Huế thi công xây dựng từ năm 2002 với tòa nhà 3 tầng bằng bê tông cốt thép và các phòng học chức năng, phòng thực hành... đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Các trụ đỡ của tòa nhà bị bong tróc, lộ sắt gỉ rét.
Học sinh chen chúc học trong các phòng học tạm.

Năm 2004, trường được đưa vào sử dụng. Năm 2006, trường bắt đầu có hiện tượng sụt lún bất thường và mỗi năm, hiện tường sụt lún càng tăng, đến nay nền tầng trệt của tòa nhà 3 tầng bị lún ngang bằng so với mặt đất xung quanh nên các phòng học thường xuyên bị nước ứ đọng, ẩm thấp. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của nước mặn xâm thực khiến nhiều kiến trúc công trình bị bong tróc, xuống cấp nặng.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tổ chức kiểm tra khảo sát hiện trạng công trình nhà học 3 tầng trường THPT Thuận An, qua đó ghi nhận công trình bị lún khoảng 1m (lún đều); hầu hết các trụ ở tầng 1 có tiếp xúc với tường bị gỉ hơn 50% làm bong rộp lớp bê tông bảo vệ, dẫn đến khả năng chịu lực của trụ rất thấp, có nguy cơ đổ sập do gió bão. Sở Sở Xây dựng yêu cầu tạm ngưng sử dụng tòa nhà để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Phòng học tạm được dựng giữa hành lang lên bằng những tấm tôn cũ.

“Do trước đây, khu vực khuôn viên trường được xây dựng trên đầm lầy, nền đất yếu nên đây có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sụt lún”, thầy giáo Đinh Kiền, Hiệu trưởng trường THPT Thuận An cho biết.

Được biết, hiện Sở Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có đề nghị UBND tỉnh cho xây mới trường THPT Thuận An. Đồng thời sẽ làm rõ mức độ sai sót trong thiết kế, thi công trường dẫn đến hiện tượng sụt lún sau khi thẩm định.

Anh Khoa
.
.
.