Công bố kết quả rà soát nghi vấn gian lận điểm tại Lạng Sơn

Thứ Bảy, 21/07/2018, 18:59
Chiều tối nay, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã thông tin chính thức kết quả rà soát nghi vấn gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn.


TS Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT cho biết: Tổ công tác đã tiến hành rà soát toàn bộ quy trình coi thi, chấm thi Trắc nghiệm và tự luận, đặc biệt là điểm thi tại trường THPT Chu Văn An, tại đây các bài thi đều có hồ sơ lưu trữ đảm bảo đúng quy chế. 

Học sinh tại đây có 222 thí sinh là quân nhân công an tại ngũ và cảnh sát cơ động. Trong đó thí sinh của Tiểu đội CSCĐ được bố trí tại nhiều phòng thi khác nhau. 

Về công tác chấm thi, rà soát cụ thể như sau: Rà soát chứ ký của cán bộ coi thi trên túi bài thi và phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh, đồng thời rà soát chữ ký của thí sinh trên phiếu thu bài thi và phiếu thi trắc nghiệm của các môn thi khác nhau, file ảnh trên máy tính với phiếu trả lời gốc. 

Đông đảo PV dự họp công bố kết luận của Bộ GD ĐT tại Lạng Sơn.

Đặc biệt, Tổ công tác đã tiến hành chấm thẩm định bằng tay các bài thi trắc nghiệm đối với 35 thí sinh tự do là chiến sĩ cảnh sát cơ động có kết quả được cho là bất thường. Kết quả, Hội đồng thi đã thực hiện đúng quy trình theo quy chế của Bộ GD& ĐT. Đến thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu bất thường. 

Về kết quả chấm thi trắc nghiệm đối với các thí sinh tự do tại điểm thi trường THPT Chu Văn An, mỗi thí sinh có một mã đề thi. Cũng theo tổ công tác của Bộ GD&ĐT, sau khi chấm thẩm định, thí sinh đạt tổng điểm dưới 20 chiếm 64,99%. 

Đối với tổ hợp xét tuyển môn Toán, Ngữ văn và Lịch sử, trong số 222 thí sinh là quân nhân, công an tại ngũ, 2 người đạt tổng điểm từ 24 đến 25, chiếm 0,9%.51 thí sinh đạt tổng điểm 20 đến dưới 24, chiếm 22,97%. 169 thí sinh đạt tổng điểm dưới 20, chiếm 76,13%. 

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, 100% bài thi trắc nghiệm có điểm thi không thay đổi so với kết quả Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Lạng Sơn công bố ngày 11-7. Về bài thi tự luận, trong 51 bài không có bài tăng điểm, có 43/51 bài thi không thay đổi điểm, có 8 bài thi giảm điểm chiếm 15,7%. Có 4 bài thi giảm 1,25 điểm, 3 bài thi giảm 1,5 điểm, 1 bài thi giảm 1,75 điểm. 

Tổ công tác Bộ GD-ĐT làm việc xuyên đêm

Qua quá trình rất soát chấm thẩm định, Tổ công tác kết luận: Chưa phát hiện sai phạm trong tổ chức coi thi và chấm thi tại Hội đồng thi THPT quốc gia tại Lạng Sơn. Tuy vậy, Tổ công tác cũng đề nghị Ban chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với việc chấm thi môn Ngữ văn. 

Đồng thời, lấy kết quả chấm thẩm định môn Ngữ văn làm điểm thi chính thức. Trên cơ sở đó, thông báo kết quả điểm thi cho các thí sinh để các em kịp thời điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học.

Trước đó, xuất phát từ bảng danh sách gồm 35 thí sinh được cho là có điểm cao bất thường ở Lạng Sơn lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận "dậy sóng", ngày 18-7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn.

Cuối ngày 20-7, TS Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Tổ công tác đã rà soát toàn bộ chi tiết quy trình của quá trình tổ chức thi. Chúng tôi đã tập trung rà soát điểm thi môn Ngữ văn. Để có kết luận chính xác, có cơ sở, chúng tôi sẽ đề nghị chấm thẩm định một số bài thi tự luận môn Ngữ văn”. 

Theo báo cáo nhanh từ Sở GD&ĐT Lạng Sơn, đó là điểm của nhóm chiến sĩ công an nghĩa vụ nằm trong số 104 thí sinh tự do của lực lượng công an, quân đội thi tại điểm thi THPT Chu Văn An.

Huyền Thanh
.
.
.