Trường chuẩn Quốc gia hai năm liên tục có học sinh “ngồi nhầm lớp”

Thứ Tư, 13/09/2017, 11:03
Là trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2004, nhưng vài năm gần đây, nhiều phụ huynh tá hỏa khi biết con mình đọc chưa thông, viết chưa thạo, nhưng vẫn được nhà trường cho lên lớp.


Thậm chí, Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD&ĐT) cũng cử đoàn công tác vào kiểm tra thực tế và công nhận đúng là có học sinh đọc chưa đọc thông, viết chưa thạo vẫn được lên lớp. Chuyện xảy ra tại trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, huyện Trần Đề (Sóc Trăng)…

Đầu năm học 2017-2018, chúng tôi được nhiều phụ huynh và giáo viên ở thị trấn Lịch Hội Thượng cho biết, có nhiều học sinh lớp 1 lên lớp 2 của trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A chưa biết chữ nhưng vẫn được lên lớp. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trường hợp em H.K.L (ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng) dù đã được lên lớp 2, nhưng em cho biết: “Con không đọc được chữ nào”. Cho em làm thử phép tính cộng đơn giản em cũng… bó tay. 

Theo ông nội của em L., học hết lớp 1, thấy cháu đọc chậm, đánh vần chưa được nên gia đình có xin giáo viên cho cháu ở lại lớp nhưng không được chấp nhận vì… có tên trong danh sách lên lớp 2 rồi. 

Hai anh em sinh đôi Tr. và Kh. học xong lớp 1 mà vẫn chưa biết đọc, chưa biết viết.

Tương tự như em H.K.L., hai anh em sinh đôi là N.N.Tr và N.N.Kh. chỉ đánh vần được vài chữ trong sách Tiếng Việt lớp 2. Không chỉ đọc chậm, em Kh. và Tr. Cũng không thể làm được phép cộng đơn giản. Ông Huỳnh Hà Thắng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lịch Hội Thượng A thừa nhận, đúng là có trường hợp như phản ánh. 

Theo ông Thắng, qua tìm hiểu, giáo viên dạy lớp 1 biết các học sinh này học yếu, định báo cáo với Hiệu trưởng, nhưng một giáo viên dạy lớp 2 nói cứ cho các em lên lớp, cuối năm cũng sẽ đạt yêu cầu. Với trường hợp này, nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên có liên quan làm tường trình. 

Được biết, sau khi có thông tin phản ánh, ông Huỳnh Hà Thắng đã trực tiếp đến nhà kiểm tra khả năng đọc của các học sinh và quyết định cho các em xuống học lớp 1, được nhà trường hỗ trợ sách giáo khoa. 

Ông Huỳnh Hà Thắng, xuống tận nhà học sinh khảo sát và thừa nhận em học sinh này chưa biết đọc, chưa biết viết.

Ông Huỳnh Hà Thắng, cho biết: “Năm học trước cũng xảy ra trường hợp học sinh lên lớp 2 nhưng không biết đọc, không biết viết. Năm nay lại xảy ra nữa khiến tôi rất buồn” (!?).

Năm học 2016-2017, ở lớp 2H trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A có 24 học sinh nhưng chỉ có 4 học sinh đọc trôi chảy, số còn lại có một số em chỉ biết đánh vần một cách khó nhọc, một số em khác chỉ biết vần nhưng không ghép được, có em không biết đọc, không biết viết dù các em đã học hết lớp 1 và được lên lớp 2. Vì vậy, nhiều phụ huynh đến xin Ban giám hiệu nhà trường cho con ở lại lớp 1. 

Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, 2 năm liên tục có học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Sau khi có thông tin phản ánh, Sở GD-ĐT Sóc Trăng cử cán bộ chuyên môn xuống khảo sát và ghi nhận có học sinh lớp 1 được lên lớp 2 nhưng các em không biết đọc, không biết viết. Một số em khác đọc được nhưng chậm, phải đánh vần. 

Sau đó, lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) đã xuống trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A xác minh thông tin và ghi nhận có học sinh không biết đọc, không biết viết…

Bình Minh
.
.
.