Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) bị tố treo thành tích giả

Thứ Bảy, 09/05/2015, 09:57
Nhiều cựu học sinh, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đông Hà, Quảng Trị) tố nhà trường treo thành tích giả về học sinh đoạt giải quốc gia môn Vật Lý năm học 1996-1997.

Theo đó, em L. và H. là học sinh của trường đoạt giải nhất và nhì; nhưng thực tế kết quả này đã bị Bộ GD&ĐT hủy bỏ ngay sau đó… 

Tìm hiểu sự việc, thầy giáo Lê Mạnh Tường, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: “Lúc đó, tôi đang là Hiệu trưởng nhà trường. Hai em L. và H. sau thi xong và đoạt giải, được Bộ GD&ĐT cho đi tập huấn để tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc tế. Nhưng đang tập huấn thì phát hiện quá trình thi học sinh giỏi và đoạt giải trước đó có sự gian dối. Vì vậy, Bộ GD&ĐT thông báo với Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị và nhà trường, hủy bỏ kết quả đoạt giải của 2 em L. và H., đồng thời thông báo cho các em biết để kịp thời trở về tham dự kỳ thi đại học như các học sinh bình thường khác”.

Bảng thành tích học tập có phần không đúng của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. 

Thầy Tường cho biết thêm: “Vừa qua, tôi cũng có nghe một số cựu học sinh, giáo viên nhà trường phản ánh sự việc; nhưng không hiểu sao nhà trường lại treo thành tích không đúng ấy lên”. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trần tình sự việc: “Lúc em L. và H. thi và đoạt giải, tôi đang theo học cao học và chưa về trường. Tôi có biết việc các em không được tiếp tục thi học sinh giỏi quốc tế năm học 1996-1997 và sau đó phải trở về thi đại học như những em học sinh bình thường khác. Tuy nhiên, hiện nhà trường không lưu giữ quyết định hủy bỏ kết quả đoạt giải nói trên của các em; bản thân tôi cũng không thấy có quyết định đó. Việc vinh danh các em ở phòng truyền thống là nhằm mục đích khuyến khích việc học, chứ nhà trường có làm hồ sơ cho các em đi nước ngoài gì đâu” (!?)… 

Nhiều người biết rõ sự việc, không đồng tình với cách trả lời của thầy Nhân, bởi vì theo họ, hơn đâu hết, nhà trường là nơi đảm bảo trước hết sự công bằng và trung thực trong học tập của các em.

Thanh Bình
.
.
.