Tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 tại TP HCM:

Trò ngao ngán, thầy cô lúng túng!

Thứ Hai, 18/09/2017, 09:20
Chủ trương tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, TP Hồ Chí Minh sẽ đổi mới cơ bản với hình thức thi tích hợp liên môn, nhất là môn toán nhưng mọi việc còn chưa rõ ràng khiến học sinh (HS), phụ huynh học sinh (PHHS) và cả giáo viên (GV) đều lo lắng. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh cũng vừa công bố đề thi minh họa môn toán.


Ngay khi công bố, các GV và nhà trường đang lên kế hoạch nhằm thích ứng với giảng dạy, riêng HS và PHHS bày tỏ sự ngao ngán, mệt mỏi vì phải đáp ứng liên tục sự thay đổi của thi cử để kiếm một chỗ trong trường công.

Nháo nhào tìm thầy ôn luyện thi

Ngày 15-9, trao đổi với PV Báo CAND, chị T.T.M, PHHS của em T.P.T, HS lớp 9, THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp bày tỏ: 

"Kì tuyển sinh lớp 10 năm ngoái, đề toán có độ khó khiến một nửa HS thành phố có điểm dưới trung bình. Tôi rất lo đã cho cháu đi học thêm toán ngay từ dịp hè lớp 8. Sau khi Sở GD&ĐT công bố đề minh họa, nghe cháu về nói lại các bạn trong lớp nó cùng cha mẹ đang ráo riết tìm thầy cô dạy giỏi để học. Cháu T. học Anh văn tại Trung tâm 3 buổi/tuần, học toán 2 buổi/tuần. Nhưng tình hình thi tích hợp như này tôi dự định cho cháu phải học thêm môn hoá nữa!". 

Chị M còn băn khoăn: "Sao thi lớp 10 cứ thay đổi liên tục, cũng chưa hình dung thi tích hợp ra sao! Sở GD&ĐT thì nói HS vẫn học như bình thường nhưng rõ ràng kì tuyển sinh năm nay sẽ không chỉ tác động lên HS mà cả thầy cô, xã hội".

Học sinh lớp 9 tại TP Hồ Chí Minh trong giờ làm bài tập toán.

Một PHHS khác ngụ tại phường 16, quận Gò Vấp có con học THCS Phan Tây Hồ cho biết: "Ở trường về sau khi coi đề thi toán minh họa, cháu hốt hoảng nói mẹ phải tìm thầy cho con đi học thêm ngay! Qua giới thiệu của hội phụ huynh ở trường, tôi tức tốc cho con đi học một thầy dạy toán cấp II giỏi của quận”. 

PHHS  này còn cho biết, cô cháu gái của chị năm ngoái cũng đã thi tuyển sinh 10, môn toán cháu kêu rất khó và góp ý với chị phải tìm tới khu vực quận 3, quận 1 mới mong lựa được thầy, cô có kinh nghiệm luyện thi và hiểu về cách ra đề mới yên tâm.

Phụ huynh em N.T.T, HS lớp 9, Trường THCS Phan Tây Hồ, quận Gò Vấp tỏ ra rất lo ngại, nói: “Tôi và các PHHS khác trong lớp đều chưa hiểu nên sẽ chỉ dẫn cho con làm đề toán ứng dụng ra sao, tích hợp thế nào nên tôi cho cháu đi học thêm hết: toán, văn, Anh, lý, hoá. Lúc đầu cũng tính chọn GV dạy thêm cho con luôn trong trường cho tiện nhưng lo quá lại chuyển cho cháu học thêm Anh văn từ trường ra trung tâm bên ngoài, và mời riêng một sinh viên để dạy kèm cho con cả 3 môn toán, lý, hoá”. 

Theo PHHS này, phí học thêm các môn học tuỳ theo từng môn, khoảng 300.000 đồng/môn, riêng toán học phí hơn 1 triệu/tháng. "Dù tốn kém thế nào tôi cũng cố gắng, thấy con cần học thêm gì tôi cho đi học. Miễn là phải đậu được vào trường công", anh nói.

Một PHHS khác có con học lớp 9 THCS Lương Thế Vinh, quận 12 cũng chia sẻ: "Do con tôi bị cận nên rất sốt ruột mà cũng chưa dám ép học thêm nhiều môn vì sợ cháu nạp không nổi trong 1 tuần. Ngay từ hè tôi cho học môn tiếng Anh và toán, hoá. Các bạn cháu ở lại trường sau giờ học và lên lớp học thêm tại trường với lý do để thầy cô hằng ngày dạy dễ hiểu hơn, nhưng tôi lại đưa cháu tới Trung tâm Tri Thức của quận 12 mới mở để nhờ các thầy cô kèm. Mức phí học thêm ở đây là ngoại thành nên trung bình 300.000 đồng/môn thì gia đình còn theo được chứ  nghe nói lên quận 1, quận 3 mức sẽ cao hơn".

Lo dạng bài thi có ít trong sách giáo khoa

Em V.P.A.H, HS lớp 9 một trường THCS tại quận 5 cho biết đề minh họa toán có độ dài khác hẳn với đề năm ngoái. Toán vận dụng thực tế có tới 3 bài và có đề cập đến kiến thức của môn hóa học và vật lý. “Em cho rằng, trong quá trình học sẽ phải rất vất vả và tự thay đổi rất nhiều trong áp dụng vào suy luận, phân tích trong đề thi toán. Điểm 5 với những đề này đã là khó", H băn khoăn.

Em P.L, HS lớp 9, Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh cũng lo ngại: “Đề minh họa ra theo kiểu mới, đặc biệt là các câu hỏi vận dụng. Dạng đề rất mới nên phải suy luận, phân tích vấn đề để tìm ra phương án giải. Em cũng rất lo vì khối lượng học trên lớp đã rất nhiều, các thầy cô chỉ giảng lý thuyết và hướng dẫn làm các bài tập cơ bản. Còn đa số muốn nâng cao phải đi học thêm”.

Tuy nhiên, qua trao đổi với một GV dạy THCS của quận 1, cô giáo cho biết, việc luyện thi là điều không tránh khỏi, nhưng đề thi ra cấp phổ thông là những kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 9. Do vậy, trước hết HS phải có kiến thức căn bản của lớp 9 chứ không nên nôn nóng luyện thi ngay bây giờ. Ngoài ra, Sở cũng sẽ cho tập huấn cụ thể với GV dạy toán và các môn lớp 9 sẽ có kế hoạch thực hiện các môn học, từ đó GV  mới nắm những thông tin cần thiết để định hướng.

Cũng theo ý kiến của lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học phổ thông Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, tất cả kiến thức của đề minh họa toán đều là kiến thức cơ bản trong chương trình lớp 9. Trong đó, 3 câu đầu là 3 câu hỏi theo cách truyền thống, có trong sách giáo khoa; các câu hỏi còn lại là dạng bài có cách hỏi mới, chưa có nhiều trong sách, nhưng "kiến thức không nằm ngoài chương trình"?

Nổi cộm đợt thi tuyển 10 vừa qua cho thấy điểm thi của HS khối nội thành vào rất cao. Trong khi, việc nâng kiến thức mặt bằng giáo dục ở những khu vực "vùng trũng" như ngoại thành Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ nhằm bắt kịp các khu trung tâm là chưa thể. 

Trao đổi với PV Báo CAND, hiệu trưởng một trường THCS huyện Củ Chi thành thật: “Chúng tôi cũng đang lúng túng, chưa nắm được gì xung quanh việc đổi mới này. Vào đầu tuần, Phòng chuyên môn của nhà trường mới họp các thầy cô bàn bạc lên kế hoạch giảng dạy cho HS lớp 9 ra sao. Bởi, như vậy, định hướng biên soạn đề thi sẽ thay đổi từ cách ra đề dạng thông thường là kiểm tra kiến thức thuần túy sang ứng dụng, phân tích, suy luận và... tích hợp. PHHS, GV lo lắng là tất yếu. Luyện tập các dạng bài như trong đề minh họa để đáp ứng mục tiêu của kỳ thi ra sao đang là vấn đề đau đầu của các trường THCS. Vì có thể nói, cách giảng, phương pháp cho các em làm quen, cách làm toán theo hướng ứng dụng là cách dạy mới, có thầy cô chưa quen. Nếu dạy không đáp ứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc điểm số của thí sinh trong kì thi này”.

Huyền Nga
.
.
.