Trao tặng giải thưởng A.Yersin cho 6 học sinh giỏi ở Khánh Hòa

Thứ Ba, 19/11/2019, 15:23
Sau khi đón nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Khánh Hòa, Hội ái mộ A.Yersin đã trao tặng giải thưởng A.Yersin cho 6 học sinh học giỏi tại hai ngôi trường mang tên ông ở Khánh Hòa


Tại TP Nha Trang ngày 19-11, Hội ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Trong nhiệm kỳ qua, Hội ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chú trọng tuyên truyền, giới thiệu những đóng góp cho khoa học và xã hội của bác sĩ A.Yersin; kết nối thêm nhiều những người yêu mến nhà bác học này. 

Mặt khác, Hội ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa phối hợp các tổ chức trong nước và quốc tế mã hóa 4.000 quyền sách về A.Yersin đã xuống cấp; xuất bản nhiều sách, báo bằng tiếng Việt và tiếng Pháp về A.Yersin; tổ chức và phối hợp thực hiện 8 bộ phim về cuộc đời, sự nghiệp của A.Yersin. Mỗi năm, ngoài việc tổ chức trang trọng kỷ niệm ngày sinh (22-9) và ngày mất (1-3) của bác sĩ A.Yersin, đồng thời tổ chức tốt nhiều hoạt động thiện nguyện

Ban chấp hành Hội ái mộ A. Yersin nhiệm kỳ 2019-2024.  Ảnh : CTV

21 thành viên đã được bầu vào Ban chấp hành Hội ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2019-2024 đồng thời bầu ông Đống Lương Sơn giữ chức Chủ tịch Hội.

Hội ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Khánh Hòa.  Ảnh : CTV

Tại Đại hội lần thứ VI, UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao tặng cờ thi đua cho Hội ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa và bằng khen cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc. Hội ái mộ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa trao tặng Giải thưởng A.Yersin cho 6 học sinh học giỏi ở Trường THCS A.Yersin - huyện Cam Lâm và Trường THCS Yersin – TP Nha Trang với tổng trị giá 24 triệu đồng.

Hội ái mộ A. Yersin trao giải thưởng A.Yersin cho 6 học sinh giỏi tại hai ngôi trường mang tên ông ở Khánh Hòa. Ảnh : CTV

Alexandre Yersin sinh ngày 22-9-1863 tại Aubone, tổng Vaud, hạt Lavaux, tỉnh Morges – Thụy Sĩ. Với luận án “Nghiên cứu về sự phát triển của bệnh lao bằng thực nghiệm”, Yersin nhận bằng Tiến sĩ y khoa năm 25 tuổi, sau đó ông sang Berlin – Đức theo học lớp vi trùng học kỹ thuật rồi sang Pari nhập quốc tịch Pháp để được vào Viện Pasteur Pari hình thành ngày 1-1-1889. 

Di ảnh A.Yersin.  Ảnh : Hữu Toàn (chụp lại từ tư liệu)

Khát vọng thám hiểm những vùng đất mới trên thế giới đã thôi thúc Yersin rời Pháp sang Đông Dương và đã chọn Nha Trang – Việt Nam làm quê hương thứ hai từ năm 1897 cho đến cuối đời. Yersin không chỉ là người tìm ra cao nguyên Langbian – Đà Lạt, đưa cây cao su, canh-ki-na vào Đông Dương để nghiên cứu và phát triển, mà còn trọn đời phục vụ cho khoa học và nhân loại với những công trình nghiên cứu tìm ra vi trùng và điều chế huyết thanh chống bệnh dịch hạch, tìm ra độc tố bệnh bạch hầu, xây dựng các trai chăn nuôi thuộc Viện Pasteur Đông Dương, thành lập Viện Pasteur Nha Trang, Trường Y Đông Dương...Yersin là nhà bác học, nhà nhân văn lớn; cuộc đời và sự nghiệp của ông đi vào lịch sử như một huyền thoại. Ngày 1-3-1943, Yersin đã về cõi vĩnh hằng, nhưng tên tuổi ông vẫn sống mãi trong lòng nhân loại.

Tượng đài A.Yersin trong công viên A.Yersin bên bờ biển Nha Trang.  Ảnh : Hữu Toàn

Tại Khánh Hòa có nhiều cơ sở khoa học, di tích, công trình văn hóa gắn liền với tên tuổi, cuộc đời A.Yersin như quần thể di tích Yersin gồm thư viện A.Yersin trong Viện Pasteur Nha Trang, Chùa Linh Sơn, Trại chăn nuôi Suối Dầu ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm thuộc Viện vắc xin và sinh phẩm y tế, tượng đài và công viên A.Yersin bên bờ biển Nha Trang, Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà.


Hữu Toàn
.
.
.