Tỉnh táo điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước giờ “chốt sổ”

Thứ Sáu, 21/07/2017, 17:06
Ngày 21-7 là hạn cuối cùng để thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH) qua hệ thống trực tuyến.

Phương thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu tại các điểm tiếp nhận sẽ kết thúc vào 17h ngày 23-7. Như vậy, chỉ còn khoảng 2 ngày nữa là kết thúc thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH năm 2017. Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần hết sức tỉnh táo trong những ngày cuối cùng trước khi “chốt sổ” này để tránh tình trạng “sai một ly, đi một dặm”.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tính đến ngày 21-7, đã có khoảng gần 40% thí sinh thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng. Trong đó, số lượng thí sinh điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến vẫn áp đảo so với hình thức điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu. Mặc dù đã được cảnh báo từ trước song trong suốt quá trình điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, vẫn có nhiều thí sinh nhầm lẫn. 

Thí sinh cần tính toán kỹ để đưa ra quyết định sáng suốt trong 2 ngày cuối cùng của đợt điều chỉnh nguyện vọng.

Đáng chú ý, ngoài việc nhầm lẫn trong thao tác dẫn đến sai sót trong khi điều chỉnh giữa thứ tự các nguyện vọng, nhiều thí sinh do chưa nắm vững quy chế, cứ nghĩ rằng, sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cả bằng hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp trên phiếu nên đã vội vã tiến hành điều chỉnh nguyện vọng. Khi phát hiện ra mình nhầm lẫn thì cũng đã muộn vì quy chế tuyển sinh năm nay chỉ cho phép thí sinh được điều chỉnh một lần duy nhất.

Nghiêm trọng hơn, nhiều thí sinh còn nhầm lẫn giữa điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển mà các trường công bố với điểm chuẩn trúng tuyển nên vội vã điều chỉnh nguyện vọng, dẫn đến nguy cơ trượt là rất cao do điểm nhận hồ sơ và điểm chuẩn trúng tuyển của nhiều trường trên thực tế có khoảng cách rất xa, dao động trong khoảng từ 4-10 điểm tùy vào từng ngành học.

Để hạn chế thấp nhất những nhầm lẫn, sai sót có thể xảy ra trong 2 ngày cuối cùng của đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT lưu ý: Trong hai ngày 22 và 23-7, thí sinh có thể đến các điểm tiếp nhận để điều chỉnh bằng phiếu trong trường hợp tăng số lượng nguyện vọng nhiều hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển trước đó; cuối thời gian điều chỉnh trực tuyến có sự cố khách quan như nghẽn mạng, không phải là vấn đề cá nhân, làm cho việc điều chỉnh không thành công. Và cuối cùng là có sai sót về chế độ ưu tiên nhưng nội dung này chưa được thí sinh điều chỉnh.

Riêng đối với các trường hợp thí sinh đã tiến hành thay đổi nguyện vọng nhưng bị nhầm lẫn giữa thứ tự các nguyện vọng ưu tiên, bà Phụng cho rằng: “Quy chế tuyển sinh quy định, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất nên thí sinh phải tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. 

Tuy vậy, thí sinh cũng không nên quá lo lắng vì đã đăng ký nhiều nguyện vọng mà chính mình lựa chọn, sẽ có một trong số các nguyện vọng đó chờ đón bạn. Nếu những nguyện vọng đó cùng một trường thì sau khi nhập học vẫn có khả năng chuyển ngành đào tạo, nếu đủ điểm đầu vào và được trường chấp nhận. 

Đối với những thí sinh còn lúng túng trong việc thay đổi nguyện vọng thì nên xem những câu hỏi Bộ GD&ĐT đã trả lời trong tài liệu hỏi -đáp. Ở đây những thắc mắc về điều chỉnh nguyện vọng đã được hướng dẫn qua tài liệu và clip rất cụ thể, các em nên tham khảo trước khi đưa ra quyết định”.

Nếu phát hiện sai sót, phải báo cáo ngay về Bộ trước ngày 25-7

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường tăng cường trách nhiệm trong việc hỗ trợ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi thí sinh nộp phiếu điều chỉnh nguyện vọng, điểm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thí sinh ký xác nhận nội dung điều chỉnh để cập nhật thông tin chính xác của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trên hệ thống. Trong trường hợp nhập sai thông tin so với phiếu đăng ký của thí sinh thì phải điều chỉnh lại khi thí sinh đề nghị. 

Đồng thời, thông báo để thí sinh kiểm tra thông tin điều chỉnh nguyện vọng đăng ký của thí sinh trên hệ thống. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thí sinh đã đề nghị và xác nhận nhưng dữ liệu không được cập nhật lên hệ thống. 

Trường hợp phát hiện ra các sai sót do lỗi của các điểm tiếp nhận ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, phải báo cáo ngay Sở GD&ĐT, các Sở GD&ĐT sẽ tập hợp thông tin và báo cáo Bộ GD&ĐT trước 17 giờ ngày 25-7.

Huyền Thanh
.
.
.