Tiếp cận 2 cụm thi không có thí sinh vi phạm

Thứ Sáu, 03/07/2015, 16:57
Sáng ngày 3/7, PV Báo Công an nhân dân đã có mặt tại 2 trong số 27 điểm thi do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì để ghi nhận về công tác coi thi ở các cụm thi khá “đặc biệt” này.
>>Đề thi môn Địa lý: Không đánh đố thí sinh

Trái với cảnh phụ huynh tập trung đông đúc trước cổng trường chờ con làm bài thi, không khí tại điểm thi Trung tâm giáo dục Thường xuyên (GDTX) huyện Thanh trì (Hà Nội) trong buổi sáng ngày 3/7 vắng lặng và bình yên đến lạ lùng. Ngoài gần chục bạn thanh niên tình nguyện phục vụ miễn phí nước uống cho các sỹ tử, duy chỉ có một phụ huynh ngồi đợi con dưới gốc cây với tâm trạng cũng khá bình thản.

Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Gia Khánh, Phó Điểm trưởng điểm thi Trung tâm GDTX huyện Thanh Trì cho biết: Số thí sinh (TS) đăng ký dự thi tại điểm thi là 415.

Trong 2 ngày thi vừa qua, chỉ vắng 2 em không có lý do, chiếm khoảng 99,8%. Đặc biệt là đến thời điểm sáng 3/7, không có TS nào vi phạm quy chế thi.

Cũng theo chia sẻ của ông Khánh, sở dĩ điểm thi này vắng bóng phụ huynh là bởi nhà các em đều ở xung quanh trường. Do thời gian thi môn địa lý kéo dài 180 phút nên nhiều phụ huynh đưa con đến trường xong lại tranh thủ về nhà để “tránh nắng”, sát giờ mới quay lại đón.

Một số khác tự đi xe đạp, xe máy đến điểm thi. Riêng một số TS ở xa như Trung tâm GDTX Đông Mỹ thì có xe ô tô của trung tâm đưa đi, đón về.

Tình nguyện viên ở Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội.
Tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân (Hà Nội), ông Vũ Đức Thuật, Trưởng Điểm thi cho biết: Điểm thi THPT Trần Hưng Đạo có 488 TS đăng ký dự thi chủ yếu là học sinh đến từ Trung tâm GDTX, các trường dân lập trên địa bàn 2 quận Thanh Xuân, Hà Đông và Trung tâm GDTX huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Trong 3 ngày thi vừa qua, có 10 TS vắng mặt trên tổng số gần 500 TS đăng ký, chiếm tỷ lệ 90%. Đặc biệt, không có TS nào đến muộn, bị kỹ luật hay đình chỉ thi.

Trả lời thắc mắc của PV Báo CAND về việc vì sao trong khi tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì số TS bị kỷ luật, đình chỉ thi tăng đột biến trong ngày 2/7, lên tới 312 em thì tại các điểm thi do Sở GD&ĐT chủ trì lại không có trường hợp nào bị kỹ luật hay đình chỉ, ông Vũ Đức Thuật cho rằng: Trước hết phải khẳng định tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo không có học sinh nào của trường đăng ký dự thi mà chủ yếu là tại các trường khác về nên hoàn toàn không có chuyện giáo viên coi thi học sinh của mình.
Hai thí sinh sau giờ thi môn Địa lý

Mặt khác, việc phổ biến quy chế thi được các cán bộ coi thi cập nhật liên tục, ráo riết cả trước và sau khi thi. Thậm chí, trước khi bóc đề thi, cán bộ coi thi còn rà soát để đảm bảo không còn TS nào mang điện thoại vào phòng thi-dù đã tắt máy vì như thế là vi phạm quy chế. Ngoài ra, lực lượng thanh tra của Sở GD&ĐT Hà Nội cũng được tăng cường liên tục nên kỹ luật phòng thi được siết chặt. “Chúng tôi làm việc hoàn toàn khách quan, nghiêm túc, đúng quy chế với tinh thần bảo vệ an toàn cho chính mình và cho cộng đồng” ông Vũ Đức Thuật chia sẻ.

Đường biên giới với Trung Quốc và vấn đề biển đảo vào đề thi môn Đại lý

Sáng 3/7, thí sinh làm bài thi môn Địa lý với thời gian 180 phút. Theo đánh giá của một số giáo viên môn Địa lý của Tuyensinh247.com, đề thi khá hay và gắn với nhiều vấn đề kinh tế chính trị xã hội của đất nước như đường biên giới với Trung Quốc, vấn đề biển đả.

Cấu trúc đề thi phù hợp với cả kiến thức và kỹ năng, thích hợp để xét tốt nghiệp và đại học,  có khả năng phân loại học sinh cao. Theo đó, các học sinh trung bình có thể đạt được tầm 4 - 6 điểm từ các câu hỏi sử dụng Atlat, vẽ biểu đồ, đặc điểm nguồn lao động... Trong khi các học sinh khá và giỏi có thể đạt điểm cao từ các câu hỏi đòi hỏi suy luận như giải thích câu III và câu IV.
Thanh Huyền
.
.
.