Thúc đẩy giáo dục Nga tại Việt Nam trong bối cảnh mới

Thứ Sáu, 01/12/2017, 10:28
Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga phối hợp với Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Tomsk (Nga) tổ chức Diễn đàn “Giáo dục Nga trong bối cảnh Âu – Á” nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa các cơ sở đào tạo của Nga và Việt Nam.

Diễn đàn là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy phát triển nền giáo dục Nga và các chương trình giáo dục của một số trường đại học Nga diễn ra từ ngày 30-11 đến 1-12 tại Hà Nội.

Đây cũng là dịp phát triển quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, tính di động trong học tập của sinh viên và giảng viên, hình thành hình ảnh tích cực của Nga và nền giáo dục Nga tại Việt Nam hiện đại, duy trì được sự quan tâm của các người Việt đối với ngôn ngữ và văn hóa Nga.

Toàn cảnh Diễn đàn “Giáo dục Nga trong bối cảnh Âu – Á”.

Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Natalia Valerievna Shafinskaia cho biết, hỗ trợ có hệ thống cho các trường đại học Nga trong việc thúc đẩy nền giáo dục Nga tại Việt Nam là một trong những hướng hoạt động quan trọng nhất của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội trong nhiều năm qua.

Việc tăng cường hoạt động của các trường đại học Nga thông qua các chương trình này tạo điều kiện để công nhận Dự án "Phát triển tiềm năng xuất khẩu của hệ thống giáo dục Nga" của Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga là dự án ưu tiên.

Tại Diễn đàn, đại diện các trường đại học Nga đã trình bày một số tham luận giới thiệu về thực trạng nền giáo dục của Nga hiện nay cũng như cập nhật các phương pháp giảng dạy tiếng Nga mới như "Giáo dục ở Nga: Chiến lược, Thực tiễn, Những đổi mới", “Các phương pháp giảng dạy tiếng Nga mới: Truyền thông trong thực tiễn giảng dạy tiếng Nga như một ngoại ngữ", "Ngành Nga ngữ học: Hiện trạng và triển vọng"…

Ngoài ra, đại biểu hai nước Nga và Việt Nam đã cùng nhau thảo luận, đề xuất các phương án tiếp tục hợp tác mạnh hơn nữa, và bàn về chủ đề "Nga ngữ học ở Việt Nam".

Theo Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có 45 đoàn đại biểu từ các trường đại học Nga đến Hà Nội tham gia vào các sự kiện của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga. Trong số đó có nhiều trường Đại học Nga đang cố gắng thiết lập và duy trì quan hệ đối tác với các tổ chức giáo dục ở Việt Nam.

Thiện Nhân
.
.
.