Thông tin về việc hơn 500 học sinh Trường THPT Tiên Yên đồng loạt nghỉ học

Thứ Tư, 27/03/2019, 14:16
Trước sự việc hơn 500 học sinh Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên tỉnh Quảng Ninh nghỉ học không lý do vì liên quan đến chủ trương chuyển sang trường học mới, chiều 26-3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chủ trì cuộc họp khẩn với các Sở, Ban, nghành và Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên để giải quyết sự việc này.

Sau khi nghe báo cáo của Sở giáo dục và lãnh đạo huyện Tiên Yên báo cáo về tình hình nêu trên và các vấn đề liên quan đến việc triển khai chuyển trường, Chủ tịch Nguyễn Đức Long đã kết luận và chỉ đạo:

Theo đó, chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư hợp tác công-tư (PPP) là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và nhà nước mà nhiều năm qua Quảng Ninh đã thực hiện thành công, đem lại hiệu quả ở nhiều công trình lớn trong đó có các công trình thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo... Chủ trương thuê cơ sở vật chất tốt hơn của ngành giáo dục là đúng đắn...

Trường THPT Tiên Yên hiện đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện giảng dạy, trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh không có chủ trương sử dụng ngân sách đầu tư xây dựng trường mới, mà thực hiện huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho ngành giáo dục. Ngôi trường mới này đã được doanh nghiệp đầu tư đồng bộ đảm bảo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh và công tác giảng dạy của các thầy cô giáo.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc chuyển vị trí trường sang cơ sở mới do công tác tuyên truyền chưa tốt, dẫn đến một bộ phận giáo viên và phụ huynh học sinh chưa  đồng thuận...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trước mắt, ngành giáo dục lùi thời gian chuyển trường đến hết năm học 2018 – 2019 để tiếp tục tuyên truyền cho giáo viên và các bậc phụ huynh hiểu đúng về chủ trương này. Hiện tại học sinh vẫn duy trì học tập tại trường cũ.

Từ ngày 1-4, toàn bộ Ban Giám hiệu và giáo viên của Trường THPT Tiên Yên chuyển ngay sang trường mới là cơ sở của Trường THPT Nguyễn Trãi (thuộc sở hữu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hợp Tiến) do Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Ninh đã thuê cơ sở hạ tầng 30 năm; ổn định ngay tình hình dạy và học của nhà trường; yêu cầu từ ngày 27-3, toàn bộ học sinh của Trường THPT Tiên Yên phải quay lại trường học tập, trường hợp nào không quay lại học tập, nghỉ học không phép, phải tiến hành hình thức kỷ luật theo nội qui của nhà trường và theo quy định của ngành giáo dục.

Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo phối hợp với chính quyền địa phương thông tin và quán triệt ngay đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh Trường THPT Tiên Yên thực hiện nghiêm chỉ đạo trên của UBND tỉnh...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Tỉnh chưa có chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động của Trường THPT Tiên Yên từ công lập sang tư thục. Việc chuyển trường chỉ đơn giản là thuê cơ sở hạ tầng mới, toàn bộ bộ máy, chương trình giảng dạy không thay đổi so với trước.

Trước đó, ngày 8-3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 896 phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên.

Theo đó, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Quảng Ninh thuê 4.797 m2 của Trường THPT Nguyễn Trãi phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên. Giá thuê từ tháng 4-2019 đến tháng 12-2019 là 1,7 tỷ đồng. Giá thuê các năm tiếp theo là hơn 2,28 tỷ đồng/năm.

Do không đồng tình với chủ trương này nên trong hai ngày 25 – 26-3, hơn 500 học sinh của Trường THPT Tiên Yên đã đồng loạt nghỉ học. 

Cũng trong chiều 26-3, tại cuộc đối thoại giữa Ban Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh và lãnh đạo huyện Tiên Yên, hơn 500 phụ huynh học sinh của Trường THPT Tiên Yên vẫn giữ nguyên quan điểm không đồng tình việc chuyển trường.

Lý do các bậc phụ huynh đưa ra là việc chuyển trường sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tâm tư và kết quả học tập của học sinh trong khi kỳ thi THPT quốc gia sắp đến gần.

Một số phụ huynh khác có ý kiến cho rằng “việc học chung với Trường THPT Nguyễn Trãi lo ngại về môi trường học tập “pha trộn” giữa hai trường học...khi gộp 2 trường sẽ gây ra áp lực giao thông khi trường mới nằm ngay trên đường quốc lộ…”

Nhiều ý kiến cũng cho rằng: Trường THPT Tiên Yên đã có bề dày truyền thống 50 năm đào tạo chất lượng tốt, cơ sở hạ tầng cũng còn khang trang… việc chuyển trường sẽ làm ảnh hưởng tới những giá trị trên…

Văn Huy - Văn Thịnh
.
.
.