Tuyển sinh đại học năm 2018:

Thí sinh không “mặn mà” với các tổ hợp xét tuyển lạ

Thứ Bảy, 05/05/2018, 17:08
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, Bộ GD&ĐT đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các trường có thông báo xét tuyển tổ hợp các môn thi chưa phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu thực hiện đúng quy định...


Mặc dù quy chế tuyển sinh năm 2018 cho phép các trường được bổ sung thêm các tổ hợp bài thi/môn thi mới để xét tuyển. Về mặt lý thuyết, với 9 môn thi và một số môn thi năng khiếu có thể thiết kế tới hơn 400 tổ hợp. 

Tuy nhiên kết quả thống kê số liệu thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2018 của Bộ GD&ĐT cho thấy, gần 90% thí sinh sử dụng các tổ hợp truyền thống để tuyển sinh, có hơn 100 tổ hợp chỉ có dưới 10 thí sinh chọn và có hàng trăm tổ hợp không có trường hoặc thí sinh nào chọn.

Gần 90% thí sinh sử dụng các tổ hợp truyền thống để xét tuyển

Trước lo lắng của dư luận về sự xuất hiện của các tổ hợp xét tuyển lạ, thiếu tính khoa học, có thể mang đến rủi ro cho thí sinh trong mùa tuyển sinh 2018, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, Bộ GD&ĐT đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các trường có thông báo xét tuyển tổ hợp các môn thi chưa phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu thực hiện đúng quy định. 

Ví dụ như tuyển sinh ngành ngôn ngữ nước ngoài nhưng không tuyển sinh tổ hợp có ngoại ngữ, các ngành kỹ thuật, kih tế nhưng lại tuyển sinh khối C. Sau khi có ý kiến nhắc nhở của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã khẩn trương điều chỉnh như ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Đông Đô…

Năm 2018, có hàng trăm tổ hợp xét tuyển mới không có thí sinh đăng ký.

Đối với các trường tuyển sinh những tổ hợp chưa gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tham vấn chuyên gia, trao đổi và yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên. 

Nếu không có căn cứ thuyết phục, Bộ GD&ĐT có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của trường; kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp... 

Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí, có thể yêu cầu dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.

Cũng theo bà Phụng, mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải xử lý nghiêm và cho dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo cố tình đưa ra những tổ hợp xét tuyển lạ, không khoa học, không phù hợp, thậm chí chỉ nhằm mục đích tăng số lượng tuyển sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, yêu cầu đào tạo. 

Điều này thể hiện thái độ cứng rắn của Chính phủ đối với cơ sở coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, thực tế đăng ký xét tuyển năm nay cho thấy, thí sinh cũng không “mặn mà” với các tổ hợp mới, lạ. Trong hai năm gần đây, 5 tổ hợp truyền thống thường chiếm tới khoảng 90% tổng số nguyện vọng đăng ký của thí sinh.

Sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đối với trường xác định điểm sàn thấp 

Bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm 2018, Bộ GD&ĐT đã trao quyền tự chủ cho các trường được tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn xét tuyển) trừ nhóm ngành đào tạo giáo viên. Trên cơ sở đó, thí sinh đã có cơ sở để lựa chọn ngành học, trường học phù hợp với điều kiện và năng lực của mình. 

Nhìn chung, đa số các trường đã xây dựng chính sách chất lượng của mình, trong đó, có chất lượng đầu vào, chú trọng chất lượng trong quá trình đào tạo và đặc biệt là đảm bảo chất lượng đầu ra. 

Hầu hết các trường đều dự kiến thời điểm thích hợp để công bố điểm sàn là sau khi có kết quả, phổ điểm thi THPT quốc gia trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. 

Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cũng thừa nhận, cũng không loại trừ khả năng có trường nhận biết được khó khăn, yếu kém của mình nên chủ trương sẽ lấy điểm đầu vào thấp, “vơ bèo, vạt tép”, bất chấp năng lực, nền tảng của thí sinh miễn là có thí sinh vào học.  

Để không xảy ra tình trạng này, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường cân nhắc khi thông báo điểm sàn, tham khảo mức điểm hai năm tuyển sinh trước liền kề để đảm bảo chủ trương tự chủ phải đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo trong toàn ngành.

Thực tế, có một vài trường đã dự kiến thông báo xét tuyển với ngưỡng đầu vào thấp. Mặc dù chưa phải là quyết định cuối cùng của nhà trường do chưa có kết quả thi nhưng hiện tượng đó cũng đã ít nhiều gây tâm lý lo ngại về chất lượng đào tạo. 

Bộ GD&ĐT đã kịp thời trao đổi, khuyến cáo các cơ sở này điều chỉnh lại nội dung này trong đề án tuyển sinh. Với sự lên tiếng của dư luận, các trường cũng sớm nhận thấy việc hạ thấp điểm sàn đồng nghĩa với việc sẽ hạ thấp uy tín, dẫn tới xã hội và thí sinh nghi ngờ về chất lượng đào tạo. 

“Bộ GD&ĐT sẽ theo sát diễn biến việc này, giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của nhóm trường này, chấn chỉnh kịp thời và tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với trường xác định điểm sàn thấp”- bà Phụng cho biết.

Huyền Thanh
.
.
.