Thí sinh cần cập nhật thông tin để có cơ hội trúng tuyển nguyện vọng bổ sung

Thứ Năm, 09/08/2018, 22:41
"Năm nay thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung phụ thuộc vào các trường, không phải do Bộ GD&ĐT qui định. Như vậy, thí sinh cần thường xuyên cập nhật trên trang web của các trường để đọc thông báo", Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân cho biết.


Cho tới thời điểm hiện tại, các trường đại học (ĐH) trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các ngành, nhiều thí sinh (TS) đã rất vui khi có kết quả trúng tuyển đúng theo nguyện vọng mong muốn. Thế nhưng còn rất nhiều thí sinh tuy có kết quả điểm khá cao nhưng cơ hội may mắn vẫn chưa tới. Làm thế nào để tận dụng được cơ hội trúng tuyển trong đợt xét tuyển bổ sung tiếp theo?

Qui chế Bộ GD&ĐT qui định, đúng 17h ngày 12-8 tới đây, các trường sẽ "khoá tên" danh sách thí sinh (TS), xác nhận TS đã trúng tuyển ĐH nguyện vọng 1.

Nói về tình hình điểm trúng tuyển năm nay, Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức phân tích: 

“Đúng như dự kiến điểm chuẩn năm nay và điểm của TS rất thấp, đặc biệt là khối các trường Y-Dược, Công an, quân đội, Bách khoa... điểm chuẩn đều giảm. Tổng 3 môn 25 điểm là có thể đậu hết các trường. Kết quả điểm thi THPT của TS đại đa số nằm trong khoảng 13-14-15 điểm, tốp cao hơn là nằm ở 16-17 điểm, hay cao hơn nữa là 19-20 điểm. Tốp TS đạt hơn 20 điểm thì không có nhiều. Tuy nhiên có nhiều TS dù đã đạt được kết quả khá cao (19-20 điểm) nhưng vẫn không đậu vào được NV 1”. 

Thí sinh có quyền nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung vào nhiều trường nhưng Tổ hợp bộ môn xét tuyển không được thay đổi theo đề án tuyển sinh của trường.

Theo Tiến sĩ Viên, các TS này cần có chiến lược để thành công trong đợt xét tuyển bổ sung.

Riêng tại ĐH Việt Đức, nhà trường cũng dành khoảng 20% suất chỉ tiêu cho tuyển bổ sung với những TS đạt 19 điểm trở lên thì có hy vọng. Ngoài ra, ĐH Việt Đức yêu cầu các TS phải được kiểm tra kiến thức tiếng Anh. Nếu TS có nhu cầu muốn theo học ngành Ngoại ngữ, trường cũng tạo điều kiện là nếu em nào có kết quả thi IELTS đạt 5.5 trở lên sẽ không cần đăng ký bài test kiến thức tiếng Anh. Nếu em nào đạt 7.5 trở lên thì được miễn thi vào khoa tiếng Anh của trường. Nếu TS chưa có chứng chỉ IELTS tiếng Anh thì sẽ được nhà trường tổ chức cho ôn tại trường. Hiện, những TS đã trúng tuyển NV 1 đã vào nhập học.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân cho biết chiều 5-8, các trường cuối cùng trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Tuy nhiên với câu hỏi là ngành nào được tuyển bổ sung thì vào cuối ngày 12-8 mới trả lời được. Theo qui định của Bộ, từ 7h sáng 7-8 tới 17h chiều 12-8 là thời gian TS nộp các phiếu báo điểm (bản gốc) vào các trường. 12-8 các trường chốt toàn bộ dữ liệu TS trúng tuyển đợt 1. 

“TS nếu có ý định xét tuyển bổ sung nhất thiết phải giữ được phiếu điểm - bản gốc; điểm xét tuyển của TS tối thiểu cũng phải bằng điểm chuẩn hoặc tốt nhất là phải lớn hơn; năm nay thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung phụ thuộc vào các trường, không phải do Bộ GD&ĐT qui định. Như vậy, TS cần thường xuyên cập nhật trên trang web của các trường để đọc thông báo", Tiến sĩ Hải cũng lưu ý.

ĐH Duy Tân cũng dành khoảng 15% /tổng chỉ tiêu cho xét tuyển bổ sung. Hiện có một số ngành tuyển đợt 1 đã đủ. Riêng hình thức đào tạo có liên kết quốc tế ở tất cả các ngành đều có xét tuyển bổ sung.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó giám đốc Trung tâm quan hệ doanh nghiệp Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn thông tin, cho tới nay, số lượng TS đăng kí xét tuyển bằng điểm thi THPT và học bạ hiện nay đã đạt trên 50% số chỉ tiêu. Tuy nhiên một số ngành vẫn còn thiếu nhiều, chẳng hạn như ngành Sức khoẻ, Dược, công nghệ ôtô. Riêng Dược - Sức khoẻ, nhà trường lấy 12 điểm. Các ngành còn lại lấy 10 điểm. Phương thức xét học bạ: 3 môn điểm trung bình: 5.5. Xét tuyển bổ sung các ngành: Du lịch công nghệ ôtô, sức khoẻ và sư phạm.

Ông Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng lưu ý: Điểm xét tuyển bổ sung phải bằng hoặc lớn hơn điểm chuẩn, không được thấp hơn. ĐH Nguyễn Tất Thành cũng công bố điểm chuẩn NV 1 năm nay cao nhất là ngành Y khoa với 20 điểm, kế tiếp là Y tế dự phòng với 17 điểm, ngành Ăn uống khách sạn - nhà hàng là 16, và ngành chế tạo sửa chữa ôtô là 15. Còn lại tất cả những ngành khác lấy 15 điểm.

Riêng với câu hỏi: Ngành Y khoa và Y tế dự phòng, trường có tuyển bổ sung hay không? theo ông Tình, câu trả lời này phải chờ đợi vì trong khoảng từ ngày 6 đến 12-8, nhà trường phải xác nhận số TS trúng tuyển đợt 1 tới nộp hồ sơ nhập học, sau đó căn cứ vào chỉ tiêu mới quyết định được. Lúc đó mới định lượng được mỗi ngành thiếu bao nhiêu chỉ tiêu và mới công bố có xét chỉ tiêu bổ sung hay không. Việc này phải sau ngày 15-8, trường mới  công bố.

Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho hay, từ 12-8 tới 16-8 trường này sẽ báo cáo tới Bộ GD&ĐT về chỉ tiêu cần tuyển bổ sung và 20-8 bắt đầu xét tuyển bổ sung. Thí sinh cần nộp giấy báo kết quả thi từ nay tới hết ngày 12-8. Danh sách TS trúng tuyển đương nhiên sẽ không có trong danh sách xét tuyển đợt bổ sung ở bất kì trường nào nữa, TS cần lưu ý việc này.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, 17h ngày 12-8 tới là thời điểm cuối cùng xác nhận việc TS nhập học hay không sau khi trúng NV 1 bằng 2 hình thức: tới nộp bản điểm trực tiếp hoặc qua bưu điện (chậm nhất dấu bưu điện đóng dấu là 17h ngày 12-8). Như vậy từ 24 đến 48 giờ sau, hồ sơ có mặt ở nơi cần xét tuyển. Tới 16-8, tất cả dữ liệu được hệ thống mạng của Bộ "nhận diện" sau đó các trường lần lượt báo cáo. 

TS cần lưu ý, trong đợt xét tuyển bổ sung các trường chủ động quyết định cả về thời gian và phương thức. Ở đợt bổ sung, các TS có quyền nộp hồ sơ vào 5-7 trường cũng được. Nhưng tổ hợp bộ môn xét tuyển không được thay đổi với tổ hợp đã được công bố trong đề án xét tuyển của trường. TS cần vào trang web của trường để đọc qui định, yêu cầu, thông tin, chỉ tiêu cần tuyển. 

“Tình hình ảo sẽ nhiều nên các trường sẽ rút ngắn thời gian xét tuyển bổ sung, không kéo dài 10 ngày như đợt xét tuyển nguyện vọng 1. Ngoài ra, để chắc ăn thì điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung không được thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa cho biết thêm.

Huyền Nga
.
.
.