Thi đánh giá năng lực vào ĐHQG Hà Nội: Gần 73% bài thi đạt trên 70 điểm

Thứ Ba, 02/06/2015, 21:17
Chiều tối ngày 2/6, ca thi cuối cùng kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) lấy kết quả tuyển sinh vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội kết thúc. Ngay sau đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức họp báo chính thức công bố những thông tin liên quan đến kỳ thi.

Không phát sinh tiêu cực và sự cố bất thường

Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho biết: Tính đến hết ca thi thứ 8 tổng số thí sinh dự thi là 43.360, chiếm 96% số đăng ký. Có 9 em bị đình chỉ, đều do mang điện thoại di động vào phòng. Tổng thí sinh phải chuyển ca là 119 em.

Thống kê sơ bộ tại các cụm thi Đại học Công nghiệp Hà Nội, Hồng Đức, Vinh, Kiến trúc Đà Nẵng và Đại học Thái Nguyên, với tổng số 10.330 bài thi có 72,8% đạt từ 70 điểm trở lên. Có 2 thí sinh đạt điểm cao nhất là 125 (điểm tuyệt đối là 140), ở cụm thi Vinh và Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều tối 2/6.

"Tỷ lệ 96% thí sinh dự thi cho thấy sự hứng thú của các em đối với kỳ thi. Hầu hết thí sinh đã làm bài thi mẫu, nên không tỏ ra bỡ ngỡ với hình thức thi này. Ở những điểm thi ngoài Hà Nội, không có thí sinh không quen với máy tính, thao tác sai", PGS.TS Nguyễn Kim Sơn nhận định.

Thầy Sơn cho biết không phát sinh những tiêu cực như thí sinh mang theo phao. Các trường hợp bị kỷ luật đều do lỗi đáng tiếc mang điện thoại vào phòng thi. Không có sự cố nào phát sinh từ việc cán bộ không tuân thủ đúng quy trình. 

Trước khi kỳ thi diễn ra, nhiều phụ huynh lo ngại việc thi ĐGNL được thực hiện hoàn toàn trên máy tính sẽ ảnh hưởng tới thí sinh vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa- những nơi ít có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin. Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn khẳng định: “Số thí sinh phải chuyển ca thi tập trung nhiều tại 3 cụm thi ở Hà Nội. Tại các cụm thi ở Nghệ An, Đà Nẵng hay Thái Nguyên… số thí sinh chuyển ca thi rất ít. Điều đó chứng tỏ trình độ công nghệ thông tin không phải là trở ngại lớn với các em thí sinh ở vùng sâu, vùng xa”.

Để đánh giá toàn diện hơn, Đại học Quốc gia Hà Nội cần có những điều chỉnh, bổ sung trong những năm tới. Sự điều chỉnh sẽ theo hướng hoàn thiện hơn ở tất cả khâu từ phần mềm đến quy chế tuyển sinh, quy trình thao tác và bộ đề, ma trận đề.

Kết quả xét tuyển sẽ được công bố chậm nhất vào 29/6

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, dự kiến, toàn bộ kết quả thi của các thí sinh sẽ được công bố trên website của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN trước ngày 6/6/2015.

Kết quả bài thi ĐGNL có giá trị dùng để đăng ký dự tuyển vào ĐHQGHN trong thời gian 24 tháng kể từ ngày thi. Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm phiếu ĐKXT, giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có), một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh. Lệ phí đăng ký xét tuyển là 30.000 đồng/hồ sơ.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực có giá trị dùng để đăng ký dự tuyển vào ĐHQGHN trong thời gian 24 tháng kể từ ngày thi.

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 8/6/2015 đến 16h30 ngày 25/6/2015 (đợt 1), từ ngày 10/8/2015 đến 16h30 ngày 25/8/2015 (đợt 2).Thí sinh có 3 nguyện vọng đăng ký vào các chương trình đào tạo theo thứ tự ưu tiên và được 1 lần rút hồ sơ để nộp vào ngành khác của trường đại học, khoa trực thuộc đã nộp hoặc trường đại học, khoa trực thuộc khác trong ĐHQGHN. Thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 không được đăng ký xét tuyển đợt 2 năm 2015.

Chậm nhất là ngày 29/6/2015, ĐHQGHN công bố kết quả xét tuyển. Những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ 2014 trở về trước, được coi là đã trúng tuyển nếu đạt điểm chuẩn yêu cầu đầu vào của các ngành đào tạo.

Thí sinh đạt chuẩn đầu vào nhưng chưa tốt nghiệp thì phải đợi tốt nghiệp THPT mới được xem là chính thức trúng tuyển.

Giấy báo nhập học được gửi trước ngày 25/7/2015 (đợt 1) và trước 1/9/2015 (đợt 2). Thời gian nhập học kéo dài từ 25/8 đến 15/9 tuỳ theo từng đơn vị đào tạo.

Huyền Thanh
.
.
.