TP Hồ Chí Minh: Thêm ca F0, F1 trong ngày thi thứ 2

Thứ Năm, 08/07/2021, 18:07
Theo tin từ Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, trong ngày thi tốt nghiệp THPT ngày 8/7, một số điểm thi trên địa bàn TP tiếp tục phát hiện thêm những ca F0, F1.


Tại điểm thi THCS Vân Đồn (quận 4): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3/7 theo kế hoạch xét nghiệm của Sở GD-ĐT và có kết quả nghi nhiễm vào trưa 8/7. Thí sinh không tham gia thi buổi chiều. Quận 4 đang phối hợp với điểm thi để xử lý.

Tại điểm thi THCS Tùng Thiện Vương (quận 8): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3/7 theo kế hoạch xét nghiệm của Sở. Tuy nhiên, cha mẹ của em này đi xét nghiệm cộng đồng ngày 5/7 theo mẫu gộp và dương tính; khi xét nghiệm lại theo mẫu đơn thì mẹ của em dương tính (thông báo sáng 8/7). 

Ngoài ra, thí sinh này có bạn chở đi thi và khi xét nghiệm nhanh thì có kết quả âm tính. Điểm thi đã cho 2 thí sinh thi phòng thi dự phòng (cùng một thí sinh có dấu hiệu mệt mỏi do tối ngủ trễ) và giữ ở lại điểm thi vào buổi trưa để chiều thi tiếp.

Thí sinh điểm thi THCS Nguyễn Trãi Gò Vấp hoàn thành môn thi tổ hợp sáng 8/7
Tại điểm thi THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân): 2 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3/7 theo kế hoạch xét nghiệm của Sở nhưng có người nhà dương tính (thông báo sáng 8/7). Điểm thi đã cho 2 thí sinh thi ở phòng thi dự phòng, giữ ở lại điểm thi để xét nghiệm nhanh và chiều thi tiếp. 
Điểm thi THPT Lê Quý Đôn phát hiện 01 thí sinh F0

Tại điểm thi THCS Phú Định (quận 6): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3/7 theo kế hoạch xét nghiệm của Sở và có mẹ dương tính (thông báo sáng 8/7). Điểm thi đã giữ thí sinh ở lại điểm thi để xét nghiệm nhanh và chiều thi tiếp ở 2 phòng thi dự phòng. 

Tại điểm thi THCS Âu Lạc (quận Tân Bình): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3/7 và bị nghi dương tính sáng 8/7. Quận Tân Bình đã phối hợp xử lý. Điểm thi đã cho thí sinh cùng phòng thi liên quan thi ở 2 phòng dự phòng. 

Sau khi thi, các em được giữ ở lại điểm thi để xét nghiệm nhanh COVID-19 rồi về nhà vì tất cả đều là thí sinh hệ giáo dục thường xuyên nên không thi môn ngoại ngữ chiều 8/7. Điểm thi được khử khuẩn và tiếp tục triển khai các biện pháp tổ chức thi an toàn theo lịch. 

Tại điểm thi THPT Lương Thế Vinh (quận 1): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3/7 nhưng đến trưa 8/7 sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp được mẹ chở về và người mẹ có triệu chứng nhiễm COVID-19, hiện đang lưu bệnh tại Trung tâm y tế Quận 1. Điểm thi tiếp tục triển khai các biện pháp tổ chức thi an toàn theo lịch. 

Cũng theo Sở GD-ĐT TP, Sở đã cùng các điểm thi phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhanh, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm thi có phát sinh các ca nghi nhiễm. Phối hợp tổ chức xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR cho các thành viên liên quan để xác định rõ từng trường hợp.

Riêng các phòng thi có liên quan đến trường hợp nghi F0 thì chia phòng thi thành 2 phòng thi dự phòng, tăng giãn cách và thực hiện các biện pháp an toàn theo hướng dẫn của y tế. Các trường hợp khác sử dụng phòng thi dự phòng cho thí sinh. 

Sở GD-ĐT TP cũng cho biết đã tổ chức động viên, làm công tác tư tưởng cho các thí sinh cùng phòng thi với các trường hợp nghi nhiễm yên tâm hoàn thành các môn thi còn lại; Hướng dẫn các thí sinh thực hiện hướng dẫn đăng kí thi đợt 2 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; có biện pháp phân luồng riêng, quản lý việc đến điểm thi, di chuyển trong điểm thi đến các phòng thi của các thí sinh này. 

Cũng theo thông tin do sở GD-ĐT cho biết, thí sinh được xem là F0 ở điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TP Hồ Chí Minh xét nghiệm lại 3 lần đều âm tính. Lần xét nghiệm gần đây nhất là xét nghiệm PCR.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết sau khi có thông tin kết quả mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 của thí sinh trên và một số người khác dương tính (thí sinh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngày 6/7 theo chương trình của địa phương), ngành y tế đã lấy mẫu đơn của thí sinh này để xét nghiệm lại. Trong đó, 2 lần test nhanh vào sáng và trưa 7/7 đều cho kết quả âm tính nên sở đã xin ý kiến UBND TP cho phép thí sinh này tiếp tục được đi thi chiều 7/7 nhưng thi tại phòng riêng.

Đến tối 7/7, kết quả xét nghiệm PCR thí sinh trên cũng âm tính. thí sinh này và các bạn thi cùng phòng với em vẫn đi thi bình thường nhưng thi phòng riêng. 

Về cầu hỏi tại sao thí sinh F0 lại "lọt" được vào điểm thi? 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Sở GD-ĐT TP giải thích: Thí sinh được xem là F0 tại điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn có tham gia xét nghiệm COVID-19 ngày 3/7 theo chương trình chung của ngành GD-ĐT thành phố. Kết quả xét nghiệm của em này là âm tính. 

Đến ngày 6/7, thí sinh này tiếp tục tham gia xét nghiệm tại địa phương. Kết quả mẫu gộp của em và một số người khác là dương tính. Tuy nhiên, do em không biết kết quả này nên sáng 7/7 vẫn đi thi bình thường.

Thí sinh trên nhà ở quận 4 nhưng điểm thi của em ở quận 7. Sáng 7/7, khi ngành y tế quận 4 đến nhà thí sinh để làm các thủ tục theo quy định mới biết là em đã đi thi. Sau đó, ngành y tế quận 7 đến điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn, lấy mẫu test nhanh COVID-19 hai lần và lấy mẫu để xét nghiệm PCR và đều cho ra kết quả âm tính. 

Báo cáo của Sở GD-ĐT TP cho biết, ngoài trường hợp F0 tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), Trường THCS Đặng Trần Côn (quận Tân Phú) thì còn 3 trường hợp khác: 01 tại điểm thi THCS Bình Tây (quận 6); 01 tại điểm thi THCS Lý Phong (quận 5), và 01 tại điểm thi THCS Bàn Cờ (quận 3).

H.Nga
.
.
.