Thành tích ấn tượng của chàng trai “vàng” Vật lý châu Á năm 2021

Thứ Tư, 26/05/2021, 10:34
Nguyễn Mạnh Quân, lớp 12 chuyên Lý- Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam là một trong 2 học sinh của Việt Nam giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olimpic Vật lý Châu Á-Thái Bình Dương (APhO) năm 2021.

Đặc biệt, Nguyễn Mạnh Quân còn đạt điểm cao nhất của kỳ thi và được Chủ tịch APhO năm 2021 tặng Bằng khen. Đây là lần đầu tiên, học sinh Việt Nam đạt được thành tích này sau 19 năm tham gia APhO.

Thành tích của chàng trai “vàng” Nguyễn Mạnh Quân giúp Việt Nam ghi dấu ấn tại APhO năm 2021 không phải ngẫu nhiên mà đó là kết quả cả một quá trình dài rèn luyện, phấn đấu. Nguyễn Mạnh Quân từng 2 năm liên tiếp giành giải Nhất quốc gia môn Vật Lý (năm lớp 11 và lớp 12).

Năm 2019, Quân được lựa chọn tham gia kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế và đã mang về cho Việt Nam huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối. Cậu học trò chuyên Lý của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam còn có thành tích cao khi đạt điểm SAT tuyệt đối với 1600/1600 và 8.0 IELTS.

Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo Bộ GD&ĐT sau lễ bế mạc cuộc thi, Nguyễn Mạnh Quân chia sẻ: “Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi APho 2021 phải chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến nên ban đầu tất cả chúng em đều lo lắng. Tuy nhiên, nhờ có sự hướng dẫn và dạy bảo của thầy cô đội tuyển và hơn cả là sự cố gắng trong một tháng qua mà em đã bớt phần nào lo lắng để có thể đạt được kết quả như ngày hôm nay".

Em Nguyễn Mạnh Quân tại buổi gặp mặt với lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Chàng trai này cũng “bật mí” rằng, một điều khá may mắn đối với em chính là trên con đường theo đuổi đam mê luôn có sự đồng hành của mẹ. Mẹ Quân là một giáo viên dạy Hóa, nhờ có mẹ mà Quân đã được tiếp xúc với những kiến thức khoa học và những điều lý thú trong Vật lý từ rất sớm.

Nói về dự định trong tương lai, Nguyễn Mạnh Quân cho biết: “Nếu học tại Việt Nam, em sẽ chọn Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội là điểm dừng chân kế tiếp trên chặng đường nghiên cứu và say mê Thiên văn học. 

Tuy nhiên, em vừa mới trúng tuyển vào Viện công nghệ Massachusetts (MIT), em vẫn mong muốn có thể theo học tại MIT để có điều kiện hơn trong việc theo đuổi đam mê nghiên cứu”.

Còn dự định trước mắt, Nguyễn Mạnh Quân sẽ cùng các thành viên trong đội tuyển dự thi Olympic Vật lý quốc tế 2021 của Việt Nam tiếp tục nỗ lực hết sức để có thể đạt thành tích cao trong cuộc thi sắp tới.

H.Thanh
.
.
.