Thành lập Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam

Thứ Bảy, 20/12/2014, 17:05
Ngày 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra đại hội thành lập Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2019. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự đại hội còn có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, các đồng chí nguyên là Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phạm Vũ Luận cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành.

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập.

Hiệp hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp của giáo dục ĐH tập hợp các cơ sở ĐH, CĐ và các cơ sở nghiên cứu khoa học có đào tạo sau đại học của Việt Nam ở và ở nước ngoài, các cơ sở của nước ngoài ở Việt Nam, trong cả nước để hỗ trợ nhau phát triển, bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của của các hội viên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại đại hội.

Phát biểu tại đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, tỉ lệ người đi học/số dân của Việt Nam còn thấp, do đó, không nên cho rằng số lượng đào tạo cử nhân ra đã dư thừa. Đào tạo nhiều mà chất lượng tốt sẽ khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sử dụng nhân lực do chúng ta đào tạo. Tuy nhiên, chúng ta hiện mới chỉ làm được công tác thống kê, còn dự báo không chính xác.

Về vấn đề tự chủ, theo Phó Thủ tướng, cần phải phát động thi đua trong Hiệp hội, không thể lấy bấy kỳ lý do này hay lý do khác để chậm trễ việc này, trong đó tự chủ tài chính là quan trọng, nhưng không có nghĩa là sẽ thả lỏng hết, không có đối tượng chính sách. Các trường tự chủ tài chính sẽ tiến tới hạch toán như doanh nghiệp, cùng với đó là những chính sách khuyến tài.

Phó Thủ tướng lưu ý là các trường đại học phải gắn với nghiên cứu khoa học, tập trung làm nghiên cứu khoa học, không chỉ trường lớn mới phải làm.

Về hoạt động của Hiệp hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Hiệp hội không chỉ phản biện chính sách mà còn là nơi đề xuất, xây dựng chính sách, để tạo điều kiện cho cộng đồng đại học phát triển.

Giáo sư Trần Hồng Quân, nguyên Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã đắc cử Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam với 100% số phiếu bầu.

Thu Phương
.
.
.