Tạo điều kiện cho phụ huynh đón trẻ mầm non sớm khi có nhu cầu

Thứ Ba, 12/05/2020, 15:59
Ngày 12/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh gửi văn bản đến trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện; hiệu trưởng các trường mầm non trực thuộc về  hướng dẫn một số nội dung tổ chức cho trẻ mầm non đi học trở lại.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh yêu cầu Phòng GD&ĐT các quận, huyện rà soát số lượng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập còn hoạt động và có phương án tiếp nhận trẻ của các cơ sở đã có quyết định giải thể.

Kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn, kế hoạch và phương án đón trẻ đi học trở lại, phương án cách ly khi phát hiện trẻ có biểu hiện sốt, ho, khó thở… tại nhóm, lớp.

Phụ huynh đón trẻ mầm non sớm khi có nhu cầu (Ảnh minh họa)

Tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, phối hợp liên ngành trong xây dựng môi trường giáo dục mầm non an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng chống bạo lực học đường; phòng chống dịch COVID-19.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nghiêm việc khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong và ngoài nhóm, lớp, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, dụng cụ học tập…; các phòng chức năng, phòng làm việc, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can… Đảm bảo đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng), xà phòng, dung dịch sát khuẩn cho các nhóm, lớp; phòng chức năng, phòng làm việc… Hướng dẫn trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên cho trẻ rửa tay với xà phòng và nhắc nhở trẻ tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Các trường tổ chức hoạt động bán trú đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, xây dựng thực đơn và chế biến món ăn đầy đủ, dinh dưỡng khoa học, hợp lý, phù hợp độ tuổi. Tăng cường cho trẻ uống nước mát, nước trái cây. Các đơn vị sử dụng nước uống đóng chai cần thay mới các bình đã mở nắp lâu ngày, sử dụng đồ dùng bán trú riêng biệt cho trẻ, đảm bảo vệ sinh.

Trong thời gian trẻ mầm non đi học trở lại, các trường tạm thời không tổ chức cho trẻ ăn sáng. Tùy theo điều kiện thực tế, đơn vị xây dựng phương án đón trẻ phù hợp và trả trẻ lệch giờ, tạo điều kiện cho phụ huynh đón trẻ sớm khi có nhu cầu.

Điều chỉnh môi trường giáo dục trong và ngoài lớp; sắp xếp, bố trí đồ dùng, đồ chơi vừa đủ, dễ vệ sinh tại các góc hoạt động tạo không gian thông thoáng cho trẻ.

Giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, phù hợp với thời gian còn lại của năm học giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non. Riêng đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giáo viên căn cứ theo tài liệu của Bộ GD&ĐT: “Hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1”, giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi giúp trẻ đạt được những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học lớp 1. Lưu ý thực hiện các bài tập nhằm hoàn tất hồ sơ, học liệu của trẻ khi kết thúc năm học, trước ngày 15/7/2020.

Các cơ sở giáo dục mầm non tránh tập trung trẻ toàn trường vào cùng một thời điểm ở các khu vực như cổng, sân trường, khu vực rửa tay; tổ chức tập thể dục sáng cho trẻ trong phạm vi từng nhóm, lớp; hạn chế tiếp xúc trẻ giữa các nhóm, lớp với nhau.

Theo kế hoạch, bậc mầm non đi học trở lại cụ thể như sau: Ngày 18/5: Lớp Lá (trẻ 5 tuổi) bắt đầu đi học trở lại. Ngày 25/5: Lớp Mầm và Chồi bắt đầu đi học trở lại. Ngày 1/6: Các lớp nhà trẻ còn lại bắt đầu đi học trở lại.

Văn bản cũng hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị tâm lý trước khi cho trẻ đi học trở lại, cho trẻ ăn sáng và đo thân nhiệt tại nhà, đeo khẩu trang cho trẻ trên đường đến trường và từ trường về nhà, thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng xà phòng và thông báo kịp thời sức khoẻ của trẻ cho nhân viên y tế, giáo viên nhóm, lớp…


Huyền Nga-Nhân Sơn
.
.
.