Thí sinh miền Bắc "Nam tiến", thí sinh miền Nam kiên gan chờ đợi

Thứ Năm, 20/08/2015, 19:04
Ngày 20/8 là ngày cuối cùng của đợt xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1) ĐH-CĐ 2015. Ghi nhận ở một số trường ĐH TP HCM, nhiều phụ huynh, thí sinh kiên nhẫn chờ đợi đến tận chiều cùng ngày để rút hồ sơ chạy nước rút. Đáng chú ý, đã xuất hiện nhiều thí sinh từ miền Bắc "Nam tiến" nộp hồ sơ xét tuyển tại TP HCM.

Theo ghi nhận vào trưa ngày 20/8, tại ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP Hồ Chí Minh, lượng thí sinh và phụ huynh tập trung tại đây đến khoảng hơn 500 lượt người. Những ngành của trường đã cập nhật điểm chuẩn trúng tuyển tạm thời vào chiều ngày 19/8, danh sách trúng tuyển dự kiến đã được công bố.

Thế nhưng, phụ huynh, thí sinh vẫn nơm nớp lo sợ những thí sinh “giấu mặt” có điểm cao hôm nay mới đến nộp hồ sơ. Như thí sinh Nguyễn Ngọc Duẩn cho hay: “Ngày cuối mới nộp hồ sơ, bởi như vậy mới biết mình ở trong ngưỡng an toàn. Với tổ hợp 23 điểm thì em đăng ký ngành Kỹ thuật Vật liệu với điểm chuẩn dự kiến là 21.5”.

: Thí sinh ráng chờ đợi tới buổi trưa 20/8 mới nộp hồ sơ đăng ký tại ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, nhiều thí sinh “chạy” từ miền Bắc vào TP Hồ Chí Minh để nộp hồ sơ trực tiếp tại trường này với số điểm an toàn vào những ngành phù hợp cũng là điều làm nhiều phụ huynh, thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển lo lắng. Cụ thể như trường hợp thí sinh Nguyễn Văn Chí từ Bắc Giang bay vào để nộp vào ngành Kỹ thuật Vật liệu của trường với 23.5 điểm, vào ĐH Bách Khoa là niềm ao ước và dự định của em. Thế nên, thí sinh này đã làm hồ sơ ghi ở cả  4 ưu tiên phù hợp vào trường.

Một phụ huynh tên Dũng cho hay: “em tôi thi khối A đạt 23.25 điểm, theo như thầy cô tư vấn tuyển sinh hôm nay nộp vào thì tỷ lệ đậu chắc chắn vào ngành Xây dựng. Nhưng vẫn chưa biết được rủi ro vào giữa giờ chiều nay”.

Có khoảng 500 lượt thí sinh đến nộp, rút hồ sơ tại ĐH Bách Khoa vào trưa 20/8.

Tại ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, lượng thí sinh ngày cuối nộp, rút hồ sơ cũng đông không kém. Người nhà thí sinh đến để xem xét tình hình rồi mới quyết định rút hồ sơ chuyển qua những trường khác để kịp giờ. Chị Huệ (quê ở Cần Thơ) ngồi chờ từ sáng đến giữa trưa xem xét tình hình cho biết: “Con tôi  đăng ký vào ngành Anh văn Thương mại của trường đạt 31.75 (đã nhân đôi Anh văn) hiện giờ đang ở vị trí thứ 90, nhưng chỉ tiêu chỉ lấy 100. Nên tôi muốn ngồi đợi đến chiều để chắc ăn, bởi vì sợ “trở tay”không kịp”.

Ghi nhận ngày cuối đợt NV 1, những thí sinh đã nộp hồ sơ từ đầu đợt dù ở mức điểm ngang với ngưỡng điểm bắt đầu xét tuyển mà nhà trường công bố, song qua theo dõi, từng ngày xuống hạng vị trí, nên đến những giờ chiều, nhiều thí sinh, phụ huynh phải hỏi những người tư vấn rất nhiều. Các chuyên viên tư vấn nhiều lúc bị dồn vào thế bí với những câu hỏi rất khó trả lời như: Cháu có chắc chắn là điểm đó đậu không thì tôi nộp hồ sơ? Hay: Thôi được cô nghe lời cháu coi như cô “uống thuốc liều”. ..

 Một thầy giáo làm công tác tuyển sinh của ĐH Bách Khoa nêu tình hình: Những thí sinh ở ngưỡng tương đối an toàn ở xa không đến rút hồ sơ thì thực sự thiệt thòi, dù đã có quy định từ Bộ là đến Sở Giáo dục & Đào tạo tại địa phương đăng ký rút, nộp hồ sơ. Tình hình điểm chuẩn nhiều ngành hiện đang chạy từ 19 – 25.5 điểm, có ngành lên cao như khối ngành Kiến trúc đến 25.83 điểm. Chỉ trong vòng 1 ngày dao động điểm tăng quá cao như thế, thực sự là khó khăn cho những em đã nộp hồ sơ mà ở ngưỡng “mấp mé” điểm chuẩn, nhiều thí sinh không kịp rút hồ sơ thì chuyện rớt NV1 là đương nhiên.

Thí sinh và phụ huynh đợi chờ tới tận chiều ngày 20/8 tại ĐH Luật TP Hồ Chí Minh.

Ghi nhận, trong ngày 19/8 khi thí sinh L.V.L (ngụ tại quận Phú Nhuận) cho biết, em có điểm trên 23,6 xem xét vị trí tương đương số điểm của mình trên bảng xếp hạng của trường ĐH kinh tế TP Hồ Chí Minh ở vị trí số 2.947. Thì vào ngày 20, thông báo mới nhất cập nhất vào chiều ngày 20/8 tại trường này vị trí đó đã “trượt” tới 3.263. Có nghĩa thí sinh này đã trượt hạng xuống 316 vị trí. Và theo công bố mới nhất trên trang web của trường này điểm trúng tuyển tạm thời là 23,25 với số hồ sơ là 4.357. Tuy nhiên cũng trong bảng xếp hạng này ghi nhận vẫn còn 279 thí sinh dưới mức điểm chuẩn trên vẫn còn trong danh sách chưa rút hồ sơ vì nhiều lý do.

Hay với cập nhật danh sách ĐKXT ngày 19/8 và 18/8 không có sự thay đổi nhiều tại ĐH Luật TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên đáng chú ý là, vẫn còn nhiều thí sinh dưới mức điểm chuẩn dự kiến theo công bố từ ngày 15/8 vẫn chưa rút hồ sơ tính tới ngày 20/8.

Đơn cử như: Trong danh sách thí sinh của khối C- ĐH Luật với mức điểm chuẩn tạm thời công bố ngày 15/8 là 25 điểm thì vẫn còn tới 295 thí sinh ĐKXT dưới mức điểm chuẩn này vẫn chưa rút hồ sơ.

H.Nga-T.Tùng
.
.
.