Sẽ cho thôi chức lãnh đạo Sở nếu để xảy ra sự cố trong kỳ thi

Thứ Bảy, 08/06/2019, 18:14
Trong 2 ngày  6 và 7-6, đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Lê Hải An – Phó Trưởng BCĐ thi THPT Quốc gia 2019 dẫn đầu đã đến kiểm tra tại Cao Bằng.

Cao Bằng là tỉnh miền núi có địa hình chia cắt mạnh với trên 95% học sinh của tỉnh là học sinh dân tộc thiểu số, tuy nhiên công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh này khá chu đáo, có phương án rõ ràng để kỳ thi nghiêm túc nhất.

 Tránh xử lý thí sinh quá nặng hoặc quá nhẹ

Theo ghi nhận của PV, tỉnh Cao Bằng đã bố trí nhiều điểm thi trải đều trên toàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, nhưng việc đi lại, ăn ở của thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi trường cách xa nhà ở, đường giao thông chưa thuận tiện.

Đoàn kiểm tra đã tới kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại 5 điểm thi của tỉnh Cao Bằng là THPT Nội trú Pò Tấu, THPT thị trấn Quảng Uyên, THPT Chuyên, THPT Cao Bình, THPT thành phố Cao Bằng và khu vực in sao, bảo quản đề thi của tỉnh. Trong số này, ngoại trừ 3 trường THPT Chuyên, THPT Cao Bình, THPT thành phố Cao Bằng nằm trong thành phố là thuận lợi về đi lại, giao thông, những trường còn lại đều nằm cách trung tâm hành chính hàng chục, thậm chí gần trăm km.

Cao Bằng có khu nhà khảo thí dành riêng cho công tác bảo quản đề, in sao đề thi và chấm thi đảm bảo an ninh, an toàn, có khuôn viên, cách ly 3 vòng với các khu vực xung quanh. Khu nhà khảo thí có các phòng phục vụ từng công tác riêng biệt như phòng xử lý bài thi trắc nghiệm, phòng bảo quản bài thi, đề thi, phòng trực của công an, bảo vệ.

Ngoài phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng, bố trí lực lượng giám sát, bảo vệ tất cả các khâu trong các khâu của Ban chấm thi (tự luận và trắc nghiệm), Sở cũng đã lắp đặt camera theo quy định, cử cán bộ công an giám sát hình ảnh camera 24/24.

Thứ trưởng Lê Hải An động viên các em HS Cao Bằng trước khi bước vào Kỳ thi THPT QG 2019

Đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các nhà trường, công tác chỉ đạo sát sao, chủ động của Sở GD&ĐT Cao Bằng, song theo Thứ trưởng Lê Hải An: “Dù chuẩn bị chu đáo tới đâu, trong thực tế vẫn có thể phát sinh nhiều tình ngoài dự đoán. Và chúng ta không được chủ quan”.

Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý các thầy cô về điều 14 trong Quy chế thi THPT Quốc gia quy định về xử lý cảnh cáo thí sinh vi phạm quy chế thi: “Cần xử lý đúng, hợp lý đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, tránh tình trạng xử lý quá nặng hoặc quá nhẹ”.

Đồng thời, Thứ trưởng nhắc nhở Sở GD&ĐT Cao Bằng cần bổ sung lực lượng bảo vệ kỳ thi cho những trường nằm quá sát nhà dân, bổ sung khu vực cách ly đối với phòng bảo quản đề, bài thi. Năm nay thí sinh tự do sẽ thi chung khu vực với học sinh phổ thông, các điểm trưởng và Sở cần bố trí đủ phòng chờ, giám thị để thí sinh đợi khi tới môn thi.

Thứ trưởng Lê Hải An kiểm tra camera giám sát bảo mật bài thi.

Đầu tư lớn nhưng không được chủ quan

Tại buổi làm việc với BCĐ thi THPT Quốc gia của tỉnh sáng ngày 6-6, báo cáo của BCĐ thi tỉnh cho biết, toàn tỉnh Cao Bằng có có 20 điểm thi, 206 phòng thi và 4.782 thí sinh dự thi. Tỉnh đã huy động 522 cán bộ, giáo viên và nhân viên phục vụ tại các điểm thi.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT 2019, Cao Bằng đã tăng cường phương tiện đưa đón, có các phương án kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông trong các ngày thi, không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông. Tỉnh cũng đã xây dựng, phương án thường trực xử lý tại những cung đường hay bị sạt lở, tắc đường, các cung đường đang thi công cũng như phương án cụ thể xử lý các tình huống thiên tai bất thường. Chỉ đạo bến xe khách liên tỉnh, các đơn vị kinh doanh vận tải có kế hoạch phục vụ cán bộ, giáo viên đi làm công tác thi, học sinh đi lại thuận lợi, an toàn; phối hợp với công an tỉnh, kiểm tra kỹ thuật và bảo hiểm của tất cả các xe tham gia vận chuyển hành khách trước kỳ thi nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối  cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong mùa thi.

Đối với các thí sinh ở xa điểm thi, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ chỗ nghỉ trọ, phương tiện đưa đón cho các thí sinh ở xa địa điểm thi, các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh sẽ có phương án hỗ trợ về tài chính, đi lại, ăn ở.

Thông tin về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Bằng, ông Vũ Văn Dương cho biết: “Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo, nếu có sự cố mà có sự tham gia của lãnh đạo Sở thì phải chịu trách nhiệm trước tỉnh và cho thôi chức luôn”.

“Về cơ sở vật chất, phục vụ kỳ thi, Cao Bằng đầu tư tương đối lớn. Chúng tôi đã trang bị cho các điểm thi thêm 7 bộ máy tính mới đồng bộ về phần mềm, thiết bị bảo quản lưu trữ bộ nhớ thống nhất toàn hệ thống để phục vụ cho các công việc như làm phách bài thi tự luận, chấm trắc nghiệm, nhập điểm. Chỉ đạo phòng khảo thí đi kiểm tra từng địa điểm, hướng dẫn sử dụng, bảo quản bộ nhớ của camera. Khi có tình huống xảy ra, có yêu cầu chiết xuất phải chiết xuất được, bảo quản sử dụng trong các năm sau. Đến giờ phút này, công tác chuẩn bị là ổn, chúng tôi làm kỹ lưỡng, có kế hoạch nên tương đối yên tâm, nhưng không chủ quan”, ông Vũ Văn Dương nói

Thứ trưởng Lê Hải An động viên học sinh ôn thi tại điểm thi Pò Tấu.

 Cán bộ không làm đúng quy chế sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi thí sinh

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Hải An đã đánh giá rất cao sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo của tỉnh: “Sở GD&ĐT Cao Bằng cũng đã vào cuộc trách nhiệm trong công tác tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học sinh với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Các mô hình tổ chức ôn thi theo lớp tại Trưởng THPT nội trú Pò Tấu, ôn thi theo nhóm lại Trường THPT Chuyên; tổ chức ôn tập theo nhu cầu, năng lực và nguyện vọng của học sinh đã góp phần giúp các em tự tin, củng cố vững chắc kiến thức để các em hoàn thành tốt nhất kỳ thi”.

          Thứ trưởng cũng mong BCĐ tỉnh tiếp tục bám sát 3 văn bản chỉ đạo của Bộ về tổ chức, quy chế thi THTP Quốc gia, nhận thức đúng về vai trò trách nhiệm địa phương, thực hiện tốt chế độ báo cáo về BCĐ thi Quốc gia. Tỉnh cũng cần thực hiện tốt công tác in sao vận chuyển đề thi, đảm bảo an toàn an ninh trong quá trình diễn ra kỳ thi, coi thi, chấm thi.

Đồng thời, BCĐ thi của Cao Bằng cũng cần phổ biến, phân rõ trách nhiệm của cán bộ coi thi, giám thị về phạm vi hoạt động trong khu vực tổ chức thi. Giám sát, trách nhiệm của cán bộ coi thi, kiểm tra xem cán bộ tham gia kỳ thi đã nắm chắc quy chế. Vì “cán bộ không làm đúng quy chế sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi thí sinh”.

Đánh giá cao khu vực in sao, bảo quản đề thi, bài thi của tỉnh, Thứ trưởng cho rằng hiếm có địa phương nào bố trí được một khu nhà khảo thí tốt, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị đáp ứng các yêu cầu an toàn bảo mật an ninh 3 vòng như Cao Bằng. Đây là mô hình điển hình mà các địa phương khác cần học tập. Các điểm thi đã bố trí phòng chờ, có phương án bố trí ăn nghỉ cho thí sinh ở xa.

“Việc bố trí cán bộ, giáo viên coi thi dự phòng phải đảm bảo tỷ lệ giảng viên ĐH và giáo viên phổ thông là 50/50. Cho tới thời điểm này, chưa Sở nào phàn nàn với Bộ về thiếu người ĐH. Tuy nhiên đội ngũ giảng viên đi coi thi năm nay không phải ai cũng có kinh nghiệm, do đó các ĐH cần phối hợp với Sở rà soát lại quy trình để thống nhất quan điểm, chốt lại phương thức xử lý theo đúng quy chế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Là 1 trong 2 trường ĐH phối hợp với Cao Bằng trong kỳ thi lần này, ĐH Thái Nguyên đã cử gần 1.000 thầy cô giáo tham gia phối hợp coi thi, chấm thi với tỉnh. Giám đốc ĐH Thái Nguyên, GS Phạm Hồng Quang cho biết, ĐH Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết của Thường vụ Đảng ủy để quán triệt, chỉ đạo giảng viên về công tác coi thi chấm thi THPT Quốc gia. Tổ chức quán triệt, tập huấn về quy chế tới từng giáo viên. Tổ chức xe đưa đón các thầy cô tận nơi trong suốt thời gian diễn ra thi. Năm nay, ĐH Thái Nguyên cũng cử đội chấm thi gồm 15 thầy cô tới để tham gia công tác chấm thi môn trắc nghiệm.
Thu Phương
.
.
.