Chia sẻ với phóng viên Báo Công an nhân dân về sự thay đổi đột ngột này, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Dân lập Lương Thế Vinh cho rằng: Đây là một quyết định vội vã, làm khổ “cả trường lẫn học trò”. Nếu như lệnh cấm của Bộ GD&ĐT còn mở ra cho các trường một con đường thì quyết định của UBND TP Hà Nội đã triệt tiêu nốt con đường duy nhất đó.

Phân tích cụ thể hơn về quyết định này trên facebook cá nhân của mình, PGS Văn Như Cương chia sẻ: “Ngay sau khi Bộ GD&ĐT có công văn yêu cầu không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho phép 6 trường đặc thù trên địa bàn tự đề ra phương án tuyển sinh cho trường mình, và các trường đã mất rất nhiều công sức để tìm ra một lối thoát tối ưu. Thậm chí họ còn in ra những mẫu câu hỏi IQ , EQ để học sinh khỏi bỡ ngỡ. 

Cuối cùng trong một cuộc họp với Sở GD&ĐT Hà Nội, có ba trường đã được Sở duyệt, và sẽ chuẩn bị trình lên UBND TP Hà Nội. Các trường khác tiếp tục hoàn thiện dự án của mình. Mọi việc có vẻ như là sẽ suôn sẻ. Thôi thì không tốt lắm, nhưng cũng được thông qua. Nhưng thật không ngờ.

Đột nhiên có một chỉ thị hỏa tốc kiểu thời chiến của UBND TP Hà Nội gửi xuống cho Sở, trong đó nói rằng mọi cơ sở giáo dục của Hà Nội phải thực hiện đúng chỉ thị của Bộ GD&ĐT là chỉ được xét tuyển mà không được thi tuyển dưới mọi hình thức…

Thế là bao nhiêu công sức đành đổ xuống sông xuống biển. Sở buồn, các phòng ban buồn, các ông hiệu trưởng thì quá lo lắng, còn dân thì chẳng biết đâu mà… lần".

Thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 6 khiến các trường và phụ huynh ở Hà Nội lúng túng. (Ảnh minh họa).

Cũng theo chia sẻ của thầy Văn Như Cương, “chỉ thị hỏa tốc ấy thực sự rất khó hiểu, nó bất chấp mọi sự giải trình của cấp dưới, nó không nghe ý kiến của cộng đồng xã hội, nó còn bảo hoàng hơn cả… Vua. Mọi người đều biết rằng hiện nay học bạ bậc Tiểu học có hai mức loại đánh giá “đạt”, hoặc “không đạt”, mà đại đa số là “đạt”. Bởi vậy nếu một trường nào đó có 2.000 hồ sơ mà chỉ có thể nhận vào học 500 em thì làm thế nào để “xét tuyển” nếu không được “thi tuyển”? Đó là một câu hỏi sát sườn, một bài toán mà hầu hết các ông hiệu trưởng bó tay”.

Từ phía phụ huynh học sinh, anh Nguyễn Văn Bình, một người công tác trong ngành giáo dục hiện đang sinh sống tại Hà Nội cho rằng: Hiện có hai loại trường công và tư, nếu buộc xét tuyển thì trường tư lâu dần sẽ chết vì hệ thống cào bằng. Nhiều năm nay trường tư sống được là vì có những thế mạnh riêng như cơ sở vật chất, giáo viên giỏi thì việc tuyển đầu vào học sinh có chất lượng là cực kỳ quan trọng. 

Trong khi đó, xã hội bây giờ nếu đánh giá theo hình thức bảng điểm thì rất khó phân loại học sinh bởi phụ huynh quan hệ tốt với nhà trường, giáo viên thì bảng điểm có thể nói là quá đẹp và nếu không được thi cử nghiêm túc thì cũng khó đánh giá đúng năng lực học sinh. Vậy nên để giáo dục phát triển mạnh thì nên cởi trói cho các trường tự do tuyển sinh theo cách riêng, còn Bộ GD&ĐT chỉ nên làm công tác quản lý, giám sát và định hướng cho các trường. 

Cùng băn khoăn này, chị Hoàng Mai Lan, một phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 6 ở Thanh Xuân (Hà Nội) bày tỏ lo lắng: “Nếu xét tuyển bằng học bạ thì e rằng, bố mẹ xét tuyển là chính. Điều này sẽ bất lợi cho rất nhiều gia đình không có điều kiện kinh tế tốt, không có nhiều mối quan hệ rộng”. Cũng theo chị Lan, dù việc xét tuyển qua kiểm tra năng lực EQ, IQ đều là những thuật ngữ mới song đó vẫn có tiêu chí rõ ràng. “Giờ xét tuyển học bạ tù mù như thế này… sợ rằng sẽ mở lối cho tiêu cực” - chị Lan bày tỏ lo lắng.

H.Thanh