Quản lý "chợ đen" giáo dục để đưa tiếng Anh về đúng vị trí trong trường học

Thứ Năm, 05/12/2019, 12:57
Sáng ngày 5-12, ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khoá XV, các đại biểu đã chất vấn trực tiếp tại hội trường nhóm vấn đề về tình hình và kết quả công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn. Tiếp đó, HĐND TP chuyển sang chất vấn nhóm vấn đề việc thực hiện công tác quản lý nhà nước với các trường ngoài công lập trên địa bàn TP hiện nay.

Mở đầu phần chất vấn về nhóm vấn đề giáo dục, đại biểu Đỗ Thùy Dương (Tổ Cầu Giấy) lấy ví dụ tử bản thân chuyển nhà chỉ vì con có trường tốt đi học. Bà Dương dành băn khoăn gửi đến Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo: “Vậy chúng ta sử dụng giáo dục để giãn dân tốt hơn hay sử dụng định cư nhà ở để giãn dân, đây là một câu chuyện mà giáo dục không chỉ là giải pháp xã hội mà còn là giải pháp cho tất cả các vấn đề khác?”. 

Tiếp đó, bà Dương hỏi Sở QH&KT về câu chuyện ưu tiên nào dành cho giáo dục khi quý vị thiết lập các chương trình thiết kế các TP mới, các đô thị vệ tinh? 

Thứ hai, Giám đốc Sở GD- ĐT có nói đến chính sách hỗ trợ xã hội hóa giáo dục, có chăng chuyện lạm dụng xã hội hóa giáo dục này để nhà đầu tư kinh doanh tìm kiếm kinh doanh lợi nhuận trong giáo dục. 

“Vậy làm thế nào để kiểm soát và đưa ra những quy chế, quy định về đạo đức nghề nghiệp của những người dẫn dắt các trường học mà chúng ta gửi trẻ con”, đại biểu đặt câu hỏi. Bà Dương phân tích, lợi dụng khát khao học hỏi của người Việt Nam, nhiều trường, nhiều nơi tổ chức chương trình, đặt nặng hóa chuyện đào tạo tiếng Anh, kỹ năng cho trẻ em mà không đi vào năng lực cụ thể mà nguồn nhân lực trong tương lai cần. Đây là câu chuyện chúng ta cần xem xét về cách thức quản lý “chợ đen” giáo dục này theo nghĩa nào để nâng cao chất lượng, đặt tiếng Anh về đúng vị trí của nó chỉ là một công cụ để chúng ta hội nhập thế giới chứ không phải là tất cả chất lượng giáo dục.

Phiên chất vấn sáng 5-12 tại HĐND TP Hà Nội.

Cũng liên quan đến giáo dục, đại biểu Vũ Mạnh Hải chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp khắc phục tình trạng nhiều trường thể hiện cơ sở vật chất bộc lộ yếu kém, mất an toàn, trụ sở một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thường được thuê từ nhà dân, không có phòng học, sân chơi đảm bảo diện tích, chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thiếu nhà vệ sinh, bếp ăn không đủ an toàn thực phẩm…

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết, về nguyên nhân một số nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục vẫn thuê địa điểm nhà dân, chung cư để triển khai quản lý và tổ chức hoạt động nhóm trẻ là do tại khu vực đó hệ thống trường mầm non chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. “Bên cạnh đó người dân cũng mong muốn con đi học ở nơi phù hợp về thời gian, khoảng cách. Các nhóm trẻ thường phục vụ cho học sinh và các cháu địa bàn lân cận, phần lớn số học sinh thường biến động. Đây chính là lý do mà các chủ đầu tư không muốn đầu tư và định hướng lâu dài cho các công việc. Mà chủ yếu tận dụng thuê lại các phòng học, nhà chung cư, tập thể. Một số chủ đầu tư nhận thức còn hạn chế chưa rõ các quy định của pháp luật”, ông Dũng cho biết.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết, thời gian qua, Sở đã triển khai 6 nhóm giải pháp khắc phục tồn tại mà các đại biểu đã nêu. Thứ nhất, xác định đây là việc khá là được cử tri quan tâm, năm học 2019-2020 Sở lấy chủ đề đối với cấp học mầm non là tăng cường quản lý nhà nước, chấp hành quy định của pháp luật, kỷ cương trong quản lý của nhóm trẻ, các lớp mẫu giáo mầm non, tư thục, toàn ngành thực hiện phương châm sâu sát cơ sở, kỷ cương trong thực chất và đánh giá.

Nhóm Giải pháp thứ hai tập trung đẩy mạnh sự phối hợp với các địa phương, Sở xác định vai trò trong phân cấp của các địa phương rất quan trọng, 30 quận huyện thị xã đang quản lý số lượng trường rất lớn, theo tính toán chiếm khoảng 91,7% số các trường học trên toàn địa bàn thành phố nên cần có sự vào cuộc của lãnh đạo các địa phương. Do vậy, Sở đã có hội nghị giao ban đến tất cả các chủ tịch quận huyện thị xã để trao đổi công tác giáo dục đào tạo tại địa phương, thống kê các nội dung, tồn tại hạn chế của các ngành, từng quận, huyện thị xã, trong đó có việc quản lý các nhóm trẻ, quy hoạch mạng lưới trường học của địa phương.

 Nhóm giải pháp thứ 3, Sở hướng dẫn cụ thể các đơn vị việc quản lý cấp phép các nhóm trẻ, Sở còn cần có hướng dẫn cụ thể mang tính chất tập huấn, chúng tôi tổ chức tập huấn 100% các nhóm trẻ bằng hình thức trực tuyến, có mời lãnh đạo các xã phường đến dự để nắm bắt nội dung này. Hai tháng một lần, Sở đã giao ban với trưởng phòng đào tạo quận, huyện, thị xã. Bên cạnh công việc chuyên môn, chúng tôi cũng kiểm đếm các sự vụ liên quan xảy ra trên địa bàn để rút kinh nghiêm.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Chử Xuân Dũng trả lời chất vấn.

Thứ 4, theo Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo là đổi mới công tác chỉ đạo các phòng giáo dục đào tạo, tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, xây dựng mô hình quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ độc lập tư thục, xây dựng các quy chế phối hợp giữa các cấp, tổ chức đoàn thể và giám sát của địa phương.

Thứ 5, tăng cường công tác kiểm tra giám sát của các cấp, hậu kiểm tra cấp phép, sau cấp phép đối với các cơ sở giao dục mầm non và kiên quyết xử lý các vi phạm theo thẩm quyền. Thời gian qua, Sở đã kiểm tra được 1090 nhóm trẻ mẫu   độc lập tư thục trên tổng số 2678 nhóm trẻ. Trong số 2678 nhóm trẻ này, đã có 2669 nhóm trẻ được cấp phép hoạt động và 9 nhóm trẻ hiện nay đang trong quá trình tuyên truyền, vận động, 9 nhóm trẻ này liên quan đến vấn đề tôn giáo địa phương trong đó Mỹ Đức có 6 nhóm trẻ, Sơn Tây Hoài Đức, Đống Đa mỗi nơi có 1 nhóm trẻ.

So với cùng kỳ năm trước, tới thời điểm này, tình trạng giáo viên phụ trách lớp không có trình độ chuyên môn không còn, đã giảm 141 nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục có sĩ số vượt quá quy định, kỳ họp lần trước có 558 nhóm trẻ có sĩ số vượt quy định thì hiện nay đã yêu cầu và đã giảm được 114 nhóm trẻ, còn 118 nhón trẻ nữa, chúng tôi tiếp tục có giải pháp cụ thể cùng địa phương có giảm sĩ số học sinh, xử lý đình chỉ giải thể 66 nhóm trẻ, xử phạt 55 nhóm trẻ trong công tác kiểm tra, thanh tra. Cuối cùng là giải pháp truyền thông.


N.Yến
.
.
.