Phổ điểm môn Toán sẽ tập trung vào quãng từ 6-8 điểm

Thứ Ba, 25/06/2019, 17:50
Chiều 25-6, thí sinh thi môn Toán với thời gian 120 phút. Theo nhận định của một số học sinh và giáo viên, đề Toán năm nay phân hóa tốt. Dự kiến, phổ điểm thi sẽ tập trung vào quãng từ 6-8 điểm.

Theo đánh giá của nhiều học sinh tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội), đề Toán năm nay cũng có độ phân hóa cao. Trong số 45 câu hỏi, có khoảng 30 câu tương đối phổ thông, phù hợp với học sinh có học lực trung bình. Khoảng 15 câu còn lại, cần suy luận, phù hợp với học sinh có học lực khá, giỏi. Phần kiến thức lớp 11 chiếm tỷ lệ rất nhỏ, còn lại đều thuộc về phần kiến thức lớp 12. Độ khó của đề thi khá tương đương với đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT công bố.

Phân tích kỹ hơn về đề thi môn Toán, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên môn Toán của Tuyển sinh 247.com cho rằng: Cấu trúc đề thi năm nay rõ ràng hơn năm 2018 về độ khó. Không còn tình trạng đảo lộn câu hỏi khó dễ như đề thi 2018 trước đây. Các câu hỏi được sắp xếp đúng chuẩn từ dễ đến khó.

Nhiều thí sinh phấn khởi vì đề thi môn Toán không quá khó.

Cụ thể, từ câu 1 đến câu 30, rất nhẹ nhàng. Từ câu 31 đến câu 40, thuộc nhóm các câu hỏi khá hơn nhưng không khó. Từ câu 40 đến câu 45 là những câu hỏi dùng phân loại nhóm học sinh khá với nhóm học sinh giỏi nên độ khó đã khác biệt hẳn so với 40 câu trước đó. “Với kinh nghiệm luyện thi , giảng dạy và được tiếp xúc với nhiều học sinh tôi đánh giá phổ điểm năm nay có thể nhích cao hơn ở mức 6-8 điểm. Đề năm nay có lẽ đã giải quyết được vấn đề phân loại nhóm học sinh khá-giỏi”-thầy Chí nêu quan điểm.

Còn theo nhận xét của giáo viên Tổ Toán, Trung tâm giáo dục Họcmai.com, đề thi Toán bám sát nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 (85%), khoảng

15% số câu hỏi trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11. Năm nay, có sự thay đổi khá lớn trong quy chế xét tốt nghiệp THPT so với các năm trước, kết quả thi THPT quốc gia chiếm 70% trong công thức xét tốt nghiệp THPT. 

Thêm vào đó, mục đích chính của kì thi cũng được nhấn mạnh là nhằm mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 30 câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản với các dạng bài tương đối quen thuộc, học sinh có thể vượt qua 30 câu này một cách nhanh chóng. 20 câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ, khoảng 10 câu hỏi cuối ở mức độ Vận dụng cao, dành cho các thí sinh lấy điểm 8,9,10 như thông lệ hàng năm.

Đà Nẵng có 31 thí sinh vắng môn Văn, 65 thí sinh vắng thi môn Toán

Sở Giáo dục & Đào tạo Đà Nẵng cho biết, tại Đà Nẵng có 31 thí sinh vắng môn Ngữ văn vào buổi sáng, trong chiều ngày 25-6 có 64 thí sinh vắng trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Toán. Không có sự cố về đề và không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm Quy chế thi.

Trong chiều ngày 25-6 có 64 thí sinh vắng trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Toán

Được biết, đã có hơn 10.000 thí sinh ở Đà Nẵng cùng thí sinh cả nước bước vào buổi thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2019.

 Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, 9.959 học sinh dự thi môn Ngữ văn trong số 10.242 thí sinh đủ điều kiện dự thi tại 24 điểm thi, trong đó có 7 trường THCS, 17 trường THPT với 431 phòng thi. Không có thí sinh khuyết tật cần bố trí phòng thi riêng.

CSGT Công an TP. Đà Nẵng túc trực bảo đảm ATGT, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi cần thiết, tuyệt đối không để thí sinh muộn thi vì lý do ùn tắc giao thông. 

Theo Sở GD&ĐT tại cụm thi số 4 Đà Nẵng có 247 thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp (CNTN), 18 thí sinh được miễn tất cả các bài thi trong xét CNTN và 66 thí sinh được miễn tất cả các bài thi của kỳ thi THPT quốc gia. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi diễn ra trên địa bàn, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã điều động 1.295 cán bộ, giáo viên, giảng viên (trong đó có 516 cán bộ coi thi, 61 cán bộ giám sát) và 400 nhân viên phục vụ tại 24 điểm thi trên địa bàn được đặt tại 07 trường THCS và 17 trường THPT.

Hoài Thu



 Kịp thời đưa thí sinh đến điểm thi do bị nhầm

Ngày 25- 6, cùng với các thí sinh trong cả nước, trên 18 nghìn thí sinh Hải Phòng và khoảng hơn 14 nghìn thí sinh Quảng Ninh, bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia 2019 với 2 môn thi là ngữ văn và toán.

Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hải Phòng Vũ Văn Trà cho biết, tại 42 hội đồng thi của TP Hải Phòng, việc thực hiện quy chế thi của thí sinh và giám thị, các khâu phục vụ kỳ thi của cán bộ, giáo viên tại các điểm thi và các lực lượng liên quan không có gì sai sót, bảo đảm an toàn, khách quan đúng quy chế. 

Toàn thành phố có 18.549 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 18.459 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,51%; 90 thí sinh vắng mặt, chiếm tỷ lệ 0,49%.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2019 Lê Khắc Nam, sau khi kiểm tra công tác thi tại một số điểm thi, đã yêu cầu cán bộ, giám thị coi thi phát huy tinh thần trách nhiệm cao, không để xảy ra sai sót hoặc sự cố liên quan đến kỳ thi này; thực hiện đúng quy chế phòng thi,  quán triệt toàn bộ cán bộ, giám thị coi thi cảnh giác thiết bị công nghệ cao, phát hiện kịp thời các trường hợp gian lận, vi phạm quy chế trong thi cử để kỳ thi đạt mục tiêu an toàn, công bằng, khách quan, nghiêm túc, đúng quy chế.

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đảm bảo an ninh và TTATGT tại các điểm thi

Tại tỉnh Quảng Ninh, ngay từ sáng sớm, các lực lượng chức năng tại ở 14 địa phương trong tỉnh, gồm: CSGT, đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, lực lượng an ninh, thanh tra giao thông, dân phòng… đều bố trí lực lượng túc trực, tuần tra, phân luồng giao thông và hỗ trợ thuận lợi nhất cho thí sinh, giúp các em di chuyển nhanh chóng, an toàn đến điểm thi. 

Tại các điểm thi đều đã chuẩn bị các phương án đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong thời gian chờ thi. Bên cạnh đó, ngành Điện cũng đã đảm bảo tốt việc cung cấp điện, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh làm bài.

Tuy nhiên tại TP Hạ Long, một thí sinh tự do đã đến nhầm điểm thi. Lý do là vì trước hôm thi, thí sinh này bị ốm không đến làm thủ tục. Vì thế, sáng 25 - 6, thí sinh không xem kỹ giấy báo nên đến nhầm điểm thi THPT Hòn Gai trong khi danh sách của mình nằm ở điểm thi THPT Chuyên Hạ Long.

Ngay sau khi phát hiện nhầm lẫn, lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ chở thí sinh đến điểm thi THPT Chuyên Hạ Long. Rất may, hai điểm thi chỉ cách nhau khoảng 600m, nên thí sinh tự do bị nhầm điểm thi này vẫn đến kịp thời gian quy định.

V. Huy


Đắk Lắk: Kết thúc môn toán, nhiều thí sinh nhận xét đề khó

Khác với tâm trạng hồ hởi phấn khởi của nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn ngữ văn trong sáng nay bởi đề thi được nhận định là vừa sức, đề thi môn toán trong chiều nay khiến không ít thí sinh “nhăn mặt” kêu khó, thậm chí buồn bã vì kết quả làm bài thi không được như ý muốn.

Nhiều thí sinh nán lại trao đổi bài thi sau khi kết thúc buổi thi

Ghi nhận của PV Báo CAND tại điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đắk Lắk, những thí sinh rời phòng thi đầu tiên đều không quá hứng khởi. Các em tụ lại ngay bên ngoài trường để kiểm tra kết quả bài làm cho nhau. 

Em H’mến Niê (Trường THPT Nơ Trang Lơng, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, dù em đã rất tự tin ở khả năng học các môn tự nhiên nhưng cũng chỉ dám chấm cho mình điểm 7 ở môn toán chiều nay.

 “Đề khó, nhất là 20 câu cuối và phần câu hỏi về hình học”, H’mến Niê nhận xét ngắn gọn.

Trong khi đó, thí sinh Vũ Thị Thuỳ Linh (lớp 12A3 Trường THCS và PTTH Victory) cho hay, trước khi được phát đề, em khá hồi hộp vì không biết nội dung đề như thế nào. Sau khi nhận được đề, từ hồi hộp em chuyển sang lo lắng vì đề hơi khó.

 “Em đã dành 5 phút để xem đi xem lại đề. So với đề thi năm 2018, đề năm nay khó hơn rất nhiều. Đề có 50 câu nhưng em không làm hết. Với đề như vậy, chỉ những học sinh khá, giỏi mới có thể hoàn thành bài trong 90 phút. Đặc biệt, từ câu 20 trở đi và phần hình học, không chỉ em và nhiều bạn khác cùng phòng cũng không làm được”, Thuỳ Linh thổ lộ.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, chiều 25-6, số lượng thí sinh đăng ký dự thi môn toán toàn tỉnh là 20.454, số lượng thí sinh đến dự thi là 20.345, vắng 109 em. Trong buổi chiều thi môn toán đã diễn ra an toàn, không có thí sinh cũng như cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Văn Thành



Huyền Thanh- Hoài Thu- Văn Huy- Văn Thành
.
.
.