Phần mềm xét tuyển đại học chung: Nên hay không nên?

Thứ Hai, 09/05/2016, 19:29
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2016, tất cả các trường đại học dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển trên toàn quốc sẽ dùng chung một phần mềm xét tuyển.

Việc xét tuyển theo nhóm lớn với sự tham gia của hàng trăm trường này vừa đảm bảo minh bạch trong xét tuyển, vừa giảm tình trạng thí sinh trúng tuyển ảo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về cách thức xét tuyển mới này.

Chia sẻ với báo chí ngày 9-5, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường thực hiện xét tuyển chung thay vì các trường hay nhóm trường xét tuyển riêng. Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng phần mềm xét tuyển chung và đã chạy thử với dữ liệu giả định.

Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật. Với phương thức xét tuyển chung, phần mềm sẽ thực hiện xét tuyển trên một hệ cơ sở dữ liệu ĐKXT duy nhất đối với tất cả các thí sinh đã ĐKXT.

Cơ sở dữ liệu này được quản trị thống nhất, được bảo mật, đảm bảo tính chính xác. Các trường không phải sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển riêng cho trường mình từ hệ cơ sở dữ liệu chung này. Cũng theo ông Trinh, xét tuyển tập trung thực chất là xét tuyển cho một nhóm lớn hơn nhóm GX, nhóm liên kết tuyển sinh gồm 11 trường tham gia do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì.

Phương thức này hợp lý, bình đẳng và hiệu quả hơn so với việc các nhóm nhỏ và các trường xét tuyển riêng như trước đây. Vì vậy, không cần thiết phải tồn tại GX hay các nhóm khác nữa. Toàn quốc sẽ có một nhóm chung lớn.

“Việc xét tuyển chung là giải pháp kỹ thuật hỗ trợ công tác tuyển sinh tốt hơn mà không vi phạm quyền tự chủ tuyển sinh của các trường. Giải pháp này không ảnh hưởng quyền lợi của thí sinh, ngược lại còn đảm bảo cho thí sinh có thể trúng tuyển vào ngành theo nguyện vọng phù hợp kết quả của mình. Đây cũng là phương thức xét tuyển đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, minh bạch; đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của trường”- ông Trinh nhấn mạnh.

Trước lo lắng của nhiều người về việc cả nước dùng chung một phần mềm xét tuyển liệu hạ tầng thông tin có đảm bảo thông suốt, ông Trinh cho rằng: Bộ GD&ĐT đã cùng nhà cung cấp dịch vụ tính toán các giải pháp, đồng thời yêu cầu các sở GD&ĐT, trường THPT huy động tối đa phòng máy tính để giúp thí sinh ĐKXT thuận lợi.

Thí sinh tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015.

Bằng cách này, kết quả ĐKXT của thí sinh sẽ được phân tải và thông qua hệ thống phần mềm để hoàn thiện cơ sở dữ liệu xét tuyển chung. Kết quả ĐKXT của thí sinh, thông tin tuyển sinh các trường bao gồm ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu, các tiêu chí xét tuyển... cùng toàn bộ kết quả thi của thí sinh đã được quản trị tập trung tại một cơ sở dữ liệu duy nhất.

 Sau khi đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu xét tuyển, công tác xét tuyển được thực hiện tập trung ở Bộ nhờ hệ thống phần mềm, không đòi hỏi gì thêm về hạ tầng công nghệ thông tin ở các trường.

Có kết quả xét tuyển, thí sinh trúng tuyển vào từng trường sẽ được phần mềm xác định, các trường có thể chủ động tải kết quả xét tuyển về từ hệ thống, giống như việc tải dữ liệu ĐKXT về để xét tuyển như cách xét tuyển riêng rẽ trước đây. Với phương thức này, các trường không phải lo lắng về phần mềm xét tuyển của trường

Đề cập đến việc xây dựng phần mềm xét tuyển chung do Bộ GD&ĐT chủ trì, TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ tuyển sinh, Hiệp hội các trường đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng: Mục đích chính của Bộ GD&ĐT khi thành lập nhóm xét tuyển chung với sự tham gia của hàng trăm trường đại học trên toàn quốc là nhằm giảm ảo và lọc ảo. Đây cũng là mục tiêu mà các trường xét tuyển theo nhóm như nhóm GX do đại học Bách Khoa chủ trì đang hướng tới.

Tuy nhiên, TS Lê Viết Khuyến cho biết: Điều khiến ông băn khoăn là quyết định về phần mềm xét tuyển chung mà Bộ GD&ĐT đưa ra khá đường đột, không theo lộ trình, khiến nhiều trường đã lên kế hoạch từ trước rơi vào bị động.

Bởi khi có một nhóm xét tuyển lớn có thể “ôm” tới hàng trăm trường như cách mà Bộ GD&ĐT đang triển khai thì việc thành lập các nhóm xét tuyển riêng như nhóm GX sẽ không còn cần thiết nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, công sức chuẩn bị của các trường coi như lãng phí.

Huyền Thanh
.
.
.