Nội dung giảm tải chương trình học sẽ được ban hành trong tháng 3/2020

Thứ Tư, 25/03/2020, 18:24
Ngày 25/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tập trung đề xuất Bộ GD&ĐT sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về việc tinh giản nội dung dạy học; sớm có hướng dẫn thống nhất về nội dung dạy học qua internet và trên truyền hình cũng như công nhận kết quả học tập của học sinh qua hình thức này. 

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh trên cả nước đã trải qua 2 tháng nghỉ học do dịch COVID-19. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị.

Nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, lịch nghỉ học còn kéo dài, đề nghị Bộ GD&ĐT xây dựng một chương trình dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình chung, thống nhất cho toàn quốc và các địa phương tùy theo thế mạnh của mình có thể hỗ trợ xây dựng nội dung cho từng môn học. 

Về giảm tải chương trình, ông Thái Văn Thành cho rằng, việc giảm tải chương trình cũng cần phải đảm bảo các nguyên tắc chung. Ưu tiên những kiến thức cơ bản để học sinh có đủ kiến thức không chỉ cho năm học này mà còn có tính hệ thống cho những năm học tới. Có thể tinh giản những kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu và học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu và lược bỏ kiến thức mở rộng. 

Về việc kiểm tra đánh giá học sinh, theo phân phối chương trình mỗi một môn học có từ 2 - 4 bài kiểm tra định kỳ. Trong bối cảnh nghỉ học dài, sau khi đi học trở lại nếu vẫn thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra ở các môn sẽ gây áp lực cho học sinh. 

Đề minh họa thi THPTQG năm 2020 sẽ được xây dựng đồng bộ với việc tinh giảm chương trình.

Do đó, ông Thành đề nghị Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn linh hoạt trong việc đánh giá học sinh, không nhất thiết phải có đủ các bài kiểm tra theo quy định. Thay vào đó có thể sử dụng chính bài tập nhóm, hoặc các bài tập vận dụng kiến thức thực tế làm kết quả kiểm tra, đánh giá…

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng cho rằng: Cấp tiểu học, THCS thì Bộ GD&ĐT có thể định hướng để các Sở chủ động rà soát, tinh giản để giảm bớt gánh nặng cho Bộ. Nhưng với bậc THPT thì Bộ GD&ĐT cần rà soát, giảm tải để thống nhất trên cả nước. 

Việc rà soát của Bộ sẽ diễn ra ở cả lớp 10,11,12 vì đề thi THPT quốc gia có thể rơi vào chương trình của cả ba lớp này. Ông Trịnh Thế Truyền, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đề nghị việc điều chỉnh theo hướng tinh giản chương trình học kỳ 2 từ lớp 1 đến lớp 12 phải được xây dựng với quan điểm thống nhất trên cả nước với các điều kiện dạy học rất khác nhau. 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT một số địa phương cũng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm công bố đề minh họa thi THPTQG năm 2020 theo hướng đồng bộ, thống nhất với chương trình giảm tải để học sinh và giáo viên yên tâm ôn tập…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định: Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng ma trận đề thi THPT quốc gia, công bố đề thi tham khảo sau khi có chương trình được tinh giản, giảm tải. Đề thi minh họa đang được Bộ xây dựng trên cơ sở đồng bộ với việc tinh giản chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh học qua internet, trên truyền hình, để đảm bảo công bằng cho học sinh, theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT thống nhất ý kiến việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại. 

Trước đó, khi học sinh mới quay lại trường, các em sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình. Đối với việc đánh giá thường xuyên thì trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm…

Việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình phải đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, vì quyền lợi của học sinh. Khi đáp ứng các điều kiện này, kết quả đánh giá được công nhận theo quy định hiện hành. Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành hướng dẫn việc dạy học qua internet, trên truyền hình ngay trong tháng 3/2020 để các địa phương có căn cứ thực hiện.

Về việc tinh giảm chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Bộ GD&ĐT đã thành lập các tiểu ban và đang khẩn trương thực hiện để trong tháng 3 này ban hành hướng dẫn cho các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai thực hiện. 

Mục tiêu là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến 15/7 là kết thúc năm học. Tuy nhiên, việc tinh giảm không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình. 

Huyền Thanh
.
.
.