Nhiều trường học chưa chấp hành nghiêm các quy định về PCCC

Thứ Tư, 20/12/2017, 15:20
Nhiều cơ sở giáo dục chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, chưa trang bị đầy đủ các hệ thống chữa cháy theo quy định; hệ thống PCCC không được bảo dưỡng thường xuyên, không hoạt động nước.

Theo báo cáo tổng kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội, công tác tổ chức thực hiện về PCCC&CNCH tại các cơ sở giáo dục, các trường học, trên địa bàn đã đạt được hiệu quả khá cao.

Theo đó, trong 3 năm chỉ xảy ra 3 vụ cháy, 1 vụ nổ hóa chất tại phòng thú nghiệm gây bỏng cho học sinh, không thiệt hại về người và thiệt hại tài sản không đáng kể.

Phòng thí nghiệm trường THPT Phan Đình Phùng, nơi xảy ra vụ nổ cồn khiến một học sinh bị bỏng nặng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 30/30 Phòng GD&ĐT tại các quận, huyện, thị xã xây dựng quy chế hàng năm có chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC các quận, huyện, thị xã.

Tuy vậy, báo cáo cũng đã chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực này. Đơn cử như việc công tác PCCC trong đầu tư xây dựng, các dự án, công trình xây dựng thuộc Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư thường ủy quyền cho các đơn vị nhà thầu thực hiện các thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu dẫn đến không thống nhất được việc thực hiện các quy định về PCCC.

Nhiều cơ sở giáo dục chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng như chưa thực hiện nghiêm túc việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng mới, cải tạo, thay đổi công năng, mục đích sử dụng theo quy định; chưa trang bị đầy đủ các hệ thống chữa cháy theo quy định; hệ thống PCCC không được bảo dưỡng thường xuyên, không hoạt động nước.

Còn nhiều trường tư thục thuê mặt bằng công trình làm trường học, chuyển đổi công năng từ nhà dân hay cải tạo từ một phần diện tích kinh doanh thương mại, văn phòng tại các tòa nhà đa năng, cao tầng… thuộc đối tượng phải thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC nhưng không được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC theo quy định dẫn đến không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa 2 đơn vị, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm học 2017 -2018, sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC&CNCH phù hợp với từng cấp học theo quy định của Bộ GD&ĐT để đưa nội dung kiến thức PCCC vào chương trình giảng dạy (2 tiết học) và ngoại khóa cho học sinh các cấp trong các nhà trường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lãnh đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; lãnh đạo các nhà trường và cán bộ làm công tác chuyên trách hoặc kiêm nghiệm về PCCC; giáo viên dạy kỹ năng sống và phụ trách hoạt động ngoại khóa.

Đặc biệt, Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; hướng dẫn, tham gia góp ý giải pháp về PCCC đối với các dự án, công trình, hạng mục công trình do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tự và quản lý trực tiếp theo quy định của pháp luật.

H.Thanh
.
.
.