Nhiều trường đại học công bố điều kiện và chỉ tiêu tuyển thẳng

Thứ Hai, 11/05/2015, 08:11
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố hướng dẫn tuyển thẳng vào các trường đại học (ĐH) và Cao đẳng (CĐ) năm 2015, nhiều trường ĐH lớn trên cả nước cũng đã lần lượt công bố điều kiện và chỉ tiêu tuyển thẳng vào trường.

Đại học Y Hà Nội thay đổi điều kiện tuyển thẳng

ĐH Y Hà Nội vừa công bố điều kiện tuyển thẳng vào trường năm 2015. Khác với năm trước, thí sinh đạt giải Nhất quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào tất cả các ngành (năm 2014 chỉ tuyển môn Sinh học). Riêng ngành bác sỹ Đa khoa, chỉ tuyển thẳng những thí sinh đoạt giải Nhất quốc gia. Các giải nhì và ba được tuyển thẳng vào các ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm Y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng và Cử nhân khúc xạ.

Chuyên ngành bác sỹ Đa khoa, Đại học Y Hà Nội chỉ tuyển thẳng học sinh đoạt giải Nhất quốc gia. Ảnh minh họa.

Cũng theo điều kiện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển của Trường ĐH Y Hà Nội năm 2015, thì số lượng tuyển thẳng không quá 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành. Nếu số lượng đăng ký tuyển thẳng vượt quá, nhà trường sẽ xét tiêu chí ưu tiên theo thứ tự: Tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp; điểm thi tốt nghiệp môn Toán.

Những thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế và quốc gia, đã tốt nghiệp THPT, hiệu trưởng, hội đồng khoa học của trường sẽ xem xét cụ thể kết quả dự án, hoặc đề tài mà thí sinh đạt giải để tuyển thẳng vào một số ngành hệ cử nhân.

Về ưu tiên xét tuyển, áp dụng cho các thí sinh không đạt điều kiện tuyển thẳng, hay không dùng điều kiện tuyển thẳng, ĐH Y Hà Nội qui định như sau: Thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Sinh, Hóa sẽ được cộng điểm ưu tiên vào tổng điểm 3 môn Sinh, Toán, Hóa (giải nhì cộng 3 điểm, giải ba cộng 2 điểm).

Đại học Huế: Giới hạn chỉ tiêu tuyển thẳng

Năm 2015, chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào các ngành của các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc và Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị không quá 10% chỉ tiêu của ngành, nhóm ngành. Riêng ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược sẽ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không quá 20 thí sinh. ĐH Huế không thực hiện việc xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào những ngành thuộc khối H, M, V. Các môn năng khiếu sẽ thi vào ngày 7 – 10/7. ĐH Huế ưu tiên xét tuyển thẳng vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần.

Trong trường hợp cần thiết có thể căn cứ thêm kết quả các môn thi xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. ĐH Huế sẽ lấy hết chỉ tiêu theo thứ tự ưu tiên: thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng được ưu tiên xét tuyển có kết quả điểm thi 3 môn (khối thi) của ngành đăng kí xét tuyển tương ứng từ cao xuống thấp.

Đại học quốc gia Hà Nội: Các trường thành viên đều có tiêu chí tuyển sinh riêng

Khối các trường thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã đưa ra chi tiết chỉ tiêu tuyển thẳng của mỗi trường. Trong đó các trường đều dành khoảng 3% tổng chỉ tiêu xét tuyển những thí sinh là học sinh THPT chuyên đã tốt nghiệp THPT đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm học phổ thông, có hạnh kiểm 3 năm đạt loại tốt. Cụ thể, ĐH Công nghệ xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển không hạn chế số lượng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trường Đại học Khoa học tự nhiên dành khoảng 30% tổng chỉ tiêu để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển các thí sinh theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Trường Đại học Giáo dục dành 10% chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển các thí sinh theo quy chế của Bộ. Trường Đại học Kinh tế dành 5% chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh là học sinh THPT chuyên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đáp ứng các điều kiện quy định của Bộ GD&ĐT.

Huyền Thanh
.
.
.