Nhiều thí sinh than đề thi Hóa dài, mất cơ hội gỡ điểm

Chủ Nhật, 03/07/2016, 18:55
Môn thi Hoá khiến nhiều thí sinh buồn rầu vì cho rằng, đề quá dài, mất cơ hội gỡ điểm cho môn Toán và Văn hôm qua.


Tại TP Hồ Chí Minh:

Kết thúc ngày thi thứ 3 (3-7) tại khu vực TP Hồ Chí Minh, trong khi với đề thi Địa lý, thí sinh bước ra khỏi phòng với tinh thần phấn khởi, vì làm được bài thì với buổi chiều, môn thi Hoá lại khiến nhiều thí sinh buồn rầu vì cho rằng, đề quá dài, mất cơ hội gỡ điểm cho môn Toán và Văn hôm qua.

Một thí sinh của trường THPT Hoàng Hoa Thám Q.Tân Bình có nhận định: "So sánh với đề năm trước, em thấy đề thi năm nay hay hơn, mang tính thực tiễn với câu hỏi xã hội về tình trạng xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long. Em thấy không có câu hỏi nào khó, em làm được khá trọn vẹn đề thi. Các bạn trong phòng cũng vậy".

Tuy nhiên, với các thí sinh đến từ Long An thuộc cụm thi trường ĐH Sài Gòn chủ trì thì cho rằng, đề thi năm nay khó hơn năm ngoái. Thí sinh tên Phùng Minh Thiên cho biết: “Em bỏ câu đầu tiên về biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học và ảnh hưởng tích cực của quá trình đô thị hóa vì tụi em không được ôn tập phần này. Đề thi này em chỉ thể đạt chừng 5 – 6 điểm”.

Theo đánh giá của các thí sinh điểm thi ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM về môn Hoá, đề có khoảng 30 câu khó, mức độ khó được nâng dần lên. Nhưng có 5 câu là khó hẳn.

Nhiều thí sinh thuộc hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.5), ra khỏi phòng thi với vẻ căng thẳng. Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề Hóa năm nay khó và dài, nhiều thí sinh không đủ thời gian làm bài. Để đạt điểm khá, giỏi đề thi này thì phải thật xuất sắc. Bạn Hoàng Việt THPT Hoàng Hoa Thám nhận xét.

Theo báo cáo nhanh của CQĐD- Bộ GD-ĐT tại TP HCM, có một số tình huống đặc biệt xảy ra với thí sinh phía Nam trong sáng thi môn Địa. Tại cụm thi tỉnh Bình Thuận có hai thí sinh bị ngộ độc thực phẩm và một thí sinh bị TNGT. Tuy nhiên, sau khi được sơ cấp cứu, các em đã tiếp tục vào phòng thi làm bài. Ngoài ra, thí sinh tên Trà Phương Quỳnh, học sinh Chuyên Hoá (trường THPT chuyên Hùng Vương) bị xỉu trước khi bóc đề thi, phải đi cấp cứu tại bệnh viện, và thí sinh này phải bỏ thi môn Hóa.

Kết thúc môn thi Địa, khu vực phía Nam cũng ghi nhận có 12 trường hợp thí sinh bị đình chỉ do vi phạm qui chế thi. Trong đó, 11 trường hợp đều do mang tài liệu vào phòng thi gồm : ĐH Nông Lâm TP.HCM (3); ĐH Đồng Tháp (1); ĐH Cần Thơ, cụm Bạc Liêu(3); ĐH Nha Trang (1); ĐH Kinh tế Luật ( 1) ; ĐH Luật ( 1) ; ĐH Sư phạm kỹ thuật ( 1). Và tại  ĐH Sài Gòn : 1 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại.

Tại Hà Nội:

Kết thúc ngày thi thứ ba, tại Cụm thi số 1 ĐH Bách Khoa Hà Nội, môn Địa lý có 5.096 thí sinh, chiếm 98,73%, môn Hóa học có 4.875 thí sinh, chiếm 97,77%; giảm hơn một nửa so với số thí sinh dự thi các môn bắt buộc trong hai ngày thi đầu tiên; có 3 trường hợp bị đình chỉ thi và không có trường hợp nào gặp vấn đề đặc biệt về sức khỏe. 

Tại cụm thi số 3 do trường ĐH Thủy Lợi chủ trì, trong môn thi Địa lý sáng 3-7, cả 5/8 điểm thi do nhà trường chủ trì đều đã diễn ra suôn sẻ, an toàn. 

Tổng số thí sinh đến dự thi là 4.836 trên tổng số 4.896 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 98,2%; cũng giảm hơn một nửa so với số lượng thí sinh dự thi các môn bắt buộc trong hai ngày thi đầu tiên... 

Theo đánh giá của các thí sinh, cả đề thi Địa lý và Hóa học năm nay đều sát với chương trình, không đánh đố học sinh và có độ phân hóa cao, phù hợp với cả học sinh xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ. 

Trong đó, ở môn Địa lý, khá nhiều thí sinh tỏ ra thích thú với câu hỏi về tình trạng xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra hết sức nghiêm trọng. Đây là câu hỏi gắn với các vấn đề thời sự nóng của đất nước hiện nay và được rất nhiều người quan tâm.

Dự kiến, trong ngày 4-7, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ kết thúc sau khi thí sinh hoàn thành hai môn thi tự chọn là Lịch sử và Sinh học.

 Thí sinh điểm thi ĐH Khoa học Tự nhiên sau giờ thi môn địa lý sáng 3/7

300 thí sinh tại Quảng Trị vắng thi không rõ lý do

Chiều 3/7, cùng với cả nước, các thí sinh dự thi xét tuyển ĐH và dự thi tốt nghiệp THPT tại cụm thi 38 (tỉnh Quảng Trị) đã hoàn thành môn thi hóa.

Đây là môn thi thứ 6 trong số 8 môn thi theo quy định tại kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 diễn ra từ ngày 1/7 đến 4/7.

Theo nhận xét của đa phần thí sinh dự thi môn hóa đều cho biết, đề thi môn hóa dài và khó, đặc biệt là phần bài tập hóa hữu cơ. Các học sinh có học lực trung bình khá hầu hết chỉ hoàn thành được khoảng 30 trong số 50 câu hỏi của đề thi, phần còn lại thí sinh đánh lô tô may rủi.

Trước đó, các thí sinh đã hoàn thành 5 môn thi gồm văn, ngoại ngữ (hoặc môn thay thế), toán, địa lý, vật lí. Theo nhận xét, đa số thí sinh đều cho rằng đề văn hay, bám sát thực tế cuộc sống, còn đề toán có tính phân hóa cao; môn địa lý khá kho so với năm trước, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy sâu rộng, đầu tư ôn tập, nắm vững kiến thức mới có thể đạt điểm cao. Các môn còn lại, học sinh có thể dễ dàng đạt mức điểm trung bình.

Theo báo cáo của Hội đồng coi thi tại tỉnh Quảng Trị do Trường Đại học Kinh tế Huế chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức, cho biết, trong 3 ngày thi (từ 1/7 đến 3/7/2016), có tổng cộng 211 thí sinh vắng thi không rõ lý do.

Tại buổi thi môn Ngữ văn có 1 thí sinh bị đau bụng phải nhập viện cấp cứu, được xác định là do ngộ độc thực phẩm, có 4 thí sinh không đủ điều kiện dự thi ngay từ ngày đầu. Đối với cụm thi địa phương dành cho thí sinh chỉ lấy điểm tốt nghiệp, có 89 thí sinh vắng không rõ lý do.

Qua 3 ngày thi, Quảng Trị chưa ghi nhận trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được đảm bảo.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, kết thúc ở môn thi Địa lý sáng ngày 3-7, tổng số thí sinh trên cả nước đăng kí dự thi là 436.534, trong đó cụm thi tốt nghiệp là 218.479 thí sinh và cụm thi đại học là 218.055 thí sinh. Tổng số thí sinh đến dự thi là 430.631, đạt tỷ lệ 98.65%, trong đó, cụm thi tốt nghiệp là 216.567, đạt 99.12%; cụm thi đại học là 214.064, đạt 98.17%; giảm hơn một nửa so với 887 nghìn thí sinh dự thi trong ngày thi đầu tiên... 

Ở môn thi Hóa học buổi chiểu 3-7, tổng số thí sinh 341.985, đạt tỷ lệ 98.47%, trong đó cụm thi tốt nghiệp là  24.314, đạt 98.46%; cụm thi đại học là 317.671, đạt tỷ lệ 98.47%. 

Tổng kết cả ngày thi, có 66 thí sinh vi phạm kỷ luật, trong đó có 7 thí sinh bị khiển trách, 6 thí sinh bị cảnh cáo và 53 thí sinh bị đình chỉ thi. Nhằm tăng cường siết chặt kỷ luật trường thi, trong buổi sáng 3-7, các đoàn thanh tra liên tục kiểm tra đột xuất các điểm thi. 

Trong đó, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bùi Văn Ga dẫn đầu đã tới kiểm tra công tác tổ chức thi THP gia tại tỉnh Quảng Nam. Đây là một trong những địa phương trên cả nước có số lượng thí sinh dự thi THPT quốc gia đông nhất cả nước. Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra đột xuất một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tại Sơn La, đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tới kiểm tra công tác coi thi trong kỳ thi THPT Quốc gia tại cụm thi số 21, Trường Đại học Tây Bắc, tỉnh Sơn La...

H.Nga - Thanh Huyền - Sông Lam
.
.
.