Hiệu quả từ chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2017:

Nhẹ “gánh” lo cho hàng trăm ngàn thí sinh và người nhà

Thứ Năm, 06/07/2017, 09:01
Năm 2017 là năm thứ hai chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, các Tỉnh đoàn, Thành đoàn, Hội Sinh viên các địa phương đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện và đạt kết quả khả quan.

Theo báo cáo của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, cả nước đã thành lập được 3.385 đội hình "Tiếp sức mùa thi" với 65.459 tình nguyện viên tham gia. Trong đó, 38.837 tình nguyện viên là sinh viên, 26.622 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, người dân địa phương. 

Với số lượng tình nguyện viên đông đảo, 866.005 thí sinh (TS) dự thi kỳ thi THPT quốc gia đã được giúp đỡ.

Không chỉ chú trọng tới việc sao cho chương trình lan tỏa tới thật nhiều “sĩ tử” mà trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2017, xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu của các TS và người nhà TS, các phương thức hỗ trợ cũng được lựa chọn, triển khai nhiều nhất. 

Đó là tư vấn, hỗ trợ cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc; hỗ trợ ứng phó các tình huống khẩn cấp; hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; trông giữ hành lý, đồ đạc cá nhân cho TS hay giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ dẫn các điểm nhà trọ miễn phí, giá “mềm”; phát các vật dụng, cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho TS và người nhà...

Theo báo cáo từ các tỉnh, thành phố, 2.307 đội hình với 49.962 tình nguyện viên túc trực tại các điểm thi đã hỗ trợ 132.153 suất ăn, 318.777 chai nước; 5.527 vé xe buýt, xe đò cùng 164.787 cẩm nang, bản đồ, 121.642 quạt, 59.050 tờ báo miễn phí tới tận tay các TS. 

Cùng với đó, 8.387 chỗ ở miễn phí, thuận lợi trong việc di chuyển đến điểm thi đã giúp cho TS và người nhà TS yên tâm và tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể. Trong khi đó, 10.849 tình nguyện viên thuộc 1.495 đội hình đã đảm nhận hỗ trợ TS di chuyển từ bến xe, chỗ ở tới địa điểm thi. 

Đặc biệt, riêng với đối tượng TS có hoàn cảnh khó khăn, 60/63 tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố đã rà soát, lên phương án hỗ trợ dưới nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà động viên TS; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, đưa đón, hỗ trợ TS di chuyển, vào phòng thi... Kết quả là, 67.281 TS có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ tận tình.

Về hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn ở các điểm thi, năm nay, các đội hình sinh viên tình nguyện đã được bố trí tăng cường tại các khu vực cao điểm về ANTT, ATGT, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo ATGT tại các khu vực tập trung đông TS, có mật độ giao thông cao. 

Bên cạnh 1.751 đội hình với 17.081 tình nguyện viên tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên cả nước, các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng CSKV, lực lượng bảo vệ nhà trường trong việc phân luồng giao thông, sắp xếp xe tại các điểm thi, đặc biệt có phương án, phân công tình nguyện viên quan sát, báo cáo kịp thời nhằm đảm bảo an ninh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi, ảnh hưởng đến TS và người nhà TS như gây mất trật tự, trộm cắp tài sản... 

Ở nhiều tỉnh, thành, các đội hình tình nguyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các bệnh viện, trạm y tế để xử lý kịp thời các sự cố liên quan đến sức khỏe của TS.

Hải Âu
.
.
.