Hòa Bình

Người dân ngắt wifi, cam kết không photo "phao" thi tại nhiều điểm thi

Thứ Ba, 25/06/2019, 14:06
Sáng 25-6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD &ĐT) Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra công tác thi THPT quốc gia tại hai điểm thi đặt tại Trường THPT Lương Sơn và Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Cả hai điểm thi này vào buổi thi môn Ngữ văn không có thí sinh nào bỏ thi. Công tác đảm bảo an toàn trật tự, kỷ cương phòng thi được siết chặt.


 Tại điểm thi đặt tại Trường THPT Lương Sơn, ông Chu Văn Quân, Hiệu trưởng THPT Lạc Long Quân, Trưởng điểm thi cho biết, điểm thi này đã phổ biến bộ tài liệu gồm các thông tư, quy trình làm bài thi trắc nghiệm, bộ tài liệu dạy cách phát hiện, phòng ngừa thiết bị công nghệ cao trong phòng thi..., tới các cán bộ làm thi. Lực lượng Công an bố trí chặt chẽ ba vòng nên công tác bảo quản, bảo mật đề thi được đảm bảo tuyệt đối.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Hội đồng thi đặt tại Trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình)

Tại các phòng chứa đề thi, có cán bộ an ninh giám sát 24/24h, có camera an ninh theo dõi, ban đêm có hai cán bộ gồm 1 CA và 1 cán bộ là phó điểm trưởng ngủ trong phòng chứa đề để bảo vệ đề. Hai cán bộ thanh tra độc lập đã làm đúng nhiệm vụ, và theo định hướng của Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng đối với các cán bộ thanh tra tại chỗ thì "thanh tra phải làm nghiêm túc nhưng không căng thẳng".

Điểm thi THPT Nguyễn Trãi có 7 cán bộ của Công an Huyện Lương Sơn cắm chốt, sát sao nhiệm vụ, phối hợp với các điểm trường đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ đề thi, bài thi. Giống hai điểm thi nói trên, các điểm thi đặt tại Trường THPT Nam Lương Sơn, Trường THPT Cù Chính Lan, đều có 7 cán bộ CA làm nhiệm vụ/điểm thi, so với kỳ thi trước đã tăng cường thêm cán bộ chiến sỹ bảo đảm ANTT.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thực hiện quy chế thi tại điểm thi đặt tai THPT Lương Sơn (Hòa Bình).

Đại úy Hoàng Tuấn Cường, tổ trưởng tổ bảo vệ ANTT tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi, cho chúng tôi biết, tổ được giao nhiệm vụ bảo vệ 3 vòng: Vòng 1 bảo vệ đề thi, bài thi; vòng 2 bảo đảm ANTT khu vực xung quanh phòng thi đến tường rào và vòng 3 là khu vực cổng và ngoài điểm thi. Trước kỳ thi, cán bộ CA đã yêu cầu các hộ dân quanh khu vực thi ký cam kết ngắt mạng wifi, không cho thuê trọ và dừng các hoạt động xây dựng. Các cửa hàng photocopy cũng được tổ chức ký cam kết không photo tài liệu làm phao thi, không để xảy ra tình trạng in sao đề thi, bài giải và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Theo Đại úy Hoàng Tuấn Cường, điểm thi đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất điều kiện ăn ở cho các cán bộ CA tham gia kỳ thi. Công tác đảm bảo ANTT được đảm bảo tối đa, đề thi, bài thi được bảo quản trong các tủ riêng biệt, chắc chắn và được khóa niêm phong, nhãn niêm phong có đầy đủ chữ ký của Trưởng, Phó điểm thi.

Đại tá Nguyễn Nhật Hùng Quang (ngoài cùng bên phải), Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ CA tỉnh Hòa Bình, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hòa Bình kiểm tra công tác bảo  vệ ANTT tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi(Lương Sơn, Hòa Bình).
Công an huyện Lương Sơn làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại điểm thi đặt tại Trường THPT Nguyễn Trãi, Lương Sơn (Hòa Bình).

Sau khi kiểm tra các điểm thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đánh giá rất cao các Trưởng điểm thi đã hiểu sâu sắc nhiệm vụ và quy chế, đã sáng tạo khi đã cho in các tài liệu liên quan trực tiếp đến kỳ thi thành cẩm nang để tập huấn cho giám thị. 

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý các điểm thi phải kiên quyết ngăn chặn không để thí sinh mang thiết bị công nghệ cao, điện thoại di động vào phòng thi. Nếu phát hiện trường hợp nào mang thiết bị không được phép, cán bộ coi thi sẽ lập biên bản mà không phải băn khoăn vì các em đã cố tình vi phạm."Mọi việc làm phải có minh chứng để phục vụ công tác hậu kiểm, đặc biệt là việc bảo vệ bài thi, đề thi. Nguyên tắc là nơi bảo quản đề thi, bài thi phải có lực lượng CA giám sát 24/24h...

Như vậy, chỉ đạo của Chính phủ về kỳ thi đã lan tỏa đến các tỉnh, huyện, và được quán triệt sâu sắc để hướng tới một kỳ thi sạch. Những ngày này, các cụm từ "trung thực, công bằng, khách quan" được nhắc đi nhắc lại thường xuyên, thể hiện ý chí của cả hệ thống chính trị cho kỳ thi quan trọng này", Thứ trưởng Độ nói.

Thu Phương
.
.
.