Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu

Thứ Bảy, 09/05/2020, 16:50
Sau 8 kỳ giải thưởng chính thức của Hội Toán học châu Âu - EMS, năm nay lần đầu tiên một nhà toán học trẻ gốc Việt được vinh danh là GS Phan Thành Nam - một người con của quê hương Phú Yên


Trang tin Hội Toán học châu Âu vừa đăng tải danh sách 10 nhà toán học được giải thưởng chính thức của Hội Toán học châu Âu – EMS, trong đó có Giáo sư Phan Thành Nam đang làm việc tại Đại học Ludwig -Maximlians – Cộng hòa liên bang Đức. GS Phan Thành Nam là cựu sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) niên khóa 2000-2003.

Theo kế hoạch giải thưởng được trao tặng tại Đại hội Toán học châu Âu năm 2020, nhưng do ảnh hưởng đại dịch COVID -19 nên sự kiện này lùi lại đến tháng 6.2021. Tại Đại hội Toán học châu Âu năm 2020, GS Phan Thành Nam sẽ thực hiện một bài giảng.

Trong danh sách 10 nhà toán học được giải thưởng chính thức của Hội Toán học châu Âu - EMS có nhà toán học trẻ người Việt là GS Phan Thành Nam

GS Phan Thành Nam – sinh năm 1985 trong một gia đình viên chức có truyền thống hiếu học ở phường 7, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Chỉ một năm sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2007, Phan Thành Nam nhận bằng Thạc sĩ toán học tại Đại học Orleans – Cộng hòa Pháp. 

3 năm sau đó, Phan Thành Nam nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Copenhagen - Đan Mạch. Và sau một thời gian nghiên cứu tại các trung tâm toán học ở châu Âu, Phan Thành Nam được phong hàm là GS tại Đại học Ludwig-Maximlians, thành phố Munchen – Công hòa liên bang Đức vào năm 2017.

Trước khi được công nhận là GS, Phan Thành Nam là trợ lý GS tại Đại học Masaryk, Brno - Cộng hòa Séc và là học giả IST tại Viện Khoa học và Công nghệ Áo. GS Nam đã 2 lần được làm báo cáo mời tại hội nghị quốc tế về vật lý toán. Hội nghị này là diễn đàn lớn nhất thế giới về vật lý toán, được tổ chức 3 năm 1 lần bởi Hiệp hội quốc tế về vật lý toán.

GS Phan Thành Nam bên người mẹ là cựu giáo viên

Đặc biệt, bằng những kết quả tiên phong với chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán, năm 2018 GS Phan Thành Nam đã được Hội Quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (IUPAP) đã trao tặng giải thưởng nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực vật lý toán.

Lĩnh vực nghiên cứu của GS Nam là giải tích và vật lý toán, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số. Đến nay GS Nam đã có hàng chục công trình nghiên cứu về toán học được công bố trên nhiều tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới.

Giải thưởng EMS của Hội Toán học châu Âu được tổ chức từ năm 1992 với định kỳ 4 năm một lần. Mỗi kỳ có 10 nhà toán học được trao giải, đều là những nhà toán học trẻ không quá 35 năm tuổi, quốc tịch châu Âu hoặc đang làm việc tại châu Âu và có những đóng góp xuất sắc trong toán học.

Sau 8 kỳ giải thưởng EMS, năm nay lần đầu tiên một nhà toán học trẻ gốc Việt được vinh danh là GS Phan Thành Nam. Giải thưởng EMS của Hội Toán học châu Âu chỉ sếp sau giải thưởng Fields của Hội Toán học Thế giới. Hầu hết các nhà toán học được trao giải thưởng EMS đều trở thành những nhà toán học lớn của thế giới. Trong số những nhà toán học đã được trao giải thưởng EMS của Hội Toán học châu Âu có 11 nhà toán học đã đoạt giải thưởng Fields của Hội Toán học Thế giới.


Hữu Toàn
.
.
.