Ngày hội thu hút đông đảo học sinh tham gia tại trường Nguyễn Siêu

Chủ Nhật, 24/03/2019, 08:59
“Xây dựng ngôi trường mơ ước - thân thiện và thông minh” là chủ đề của ngày hội STEM năm 2019 của cô trò Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Siêu (phố Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) diễn ra vào ngày 23-3.


STEM là một mô hình giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành trên những thí nghiệm thiết thực và sinh động có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn đời sống thường ngày. Đây là mô hình giáo dục tiên tiến, mang xu hướng toàn cầu, được nhiều nước áp dụng, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của học sinh trong thế kỷ XXI. 

Ngày hội STEM của trường là hoạt động thường niên nhằm tạo không gian khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, kỹ thuật cho học sinh. 

Tiếp nối thành công của Ngày hội STEM ở năm học trước, trong Ngày hội STEM năm nay, nhà trường có bổ sung yếu tố nghệ thuật vào STEM để kết hợp giữa tư duy, kiến thức, kỹ năng khoa học sáng tạo với nghệ thuật, giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất theo định hướng đổi mới giáo dục.

Sản phẩm thùng rác thông minh.
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Vĩnh và Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn nút khai mạc ngày hội STEAM.

Điểm đáng chú ý của ngày hội năm nay là có thêm yếu tố nghệ thuật với những tranh vẽ, bài thuyết trình... cho thấy nhận thức của học sinh Nguyễn Siêu về cuộc sống, kỹ năng sống cũng như sự cảm thông, chia sẻ với những người xung quanh.

Tại ngày hội STEAM, sản phẩm của các nhóm xuất sắc nhất đã được trình diễn trước đông đảo khách mời, giáo viên và bè bạn. Ban Giám khảo đã phải làm việc cật lực để cân đong đo đếm giữa các "công trình" thú vị như nhà sàn thông minh, thiết bị giám sát an toàn giao thông gửi tin nhắn đến cha mẹ học sinh nếu xảy ra tai nạn, thiết bị đo và cảnh báo động đất, thiết bị phát hiện và chụp hình người hút thuốc lá, thiết bị chống trộm, thiết bị dẫn đường cho người mù với chi phí rất nhỏ...

Những sản phẩm từ phòng Khởi nghiệp - nơi học sinh được trang bị kiến thức của các ngành nấu ăn, du lịch...

Trong ngày hội cũng diễn ra lễ cắt băng khánh thành Phòng STEM, tâm huyết của trường Nguyễn Siêu dành cho học sinh những trang thiết bị hiện đại nhất, cập nhật nhất phục vụ nghiên cứu, sáng tạo.

Một số thí nghiệm thú vị được khách mời thực hiện ngay tại phòng STEM.

Ngay sau các hoạt động STEAM, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có cuộc họp chớp nhoáng với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu trường Nguyễn Siêu và các trường khách mời khác để thảo luận về các phương án phát triển STEM trên toàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Những nỗ lực của trường Nguyễn Siêu được ghi nhận và Bộ coi đó là mô hình cần nhân rộng để thời đại 4.0 không còn là lý thuyết xa vời trong trường học...

Nhật Huy
.
.
.