Nga mở nhiều cơ hội cho sinh viên Việt vào các trường đại học hàng đầu

Thứ Ba, 18/09/2018, 20:31
Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội đang tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tới các sinh viên Việt về cơ hội theo học tại các trường đại học danh giá hàng đầu của Nga.

Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội từ ngày 17 đến hết ngày 21-9 tổ chức dự án mang tên "Các trường đại học Nga" nhằm tăng cường quan hệ hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực giáo dục thông qua việc giới thiêu các chương trình đào tạo, cung cấp cho sinh viên Việt Nam cơ hội theo học tại các trường đại học hàng đầu tại Nga.

Bà Natalia Safinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga giải đáp thắc mắc của sinh viên Việt tại họp báo ngày 17-9.

"Các trường đại học Nga" là một dự án giáo dục dài hạn của Cơ quan đại diện Hợp tác Nga - Rossotrudnichestvo tại Việt Nam, được thực hiện từ năm 2014 với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Sau gần 5 năm triển khai, dự án hiện ở giai đoạn thứ 10. Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga hiện đang hợp tác với cổng thông tin Russia.study nhằm thiết lập một kênh đăng ký dự tuyển điện tử cho tất cả những người muốn nhập học tại các trường đại học Nga.

Theo bà Natalia Safinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga, trong quãng thời gian này, hai bên sẽ thảo luận về kế hoạch hoạt động chung trong thời gian tới để phổ biến nền giáo dục Nga và tăng cường hợp tác liên kết giữa các trường đại học, trong đó có các cuộc hội thảo và hội nghị, các cuộc thi olympic và chương trình trao đổi sinh viên.

Các trường đại học Nga hàng đầu đều tỏ ra hứng thú với sinh viên Việt.

"Trong 5 năm hoạt động, dự án đã khẳng định hiệu quả và cho thấy kết quả tốt đẹp của sự tương tác giữa Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội và các trường đại học Nga, nhiều trường trong số đó đã trở thành thành viên thường trực của dự án", bà Safinskaya nhấn mạnh.

Theo bà Safinskaya, năm nay có 7 trường đại học, cơ sở đào tạo hàng đầu của Nga đã giới thiệu về các chương trình đào tạo tới sinh viên Việt thông qua "Các trường đại học Nga", trong đó có những cái tên nổi bật như Trường kinh tế cao cấp Moscow (HSE), Đại học Kỹ thuật –Vật lý Moscow (MIFTI), Đại học Hàng không Moscow (MAI), Đại học Liên bang Ural (UFU), Đại học Tổng hợp Quốc gia Tula (TSU) và ĐHTH Nghiên cứu Quốc gia – Đại học Kỹ thuật điện tử Moscow (MIET).

Việt Nam và Nga đã có lịch sử 70 năm trong lĩnh vực hợp tác giáo dục và đào tạo nhân sự. Trong quãng thời gian ấy, hàng chục ngàn sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đã học tập, rèn luyện tại các học viện, đại học dưới thời Liên Xô cũ và bây giờ là Nga.

Theo thống kê, có hơn 5.000 sinh viên đại học và sau đại học từ Việt Nam đang học tập tại các học viện, đại học của Nga. Trong số này phần lớn là các sinh viên, nghiên cứu sinh nhận học bổng do Chính phủ Nga cung cấp. Riêng năm 2018, Moscow đã cấp cho phía Việt Nam suất 958 học bổng.

Thiện Minh
.
.
.