Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Trương Giang Long:

Một đời tâm huyết với sự nghiệp trồng người

Thứ Sáu, 16/11/2018, 09:00
Sau 45 năm công tác, trải qua nhiều cương vị khác nhau, từ lúc còn là một sĩ quan an ninh, rồi giảng viên đại học, lãnh đạo báo chí, đến khi trở thành một vị tướng, Nhà giáo nhân dân (NGND), Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng nói chung và sự nghiệp giáo dục đào tạo nói riêng. Thầy là tấm gương về sự tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp trồng người và về tấm lòng son sắt với nhân dân, với Đảng.

Nhắc đến Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, các thế hệ học trò luôn cảm mến, yêu quý, kính trọng một người thầy uyên bác và rất tâm huyết. Học trò luôn cảm nhận được từ thầy sự gần gũi, yêu thương như với chính những người ruột thịt.

 Nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Trưởng khoa Triết học - Xã hội học của Trường Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thầy đã đào tạo cho đất nước nhiều thế hệ học trò, trong đó nhiều người sau này trở thành tướng lĩnh, cán bộ cấp cao của Đảng, lãnh đạo chủ chốt các ngành, địa phương, các nhà trường, viện nghiên cứu. Là người thầy của biết bao nhà khoa học, sỹ quan, nhưng Giáo sư Trương Giang Long vẫn giữ một thói quen, đó là tự tay viết những lời chúc mừng trên bưu thiếp để tri ân những người thầy mà thầy tôn kính nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. 

Giáo sư Trương Giang Long động viên sinh viên tại xưởng nghiên cứu khoa học, yêu cầu các em phải gắn học với thực tiễn.

Chính tình yêu nghề cháy bỏng đã hun đúc và bồi đắp nên bản lĩnh nhà giáo của thầy. Chặng đường 20 năm giảng dạy tại Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và một số trường đại học ở các tỉnh phía Nam ghi dấu những thành tích xuất sắc của thầy trong sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên đối với thầy, phần thưởng cao quý hơn cả chính là sự kính trọng, tình cảm yêu mến của các thế hệ học trò, đồng nghiệp. Năm 2001, GS.TS Trương Giang Long được Đảng và Nhà nước điều động về công tác tại Tạp chí Cộng sản, Cơ quan lý luận chính trị hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam, được bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng và sau đó là Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản (hàm Thứ trưởng). 

Năm 2013, thầy được Ban Bí thư điều động về lại Bộ Công an, đảm nhận chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, cùng tập thể lãnh đạo Tổng cục Chính trị chỉ đạo các hoạt động xúc tiến thành lập Học viện Chính trị CAND.

 Tháng 3-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Học viện Chính trị CAND, và ngay sau đó, thầy đã được lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng giao kiêm nhiệm chức Giám đốc Học viện.

 Với tầm nhìn xa và bản tính quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chỉ sau gần 4 năm trên cương vị Giám đốc Học viện Chính trị CAND, thầy đã cùng tập thể lãnh đạo Học viện vượt qua những khó khăn, trở ngại, thiếu thốn buổi ban đầu, xây dựng trường trở thành một trong những cơ sở đào tạo có uy tín, thương hiệu của lực lượng Công an và của xã hội. Có thể khẳng định, sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của Học viện trong những năm qua mang đậm dấu ấn và sự cống hiến đầy tâm huyết, trách nhiệm của ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên nhà trường, mà thầy là người truyền lửa.

Trong quá trình lãnh đạo, tổ chức nhiệm vụ đào tạo, thầy luôn chú trọng gắn lý luận với thực tiễn, gắn học với hành. Nghệ thuật lãnh đạo của thầy chính là biết tôn trọng, lắng nghe, tôn vinh và khai thác mọi nguồn lực tập thể từ nhà trường, cộng đồng xã hội để đưa ra định hướng xây dựng phù hợp.

 Sau mỗi giờ lên lớp, thầy đều nhận được những cảm tình đặc biệt, những ngợi khen, tri ân sâu sắc từ học viên dành cho mình về khả năng giảng dạy lay động lòng người và vốn kiến thức sâu rộng. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ lớn, là động lực để thầy tiếp tục làm việc hăng say mong cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

Giáo sư Trương Giang Long luôn tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế của Đại học Công nghệ miền Đông với các cơ sở đào tạo uy tín ở châu Á.

Không chỉ là người sống nghĩa tình, thầy còn là người truyền cảm hứng, khơi dậy cho các em niềm đam mê với khoa học, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ cháy bỏng của mình. Những ghi nhận của các sinh viên, học viên đã nói lên điều đó: “Thời gian qua được học tập dưới mái trường, được sự quan tâm của thầy, chúng em không chỉ được truyền dạy về kiến thức mà còn cả cách sống, đạo lý làm người.”; “Con vẫn luôn nhớ những câu chuyện thầy kể về tuổi thơ, về cuộc đời binh nghiệp, về con đường thầy đến với nghề giáo và cả những khó khăn mà thầy đã trải qua. Với bản thân con, thầy thực sự là người truyền lửa, đó là ngọn lửa của niềm đam mê, ngọn lửa của nhiệt huyết và ngọn lửa của hy vọng.”; “Chúng con cảm ơn thầy - người thầy, người cha đã dành cả cuộc đời cho chúng con. Cảm ơn người đã dạy chúng con chân lý: nhân cách trưởng thành trong bão tố, trí tuệ trưởng thành trong tĩnh lặng, và chúng con đã trưởng thành nhờ trái tim tận tụy, tận tâm của thầy.”

Tháng 3-2018, thầy nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ miền Đông. Trái tim tâm huyết với nghề thầy giáo đã không cho phép thầy ngơi nghỉ. Giờ đây, trên cương vị Hiệu trưởng một trường đại học mới thành lập nhưng đã từng bước khẳng định được uy tín, Nhà giáo nhân dân Trường Giang Long đang nỗ lực cùng với bạn bè, đồng nghiệp tâm huyết đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng một trường đại học to đẹp và chính quy hiện đại - Trường Đại học Công nghệ miền Đông. Đây là ngôi trường mà thầy lựa chọn tiếp tục dâng hiến cho sự nghiệp đào tạo, sống hết mình cho tương lai của lớp trẻ, cho sự nghiệp chấn hưng của đất nước.

Nhà giáo nhân dân Trương Giang Long hiện vẫn say mê nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học cấp quốc gia và cấp Bộ; chủ biên nhiều cuốn sách; viết hàng chục bài nghiên cứu đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài ngành.

Đặc biệt, thầy còn dành thời gian trực tiếp tham gia giảng dạy nhiều chuyên đề chuyên sâu phục vụ công tác đào tạo cán bộ cấp chiến lược của các tỉnh, thành phố trong cả nước; báo cáo nhiều chuyên đề thời sự, truyền đạt nghị quyết của Đảng cho nhiều đơn vị, địa phương trong và ngoài lực lượng Công an.

Giáo sư Trương Giang Long hiện là Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ thứ năm (2016-2021).

Tháng 10-2018, trường tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên. Đại úy Trần Thị Huệ, một trong những sinh viên tốt nghiệp lớp DH15138 đã gửi thư tri ân thầy với nội dung: "Con là học trò mới được dự Lễ tốt nghiệp ra trường khóa đầu tiên. Và rất vinh dự được làm học trò của thầy, được thầy trực tiếp trao bằng tốt nghiệp… Khi được gặp thầy và nói chuyện với thầy, chúng con có thêm sức mạnh và nhiệt huyết, muốn được cống hiến sức mình cho Đảng, cho đất nước! Dù có ở cương vị nào con cũng noi theo tấm gương của thầy để hoàn thiện nhân cách, góp ích cho đời!…"

Trang Đông
.
.
.