Tuyển sinh 2017:

Mọi điều chỉnh tạo cơ hội cao nhất trúng tuyển cho thí sinh

Thứ Hai, 09/01/2017, 08:28
Cho tới ngày 7-1-2017, một loạt các trường đại học (ĐH) khu vực phía Nam đã công bố phương án tuyển sinh năm 2017 dự kiến. Bỏ nhân hệ số 2 môn Toán đối với một số ngành, tăng chỉ tiêu và bổ sung các tổ hợp xét tuyển mới; đồng thời mở rộng, ưu tiên xét tuyển thẳng nhằm thu hút nhân tài; là những tiêu chí khá mới được áp dụng trong phương án tuyển sinh năm 2017. Đặc biệt, để đỡ gây xáo trộn cho thí sinh, bên cạnh một số tổ hợp mới, các tổ hợp môn truyền thống vẫn được các trường duy trì.

Theo đó, việc xét học bạ cho cả ngành không phải mũi nhọn được coi là một nét rất mới sẽ được áp dụng với phương án tuyển sinh theo đề án tuyển sinh 2017 của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Trường cũng tăng chỉ tiêu xét tuyển thêm 500 so với năm trước, do bổ sung xét tuyển 5 ngành mới, gồm: Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Khoa học dinh dưỡng & ẩm thực; Công nghệ vật liệu; Công nghệ may.

Cụ thể, bậc ĐH tuyển 3.500 chỉ tiêu cho 17 ngành; bậc cao đẳng (CĐ) tuyển 300 chỉ tiêu cho 7 ngành. Nhà trường cũng dành 90% chỉ tiêu xét kết quả thi THPT quốc gia và đặc biệt, 10% xét từ kết quả học bạ THPT với điều kiện: điểm tổng kết của từng năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 6 trở lên. Tuy nhiên, việc xét học bạ sẽ áp dụng cho tất cả các ngành thay vì hạn chế xét cho các ngành mũi nhọn như 2 năm trước. 

Áp dụng “điều khoản” mới này bởi sau 2 năm  thực hiện xét tuyển học bạ cho các ngành, Ban tuyển sinh nhận thấy, trừ 3 ngành mũi nhọn (gồm: Công nghệ thực phẩm, Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, Công nghệ sinh học), mức trúng tuyển đầu vào nhiều ngành trong đó cũng gần sát với mức điểm của các ngành mũi nhọn. Do đó, phương thức xét học bạ được áp dụng chung trong năm 2017.

Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh. Ảnh: Văn Nhiều

Ở bậc CĐ cũng được “nới” rộng hơn, đó là Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh dành 50% chỉ tiêu xét kết quả thi THPT quốc gia và 50% xét học bạ THPT với điều kiện: điểm tổng kết của các năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 5 trở lên. Trường cũng áp dụng bổ sung một tổ hợp mới: Toán - Văn - Bài thi khoa học tự nhiên, song song với những tổ hợp bộ môn cũ.

Năm 2017, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh sẽ tuyển sinh 28 ngành đào tạo ĐH. Đối với hệ đào tạo chất lượng cao, trường tuyển sinh 18 chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Việt và 10 chương trình đào tạo được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và học bạ 3 năm học THPT của thí sinh. Các điều kiện xét tuyển, gồm: Xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia - áp dụng cho tất cả các ngành, các hệ đào tạo, trừ ngành thiết kế thời trang.

Xét tuyển chỉ dựa vào kết quả học bạ THPT của thí sinh - áp dụng cho tối đa 40% chỉ tiêu tất cả các ngành hệ đào tạo chất lượng cao. Xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT quốc gia và tổ chức thi riêng đối với ngành nghệ thuật - áp dụng cho ngành thiết kế thời trang.

Ngoài ra, nhà trường cũng mở rộng với tiêu chí xét tuyển thẳng - áp dụng với các đối tượng là học sinh giỏi, học sinh lớp chuyên, trường chuyên, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với số điểm cao, hay học sinh được trao học bổng khuyến khích, học bổng toàn phần.

Cụ thể, ngoài các đối tượng được tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường sử dụng tối đa 20% chỉ tiêu từng ngành đào tạo để ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh các trường chuyên, trường nằm trong top 200 trên cả nước theo tiêu chí điểm thi THPT quốc gia; ưu tiên xét tuyển thí sinh của các trường THPT có ký kết hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Riêng ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh, trường sử dụng thêm tối đa 20% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Thí sinh phấn khởi trong ngày đầu tham dự kì thi THPT quốc gia 2016 tại điểm thi THPT Phú Nhuận - TP Hồ Chí Minh.

TS Lê Chí Thông - Trưởng phòng Đào tạo của Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, năm 2017, thi vào ngành kiến trúc của trường không còn tính điểm môn Toán nhân 2; tất cả các ngành có chung tiêu chí phụ là môn Toán; nhóm ngành Vật lý kỹ thuật - cơ kỹ thuật được tuyển theo ngành, không tuyển theo nhóm ngành. Trong đó, trường vẫn sử dụng các tổ hợp môn truyền thống như các năm trước đây, gồm: Toán - Lý - Hóa; Toán - Lý - tiếng Anh; Toán - Hóa - Sinh; Toán - Văn - tiếng Anh; Toán - Hóa - tiếng Anh; Toán - Lý - Vẽ; Toán - Văn - Vẽ.

Riêng tại Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, dự kiến tuyển 5.200 chỉ tiêu. TS Trần Đình Lý - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh cho hay, trường dành 4.500 chỉ tiêu cho các ngành ĐH tại cơ sở chính. Phân hiệu của trường tại Gia Lai tuyển 350 chỉ tiêu cho 7 ngành; phân hiệu tại tỉnh Ninh Thuận cũng tuyển 350 chỉ tiêu.

Chương trình tiên tiến năm 2017 sẽ tuyển sinh 100 chỉ tiêu cho 2 ngành Công nghệ thực phẩm và Thú y. Chương trình đào tạo chất lượng cao tuyển 270 chỉ tiêu cho 5 ngành. 

Chương trình đào tạo Cử nhân quốc tế tuyển 120 chỉ tiêu cho 6 ngành. Theo ông Trần Đình Lý, trường tiếp tục xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia. Riêng phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận ưu tiên, chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên.                

H.Nga
.
.
.