Mâu thuẫn với phụ huynh, nhà trường ra thông báo “đuổi học” học sinh

Thứ Bảy, 04/07/2020, 16:40
Hàng loạt phụ huynh và học sinh Trường Dân lập quốc tế Việt Úc (VAS) tại TP Hồ Chí Minh bị sốc khi nhận được thông báo của nhà trường “không tiếp nhận” cho các em được học tiếp năm học sau, vì những bất đồng giữa phụ huynh và nhà trường đã gây sự chú ý lớn của dư luận. Những hành xử của nhà trường bị đánh giá là thiếu nhân văn và trái pháp luật?


Sự việc này bắt đầu từ chuyện khoảng 40 phụ huynh từng phản đối chính sách học phí trong đợt dịch COVID-19 của Trường Dân lập quốc tế Việt Úc (viết tắt là Trường Việt Úc) bất ngờ nhận được thông báo từ chối tiếp nhận con mình từ năm học tới (2020-2021). Trong số này có cả một số phụ huynh đã đóng một phần hoặc đầy đủ học phí trong đợt dịch COVID-19.

Thông báo từ chối tiếp nhận học sinh từ năm học sau của Trường Việt Úc.

Chia sẻ với chúng tôi, chị H.N., người mẹ có hai con đang học lớp 2 và 4 tại cơ sở Garden Hills của Trường Việt Úc, cho biết ngày 30/6, gia đình chị nhận được hai thư thông báo với nội dung trường “từ chối tiếp nhận” hai con của chị từ năm học tới.

Thông báo ghi rõ: “Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 vừa qua, mặc dù nhà trường đã cố gắng hết mức, chúng tôi vẫn không thể đạt được sự đồng thuận với một số phụ huynh. Sự bất đồng về quan điểm dẫn đến những sự cố gây bất ổn tới môi trường học tập của học sinh và thầy cô.

Để đảm bảo lợi ích phát triển tốt nhất cho các em, chúng tôi buộc lòng phải thông báo tới ông, bà, Trường Việt Úc sẽ không thể tiếp nhận em tiếp tục học tập tại trường năm học 2020- 2021”.

Chị H.N. cho biết dù phản đối chính sách học phí và một số vấn đề khác của trường, chị vẫn đóng những khoản phí mà phụ huynh thấy hợp lý. Do đó, chị N. và gia đình rất sốc khi nhận được thông báo từ chối cho con học tiếp.

“Tôi vẫn đóng 10% học phí trong thời gian học online. Những khoản khác, vì đang trong thời gian phản đối và thuê luật sư để đưa vấn đề ra tòa, tôi không đóng. Tôi cũng không hề nói mình sẽ chuyển trường cho con nên gia đình rất sốc khi nhận được thông báo này. Hiện, chúng tôi giấu các con, sợ chúng bị tổn thương”, chị N. chia sẻ.

Tương tự, chị Hồng Nhung, phụ huynh có hai con học lớp 3 và 6 tại cơ sở Sala (quận 2) cũng nhận được thông báo trường không tiếp nhận con mình vào năm học 2020-2021.

Chị Nhung bày tỏ sự bức xúc vì cách hành xử của trường. Bởi phụ huynh phản đối trường do thấy không thỏa đáng với chính sách học phí trong thời gian nghỉ chống dịch COVID-19. Việc này cần tách bạch với việc học của các em học sinh. Đáng nói, nữ phụ huynh này dù không đồng ý chính sách học phí của trường nhưng vẫn đóng đủ 100% học phí.

“Phụ huynh bày tỏ ý kiến, phản đối trường vì chính sách học phí không phù hợp. Thay vì cùng tìm ra cách đạt được thỏa thuận, trường lại từ chối dạy con chúng tôi. Làm như thế không khác nào lấy học sinh làm con tin, ép phụ huynh phải làm những điều trường yêu cầu”, chị Nhung bức xúc.

Phụ huynh phản đối chính sách học phí của Trường Việt Úc trong đợt dịch COVID-19.

Trước những bức xúc của phụ huynh và những “lùm xùm” xung quanh thông tin này, trả lời báo chí, đại diện Trường Việt Úc cho hay hơn 40 học sinh đã bị trường từ chối tiếp nhận từ năm tới. Lý do là vì sắp kết thúc năm học, một số phụ huynh vẫn chưa có sự đồng thuận với quyết định của trường, dù đã tổ chức gặp mặt trực tiếp để đối thoại, trao đổi thông tin.

Do không đạt được thỏa thuận giữa hai bên, nhà trường sẽ không thể tiếp tục đăng ký năm học mới 2020-2021 cho con em của những phụ huynh này.

“Những trường hợp nhà trường ra thông báo từ chối tiếp nhận học tập đều do phụ huynh chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng với trường về học phí và một số vấn đề khác. Hiện tại, năm học sắp kết thúc, những phụ huynh này vẫn chưa có động thái gì chắc chắn cho con học tiếp tại trường, như chưa đóng phí giữ chỗ cho năm tới, nên trường phải đưa ra thông báo như vậy”, đại diện nhà trường thông tin.

Tuy nhiên, Trường Việt Úc cũng cho biết sẽ đảm bảo việc học tập của các em không bị ảnh hưởng và có thể kết thúc năm 2019-2020 một cách tốt đẹp. Đồng thời, nhà trường sẽ tạo điều kiện để phụ huynh hoàn thành việc rút hồ sơ theo đúng quy định và học sinh có thể tiếp tục năm học mới tại một ngôi trường khác, phù hợp với những yêu cầu của phụ huynh.

Bày tỏ ý kiến xung quanh vấn đề này, ông Bùi Khánh Nguyên, Chuyên gia giáo dục độc lập, cho rằng hành động từ chối tiếp nhận học sinh của Trường Việt Úc rất tiêu cực, đi ngược các giá trị trong giáo dục.

Theo ông Nguyên, nếu cha mẹ, trong vai trò người giám hộ học sinh, vì không đồng quan điểm mà cho con nghỉ hoặc không đóng học phí năm học tới, trường thông báo ngừng cung cấp dịch vụ theo thỏa thuận nhập học là đúng. Tuy nhiên, nếu phụ huynh vẫn có nhu cầu học và đóng phí giữ chỗ năm học tới theo đúng quy định, việc đơn phương đưa ra thông báo không tiếp nhận học sinh là không đúng.

Việc này đi ngược với Hiến pháp (quyền học tập của công dân), Luật Bảo vệ Trẻ em (quyền bình đẳng về học tập) và Luật Giáo dục (cấm phân biệt đối xử với người học)…

“Thông báo của nhà trường có ảnh hưởng đến việc học của học sinh, do vậy trường không nên làm việc này đơn phương và bất ngờ, mà nên gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh. Sau khi phụ huynh không còn nhu cầu cho con em mình tiếp tục học tại trường nữa, trường mới nên gửi thông báo chấm dứt cung cấp dịch vụ hoặc không tiếp nhận học sinh năm học mới”, ông Nguyên lý giải.

Ông Nguyên nhấn mạnh, nhiều người cho rằng dịch vụ trường học là dịch vụ kinh doanh, thuận mua vừa bán, không thích thì có quyền ngưng dịch vụ, nhưng cần biết rằng giáo dục tư nhân là ngành kinh doanh có điều kiện, và doanh nghiệp mở trường phải tuân thủ điều lệ trường phổ thông và các văn bản luật khác, như Luật Giáo dục 2019 chứ không chỉ Luật Doanh nghiệp.

Bên ngoài khía cạnh pháp lý, thì về mặt văn hóa và giáo dục, cách hành xử của Trường Việt Úc là tiêu cực và không phù hợp với các giá trị của một tổ chức giáo dục. Một tổ chức giáo dục sẽ tôn trọng các quyền của phụ huynh và học sinh, ví dụ những quyền như phản hồi, khiếu nại, thậm chí gửi đơn tới tòa án khi họ thấy chính sách của trường là không công bằng hoặc sai luật. Trường nên chờ đợi tòa án có phán quyết chính thức, không nên đàn áp ý kiến trái chiều từ phụ huynh, nhất là khi trường đang quảng bá cho các giá trị tiến bộ và văn minh.

Trong khi đó, về mặt pháp lý, nhiều luật sư cho rằng trường cần đưa ra căn cứ pháp lý cho hành động từ chối tiếp nhận học sinh của mình. Nếu không, nhà trường đang đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ trái quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, xét về phương diện pháp lý, nhà trường và phụ huynh (đại diện cho học sinh) là quan hệ dân sự. Việc có hay không tiếp tục nhận học sinh vào các năm tiếp theo dựa trên sự thỏa thuận và quyết định của các bên.

Phụ huynh tùy điều kiện tài chính hoặc lý do khác, có thể chuyển trường cho con. Nhà trường cũng có thể từ chối tiếp nhận học sinh nếu phụ huynh hoặc học sinh vi phạm nghiêm trọng nội quy, quy chế nhà trường (không đóng học phí đúng hạn; học sinh gây gổ đánh nhau, sử dụng ma túy…). Tuy nhiên, thông báo của Trường Việt Úc lại chỉ đưa ra lý do chung chung để không tiếp nhận học sinh là chưa đảm bảo quy định pháp luật…

Trao đổi với báo chí vào ngày 3/7 xung quanh vụ việc này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, cho biết sở đã nắm được thông tin và sẽ trao đổi với trường về vụ việc này.


Phú Lữ
.
.
.