Lò luyện thi ế ẩm trước ‘một kỳ thi chung’

Thứ Tư, 15/04/2015, 08:50
Nếu như những năm trước, bắt đầu từ khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi không khí oi bức bắt đầu xuất hiện cũng là lúc các trung tâm luyện thi đại học “tăng nhiệt”. Thế nhưng, năm nay, mặc dù đã là giữa tháng 4, các lò luyện thi đại học trên địa bàn Hà Nội lại khá vắng vẻ và im hơi lặng tiếng. Có trung tâm mỗi năm tuyển sinh hàng trăm thí sinh thì năm nay chỉ mới có số thí sinh đếm trên đầu ngón tay đăng ký luyện thi. Thậm chí, có trung tâm đã phải đóng cửa.

Thời điểm này, mặc dù đã treo biển tuyển thí sinh đăng ký ôn thi tuyển sinh nhưng phần lớn các lò luyện thi tại các tuyến phố như Xuân Thủy, Chùa Bộc, dọc tuyến phố Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị… trên địa bàn thành phố Hà Nội đều khá vắng vẻ vì không có sĩ tử đến đăng ký ôn luyện.

Phố Tạ Quang Bửu vốn là con phố khá nhộn nhịp với gần chục các trung tâm ôn thi đại học của các thầy cô vốn được quảng cáo là giảng viên các trường đại học có tiếng như Đại học Bách Khoa, Đại học Kinh tế quốc dân… nhưng năm nay vẫn chưa thấy có không khí của mùa ôn thi tuyển sinh.

Sáng 13/4, có mặt tại Trung tâm luyện thi số 32, ngõ 30 phố Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hà Nội, chúng tôi cũng khá ngạc nhiên bởi không khí vắng vẻ. Đứng ở cửa gọi mãi mới có người tiếp chúng tôi.

Khi biết chúng tôi có nhu cầu ôn thi đại học khối A, người đăng ký chỉ nhắc chúng tôi để lại tên tuổi, số điện thoại, khi nào xếp lớp sẽ gọi.

Nhìn vào cuốn sổ danh sách các thí sinh ghi danh ôn thi đại học chưa đến 20 người, người tiếp nhận đăng ký cũng tỏ ra ngán ngẩm.

Chia sẻ về sự vắng vẻ của các thí sinh luyện thi đại học năm nay, nhân viên đăng ký cho biết: Thời gian gần đây cũng có vài học sinh “lớp 13” đến đăng ký ôn thi, nhưng do lớp ít quá nên các thầy cũng không đến dạy.

Trung tâm luyện thi phố Lê Thanh Nghị cũng không khác gì khi số lượng thí sinh đăng ký khá lèo tèo, chủ yếu là các thí sinh “lớp 13”.

Tại ngõ 336 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, hiện chỉ còn 3 trung tâm luyện thi hoạt động nhưng cũng không có thí sinh đến đăng ký học.

Những năm trước, con ngõ này tấp nập thí sinh từ các tỉnh tới ôn thi đại học bởi thương hiệu của các thầy, cô giáo Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tới dạy nhưng nay cũng trở nên trầm lắng.

Trung tâm luyện thi Thăng Long, phố Chùa Bộc, mấy năm về trước, các giảng đường lớn của Trung tâm vẫn luôn chật kín học sinh ôn thi với hàng trăm người mỗi ca học thì năm nay các giảng đường chỉ có khoảng 100 người ngồi, thậm chí có lớp chỉ có vài chục người. Không khí học cũng khá uể oải.

Một trung tâm luyện thi đại học vắng vẻ trước mùa thi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù các trung tâm luyện thi ở Hà Nội đang khá vắng vẻ nhưng vẫn giữ mức học phí như năm ngoái, thậm chí nhiều nơi còn tăng nhẹ. Giá phổ biến tại các trung tâm là từ 40.000 đến 50.000 đồng/ca học.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vấn đề các trung tâm luyện thi năm nay khá vắng vẻ, thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cho biết: Theo cơ chế tuyển sinh năm 2015, thí sinh chỉ còn một kỳ THPT quốc gia nên đã giảm được áp lực thi cử. Ngoài ra, kỳ thi THPT quốc gia tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn những môn thi thế mạnh của bản thân. Đã là những môn thế mạnh, học sinh sẽ nắm chắc kiến thức, cũng không cần phải đến trung tâm luyện thi để ôn luyện.

Khi được hỏi về việc không tìm đến với các trung tâm luyện thi đại học, rất nhiều học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 cho biết, ở kỳ thi sắp tới, mỗi thí sinh tham gia một kỳ thi và dùng kết quả để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nên thời gian học trên trường là khá quan trọng.

Em Nguyễn Thị Huyền, học sinh Trường THPT Việt - Đức cho biết: “Năm nay chúng em tập trung cố gắng học thật tốt ở lớp cũng như tổ chức học nhóm, lên mạng tự tìm các dạng bài để tự ôn luyện chứ không đến các trung tâm luyện thi đại học. Vì khi học tại trung tâm vừa tốn tiền, mất thời gian lại tiếp thu kiến thức rất hạn chế. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức ôn tập trọng tâm cho các môn thi tốt nghiệp”.

Học tốt ở lớp, tự tìm tòi ôn luyện - đó là phương pháp học của phần lớn các học sinh lớp 12 năm nay.


Công bố toàn bộ dữ liệu tuyển sinh vào các trường trung cấp chuyên nghiệp năm 2015

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố “Những điều cần biết về tuyển sinh các trường trung cấp chuyên nghiệp năm 2015” trên mạng Internet, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh trên cả nước có đủ thông tin cần thiết khi có nguyện vọng đăng ký vào các trường này.

Các thông tin về tuyển sinh vào các trường trung cấp chuyên nghiệp gồm: dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh, ngành và chuyên ngành đào tạo, đối tượng tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, vùng tuyển sinh và các thông tin cần thiết khác của các trường.

Để biết rõ chi tiết về cẩm nang tuyển sinh vào các trường trung cấp chuyên nghiệp năm 2015, thí sinh chỉ cần truy cập vào địa chỉ: http://www.moet.edu.vn.

H.T.

Nguyễn Hương
.
.
.