Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Trường Quốc học Vinh - Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng

Thứ Hai, 16/11/2020, 08:39
Sáng 15/11, tại TP Vinh (Nghệ An), Trường Quốc học Vinh – Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì tặng tập thể Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập; trao tặng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự Lễ kỷ niệm có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo tỉnh Nghệ An; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, cùng các thế hệ cán bộ, thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các thế hệ học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Ông Cao Thanh Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã đọc diễn văn ôn lại chặng đường 100 năm hình thành phát triển của nhà trường và khẳng định, đây là ngôi trường có bề dày truyền thống chất lượng cao về dạy và học trong các trường THPT của tỉnh Nghệ An. Vị thế của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ngày hôm nay gắn với công lao vô cùng to lớn của các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua mưa bom, bão đạn của 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc chống Mỹ, giáo dục biết bao thế hệ học sinh nên người.

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có tiền thân từ hai trường: Trường Quốc học Vinh và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng; Trường Quốc học Vinh thành lập ngày 1-9-1920 theo quyết định của Khâm sứ Trung kỳ. Năm 1943, trường được đổi tên là Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ. Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng được tách ra từ Trường Quốc học Huế năm 1947. Năm 1950, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước tiến hành cải cách giáo dục lần thứ nhất, Ủy ban hành chính kháng chiến Liên Khu IV đã quyết định sáp nhập Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng, lấy tên là Trường phổ thông cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng. Trường được dời về xã Bạch Ngọc (tức là xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An ngày nay) và là trường cấp 3 duy nhất của Nghệ An lúc bấy giờ. Học sinh không chỉ của tỉnh Nghệ An, mà còn cả học sinh khu 3, khu 4, khu 5 vào học. Đến năm 1955, trường trở về Vinh.

Từ năm 1962, do sự nghiệp giáo dục phát triển, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều trường cấp 3 ở các huyện được thành lập, trường được đổi tên là trường phổ thông cấp 3 Vinh; đến năm 1976 đổi tên là Trường phổ thông cấp 3 Vinh I. Năm 1981 được mang tên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho đến ngày nay.

Trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo gần 6 vạn học sinh phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Rất nhiều học sinh từ mái trường này trở thành các chiến sĩ cách mạng, các nhà khoa học - kỹ thuật, nhà giáo, nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ, nhiều nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, cán bộ chủ chốt của ban, bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nhiều doanh nhân thành đạt, người lao động giỏi… Trong số đó, có không ít người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc, những đóng góp to lớn, nhà trường đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1995), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2000), Danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2010)... Trường đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Nghệ An trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tá Chuyên
.
.
.