Lễ khai giảng đặc biệt của hơn 260.000 học sinh Đà Nẵng

Thứ Bảy, 05/09/2020, 18:55
7h sáng 5/9, cùng với học sinh cả nước hơn 260.000 học sinh các cấp thành phố Đà Nẵng bước vào năm học mới, bằng hình rất đặc biệt không tổ chức khai giảng tại trường. Các học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo tổ chức lễ khai giảng theo dõi các hoạt động chào năm học mới trên sóng truyền hình với Chương trình Tọa đàm “Đà Nẵng – Chào năm học mới. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng, Chương trình Tọa đàm “Đà Nẵng – Chào năm học mới!” đã phản ánh công tác triển khai năm học mới 2020-2021 tại các trường học, địa phương trên địa bàn thành phố; tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; của phụ phụ huynh và học sinh thành phố trong năm học mới. Đồng thời, Chương trình truyền tải thông điệp của lãnh đạo thành phố gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và phụ huynh, học sinh thành phố. Nhiều trường, các cấp học trên địa bàn cũng đã thực hiện những video giới thiệu về trường, về các giáo viên chủ nhiệm mới gửi cho các em học sinh… 


Cùng với học sinh cả nước hơn 260.000 học sinh các cấp thành phố Đà Nẵng bước vào năm học mới rất đặc biệt “ Khai giảng online trên truyền hình”.


Thầy Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng chia sẻ: Trong khi tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm kế hoạch dạy và học theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 5/9, các trường, các cấp học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiến hành khai giảng bằng hình thức trực tuyến. Sau khai giảng, nhà trường sẽ tiến hành dạy trực tuyến cho đến khi học sinh chính thức trở lại trường.

Được biết, từ trước ngày 5/9, nhiều phụ huynh đã được nhà trường thông báo chương trình khai giảng trực tuyến và lịch học online để các em học sinh nắm rõ. “Hôm qua thầy giáo chủ nhiệm đã thành lập nhóm Zalo của lớp theo số điện thoại đã ghi trong hồ sơ nhập học của con. Phụ huynh Nguyễn Thanh H. (trú Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có hai con đang theo học lớp 5 trường tiểu học Phù Đổng cho biết: Tôi và các phụ huynh khác đã nắm rõ chương trình Chào năm học mới, lịch học online cho con. Theo thông báo của trường thì các cháu sẽ học trực tuyến trên phần mềm ZOOM trong 2 tuần học đầu tiên. Hy vọng dịch COVID-19 qua mau để các cháu lại được đến trường”…

Không như suốt gần một tháng qua, sáng nay em Lê Ngọc T. (học sinh lớp 11, trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng) dậy từ 6h sáng để chuẩn bị “dự lễ khai giảng trực tuyến”. Ngọc T. cùng bạn học trong trường và hàng nghìn học sinh khác của TP Đà Nẵng đã có một ngày khai giảng thật đặc biệt: “Khai giảng năm học mới 2020 - 2021 theo hình thức trực tuyến do dịch COVID-19”. Tiếc rằng Ngọc T, và các bạn không được diện những chiếc áo dài trắng tinh khôi, dắt tay nhau vào cổng trường, hồi hộp trước giờ vào lớp bằng tiếng trống khai giảng năm học mới của thầy hiệu trưởng. 

Thế nhưng ngày khai giảng này, em cùng các bạn học sinh của TP Đà Nẵng đã nhận được một thông điệp đầy ý nghĩa “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”.  Ngọc T. và các bạn học sinh vẫn có thể theo dõi ngày khai giảng năm học mới của mình qua những lời phát biểu, những clip, video đầy xúc động và chân tình của thầy, cô nhà trường gửi qua thư điện tử, trang web trực tuyến để hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước. Đặc biệt, được nghe thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tới ngành Giáo dục, học sinh, sinh viên cả nước, nhân dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021…

Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi tiến hành khai giảng năm học mới, đối với giáo dục tiểu học, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, phân chia thời khóa biểu, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung ôn tập các môn học của các khối lớp trong tuần đầu tiên theo sự thống nhất của cả khối. Trong thời gian học sinh chưa đến trường, giáo viên chủ nhiệm theo danh sách học sinh của lớp, tạo nhóm zalo, email, facebook để trao đổi, tổ chức bầu hội đồng quản trị (ban cán sự lớp), phân chia tổ/nhóm; xây dựng nội quy lớp học, giao nhiệm vụ cho các thành viên ban/tổ/nhóm để việc dạy và học trực tuyến diễn ra thông suốt.  Các trường cũng lên kế hoạch vệ sinh môi trường trường học, phòng học, chuẩn bị bảo đảm vừa dạy học và phòng chống dịch COVID-19 khi học sinh trở lại trường. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, UBND TP Đà Nẵng cũng đã quyết định hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non và học sinh THCS, THPT trong bốn tháng học kỳ 1 năm học 2020-2021. Tổng kinh phí hỗ trợ học phí là 38.327 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố năm 2020.


Hoài Thu
.
.
.