Lâm Đồng thiếu SGK nghiêm trọng, 4 huyện chưa có sách VNEN

Thứ Ba, 25/08/2015, 19:56
Ngày 24/8, ngành giáo dục Lâm Đồng tiến hành tựu trường, tất cả các cấp bước vào năm học mới 2015-2016. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm sách giáo khoa đã xảy ra, đặc biệt hơn, 4 huyện xa xôi nhất của tỉnh này chưa có SGK chương trình VNEN.
Photo sách VNEN để học

Chị Nguyễn Thị Dung, phụ huynh em Trần Văn Tuấn, học sinh lớp 2 của một trường tiểu học ở Đà Lạt ngao ngán cho biết, chị có tiền nhưng không thể mua được bộ sách VNEN (Sách thử nghiệm) cho con mình. Trước ngày tựu trường khoảng chục ngày, chị Dung đã chạy tới tất cả các nhà sách lớn nhỏ trên địa bàn TP Đà Lạt để hỏi mua sách cho con mình.

Thế nhưng, một cuốn sách chị cũng không mua được, tất cả chỉ là cái lắc đầu. Ngày 23/8, biết là không thể mua được sách VNEN, chị Dung đành phải liên hệ tới một người bạn có con đang học lớp 2 may mắn mua được sách theo diện đăng ký từ cuối học kỳ trước với nhà trường mượn về photo cho con mình học.

Chủ nhà sách Chí Thành chỉ cuốn sổ với hàng trăm phụ huynh đặt mua sách VNEN.

Không riêng gì gia đình chị Nguyễn Thị Dung, hàng nghìn phụ huynh có con em học cấp 1 tại Lâm Đồng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ đường Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt là phụ huynh em Nguyễn Thu Huyền Trang bức xúc nói: “Khan hiếm cái gì đã đành, nay cuốn sách cũng khan hiếm. Đà Lạt bây giờ không có chỗ nào bán sách VNEN cho các cháu đâu. Tôi đã đến cả Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học Lâm Đồng hỏi nhưng ở đó trả lời là đã hết, chưa kịp nhập về. Tôi buộc phải đăng ký mua sách cho con với nhà trường và cũng đang phải chờ. Giờ con tôi vẫn chưa có sách để học!..”.

Chủ nhà sách Chí Thành trên đường Bùi Thị Xuân, một nhà sách lớn bậc nhất TP Đà Lạt cho biết, vào ngày cao điểm, nhà sách này nhận được cả nghìn cuộc điện thoại của phụ huynh gọi đến từ tất cả các huyện trong tỉnh. Hai đường dây nóng của nhà sách được phân công cho 2 người chỉ việc bắt máy, trả lời cho khách là không còn sách VNEN. Nhà sách Chí Thành có liên hệ đặt mua sách VNEN của Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học Lâm Đồng nhưng đơn vị này không chấp nhận vì quy định không được bán ra ngoài qua khâu trung gian. Để có sách cung cấp các bậc phụ huynh trước thềm năm học mới, nhà sách Chí Thành phải liên hệ mua sách VNEN tại các tỉnh Ninh Thuận, Cần Thơ, Vũng Tàu… nhưng số lượng mua được rất hạn chế.

Phôtô sách VNEN vì phát cho phụ huynh chờ có sách.

“Trước việc phụ huynh kéo đến hỏi mua sách VNEN cho con em mình quá đông, nhu cầu vô cùng lớn, người ta tới năn nỉ mình kiếm sách cho họ. Mình là nhà sách mà không đáp ứng được nhu cầu đó thì thấy kỳ lắm, cảm giác có lỗi. Chúng tôi đã bỏ ra khoảng 3 triệu đồng, photo sách VNEN để phát không cho cả trăm phụ huynh”-chủ nhà sách Chí Thành nói.

Đại diện nhà sách Phương Nam Đà Lạt cũng cho biết, những ngày qua Đà Lạt thực sự đã “khủng hoảngthiếu” sách giáo khoa VNEN khi nhu cầu mua sách cho con em mình vào năm học mới vô cùng lớn. Hằng ngày có rất đông người đến hỏi mua sách VNEN nhưng nhà sách không có đủ sách để bán.

4 huyện chưa có sách VNEN

Nếu như những năm trước, ngành giáo dục Lâm Đồng mới chỉ đưa vào thử nghiệm chương trình VNEN ở một số trường thì năm học 2015-2016, hầu hết các trường tiểu học tại tỉnh này đã được áp dụng giảng dạy đại trà. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, năm học 2015-2016, Lâm Đồng có 116.392 học sinh tiểu học, tức nhu cầu sử dụng sách VNEN là rất lớn trong khi nguồn cung cấp sách lại nhỏ giọt đã dẫn đến tình trạng “khủng hoảng thiếu” sách giáo khoa của trương trình thử nghiệm.

Ông Bùi Công Tiệp, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học Lâm Đồng, cũng là đơn vị duy nhất được phép cung cấp sách VNEN trực tiếp đến các cơ sở giáo dục và phụ huynh, học sinh tại Lâm Đồng cho biết, tính đến ngày 25/8, có 4 huyện của tỉnh Lâm Đồng là Đạ Huoai, Đẹ Tẻh, Cát Tiên và Đam Rông là chưa được phân bổ 1 cuốn sách VNEN nào. Các địa phương còn lại, về cơ bản đã phân phát hết đơn đặt hàng đến từ các trường có đăng ký. Riêng các trường trước đó không đăng ký mua sách thì công ty này không có trách nhiệm phải phân bổ sách.

Lâm Đồng đang thiếu nghiêm trọng SGK, đặc biệt sách VNEN

Theo ông Bùi Công Tiệp, đây là sách thử nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được in duy nhất ở Hà Nội. Để sách lên tới Đà Lạt, thường được các đơn vị vận chuyển bằng tàu thủy vào phía Nam. Trước khi tới TP HCM tàu này sẽ dừng lại ở Đà Nẵng, khi tới TP HCM thì mới chuyển lên Lâm Đồng. Lô sách VNEN đầu tiên mà công ty này nhận được vào ngày 20/7 nhưng số lượng không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế.

“Khi chúng tôi nhận được đơn đặt hàng mua sách VNEN từ các cơ sở giáo dục mới tiến hành lấy sách từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Công ty không dám mua nhiều, nếu không bán hết thì sẽ bị tồn kho. Đây là loại sách thử nghiệm, có thể sẽ được chỉnh lý, mà đã chỉnh lý thì số sách tồn này sẽ bị ế!..”-ông Tiệp phân trần. Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học Lâm Đồng cho biết, chậm nhất là hết tháng 8/2015, tất cả các đơn vị đã có đăng ký mua sách VNEN sẽ được công ty cung cấp đầy đủ về số lượng.

Ở Lâm Đồng, không riêng gì SGK của chương trình VNEN bị thiếu mà ngay cả SGK thông thường cũng đang là vấn đề quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Ngày 24/8, chị Ka Liêm, ngụ xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương lên Đà Lạt mua SGK lớp 11 (bộ cơ bản) cho em nhưng buộc phải quay về tay không vì không còn sách.

Đại diện các nhà sách lớn tại Đà Lạt như Chí Thành, Phương Nam, và ngay ở Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học Lâm Đồng, tình trạng khan hiếm sách giáo khoa ở chương trình phổ thông, nhất là lớp 10, lớp 11… đã xảy ra. Có thời điểm, tình trạng khan hiếm này kéo dài tới trên 1 tháng đã đẩy phụ huynh và các em học sinh vào thế vô cùng khó khăn khi năm học mới đã bắt đầu. 

Kim Ngân
.
.
.