Ký ức của cô giáo Việt Nam từng được gặp Chủ tịch Kim Jong-un

Thứ Ba, 26/02/2019, 08:50
“Tôi về dạy ở Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt – Triều từ khi trường được thành lập năm 1978 và công tác ở đây liên tục đến khi nghỉ hưu năm 2013” – chị Hoàng Thị Thanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt – Triều chia sẻ. 

Tuy đã nghỉ hưu nhưng chị Thanh vẫn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội và hiện đang là thành viên của Hội hữu nghị Việt Nam – Triều Tiên.

Gặp chúng tôi khi trở lại thăm trường cũ, chị Thanh bồi hồi nhớ lại những ngày chân rướt chân ráo về trường. Trong bối cảnh đất nước ta cực kì khó khăn giữa những năm 1970, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã giúp Việt Nam xây dựng ngôi trường mẫu giáo tại Khu tập thể Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội). 

Chủ tịch Kim Jong-un thăm Bảo tàng tàng Quân đội nhân dân Triều Tiên (chị Thanh đứng hàng thứ hai, phía sau người mặc lễ phục).

Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều tọa lạc trên khuôn viên rộng gần 4.000m², có cảnh quan môi trường đẹp với ba khu vui chơi và sân chính rộng rãi tạo môi trường tốt nhất cho con trẻ vui chơi. Qua hơn 40 năm xây dựng, phát triển, Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt – Triều trở thành trường điểm dẫn đầu của giáo dục mầm non Thủ đô.

Năm 2019, Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều có 17 lớp học với 470 học sinh thuộc bốn lứa tuổi: nhà trẻ, mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn. 

Trong đó, có 2 lớp học đặc biệt mang tên “Lớp Kim Nhật Thành” và “Lớp Kim Jong-il”. Đây là hai nhà lãnh đạo vĩ đại có công khai sáng, xây dựng nước Triều Tiên hiện đại. Tuy còn ở đội tuổi “tiền sửu nhi”, nhưng các em học sinh ở đây hiểu rất rõ ý nghĩa tên lớp học và đặc biệt kính trọng các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Bác Hồ…

Chị Thanh nhớ lại: “Năm 2009, tôi và một số chị em trong ban giám hiệu được sang thăm Triều Tiên, làm việc với Bộ Ngoại giao nước bạn và Hội hữu nghị Triều – Việt. Chúng tôi đã thống nhất một số nội dung như sẽ tổ chức kết nghĩa giữa Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều với Trường Mẫu giáo Kiêng Sang ở Thủ đô Bình Nhưỡng, thành lập lớp Mẫu giáo Kim Nhật Thành tại Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều và chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỉ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành (15-4-2012)…

Từ đó, mối quan hệ giữa cô trò trường Việt – Triều và trường Kiêng Sang ngày càng khăng khít. Năm 2010, Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều đã gửi 100 chiếc áo khoác mùa đông tặng các bạn Trường Mẫu giáo Kiêng Sang.

Chị Thanh kể lại kỉ niệm được gặp Chủ tịch Kim Jong-un.

Ngày 1-2-2010, đoàn đại biểu Triều Tiên do đồng chí Jon Yong-in, Phó Chủ nhiệm Ủy ban liên lạc Văn hóa đối ngoại Triều Tiên đã thăm Việt Nam và tham dự lễ đặt tên “Lớp học Kim Nhật Thành” tại Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều. Đáp lễ chuyến thăm này, tháng 6-2011, đoàn đại biểu Việt Nam do TS Phạm Tất Dong, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Triều dẫn đầu sang thăm Triều Tiên.

Là thành viên chính thức trong đoàn, chị Thanh nhớ lại: “Chuyến đi có nhiều ý nghĩa, góp phần mở rộng hợp tác, giao lưu giữa hai nước. Chúng tôi đã kí kết biên bản hợp tác, kết nghĩa giữa Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều và Trường Mẫu giáo Kiêng Sang, dự lễ đặt tên “Lớp mẫu giáo Hồ Chí Minh”… Với những đóng góp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Triều Tiên, tôi được Chính phủ nước CHDCND Triều Tiên trao tặng Huy chương Hữu nghị trong chuyến thăm này”.

Khi thăm Trường Mẫu giáo Kiêng Sang, chị Thanh có ấn tượng sâu sắc về ngôi trường ở Thủ đô Bình Nhưỡng. Nhà trường rất coi trọng việc giáo dục các môn nghệ thuật cho trẻ em. Tất cả các em đều chơi thành thạo ít nhất một loại nhạc cụ của Triều Tiên và thế giới. 

Chị Thanh kể: “Các em hát nhiều bài rất hay bằng tiếng Triều Tiên. Khi các em hát bài “Ngày đầu tiên đi học” bằng tiếng Việt, anh chị em trong đoàn Việt Nam đều ngạc nhiên, trầm trồ thán phục vì rất hay, đúng làn điệu… Các em hát say sưa bằng cả trái tim và tình cảm trong sáng của trẻ thơ. Tôi nhờ người phiên dịch hỏi một bạn thì được biết, các em chỉ tập trong một tuần là thuộc lời tiếng Việt!”.

Sau đó vào năm 2012, phía bạn gồm các đồng chí trong Hội hữu nghị Triều – Việt, một số giáo viên và các em mẫu giáo của Trường Kiêng Sang cũng sang thăm Việt Nam đáp lễ và phối hợp tổ chức kỉ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành. 

Chị Hoàng Thị Thanh trên đường phố Bình Nhưỡng trong một chuyến thăm Triều Tiên (hàng đầu, bìa phải).

Tại Trường Mẫu giáo hữu nghị Việt - Triều, các bạn nhỏ Triều Tiên và Việt Nam cùng hát những ca khúc ngợi ca đất nước và tình hữu nghị, hòa bình giữa các dân tộc. Trong chuyến thăm này, các bạn nhỏ Triều Tiên đã hát bằng tiếng Việt bài “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” rất sôi nổi, hào hứng…

Nhớ tới chuyến thăm Triều Tiên năm 2011, chị Thanh đặc biệt ấn tượng về cuộc gặp bất ngờ với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un. 

Chị Thanh bồi hồi nhớ lại: “Hôm đó, chúng tôi được các bạn Triều Tiên đưa đi thăm Bảo tàng Quân đội nhân dân Triều Tiên. Thật bất ngờ, Chủ tịch Kim Jong-un xuất hiện và ân cần bắt tay, nói chuyện với mọi người. Thú thực, chúng tôi xúc động lắm. Tôi thấy Chủ tịch Kim Jong-un là người thân thiện, dễ mến. Phía bạn có quy định rất chặt chẽ về việc chụp ảnh, nên chúng tôi chỉ có duy nhất một bức ảnh đứng gần với Chủ tịch, chụp ở khoảng cách xa. Nhưng như vậy cũng là niềm vinh dự và hạnh phúc rồi”.

Nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Chủ tịch Kim Jong Un tới Việt Nam và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, chị Thanh cũng như mọi người dân Việt Nam đều cầu chúc cho đất nước Triều Tiên được sống trong hòa bình, thống nhất và hạnh phúc.

Duy Hiển – Chiến Thắng
.
.
.